Dấu ấn trong hành trình chuyển đổi số của VietinBank
Kinh tế - Xã hội

Dấu ấn trong hành trình chuyển đổi số của VietinBank

PV
Tác giả: PV
Là ngân hàng thương mại giữ vai trò chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, VietinBank luôn tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào vận hành, tác nghiệp, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và kết hợp với các đối tác xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, linh hoạt phù hợp với xu thế mới trên thị trường.

Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới

Nắm bắt thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VietinBank đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới nhất vào hoạt động như công nghệ nhận diện sinh trắc học, nền tảng công nghệ mở API, tự động hóa RPA, điện toán đám mây…

Về công nghệ sinh trắc học, từ năm 2020 đến nay, VietinBank đã thu thập và nhận diện sinh trắc học cho gần 5 triệu khách hàng cá nhân. Không chỉ thực hiện nhận diện tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động giúp khách hàng mở tài khoản, giao dịch bằng chính khuôn mặt của mình, mà ngay tại quầy giao dịch, khách hàng cũng được nhận diện sinh trắc học tự động, phân luồng giao dịch, giúp giao dịch viên ngân hàng tiết giảm 35% thời gian giao dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và trải nghiệm tại gian hàng của VietinBank tại Ngày chuyển đổi số Ngành Ngân hàng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và trải nghiệm tại gian hàng của VietinBank tại Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Nền tảng công nghệ ngân hàng mở được VietinBank ra mắt từ năm 2019 đã được tổ chức uy tín The Asian Banker trao tặng tặng giải thưởng “Triển khai nền tảng API và ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam năm 2020”. Với việc tiên phong triển khai ngân hàng mở, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ VietinBank ngay trên app của bên thứ ba, hoặc ngay trên phần mềm quản lý kế toán của doanh nghiệp.

Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp kết nối ERP, hơn 60.000 khách hàng cá nhân mở tài khoản VietinBank qua các ứng dụng như Grab, Sendo, Shopee,… Tổng số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở chiếm tỷ trọng hơn 25% tổng giao dịch của VietinBank. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của kênh ngân hàng mở qua nền tảng công nghệ API.

Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai có hiệu quả.

VietinBank đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín cùng tham gia trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai cho Chương trình Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, chuyển đổi số bao gồm 4 trụ cột chính: số hóa, công nghệ, dữ liệu và văn hóa chuyển đổi.

VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất năm 2020”
VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất năm 2020”

Từ năm 2021, VietinBank bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Việc sử dụng robot để thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại thay cho con người qua đó giúp tiết giảm thời gian lao động, tăng cường chính xác, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Hiện nay, lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công.

VietinBank cũng đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và bước đầu thử nghiệm công nghệ điện toán đám mây cho ứng dụng VietinBank iPay web. Việc sử dụng công nghệ mới được vận hành thông suốt, không gây chậm, lỗi ứng dụng, mức độ an toàn bảo mật cao, giúp tiết kiệm tài nguyên so với hệ thống cũ khoảng 100 servers.

Hiện tại, VietinBank đang phối hợp với đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu thế giới để xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi dịch vụ lên điện toán đám mây, áp dụng quy trình DevSecOps vào phát triển phần mềm.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng ưu tiên nguồn lực dành cho công nghệ an toàn bảo mật, triển khai Trung tâm Điều hành An ninh mạng, bao gồm nhân sự, quy trình, kế hoạch, kịch bản phản ứng, đảm bảo quản lý vận hành theo đúng tiêu chuẩn, cam kết chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin giao dịch.

VietinBank nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021
VietinBank nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021

Số hóa sản phẩm dịch vụ mang đến hệ sinh thái số “toàn năng”

Với khách hàng cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile “All in one” với với hơn 150 tính năng đã thu hút hơn 6,5 triệu khách hàng sử dụng với gần 120 triệu giao dịch/tháng, tăng trưởng 150% qua mỗi năm, qua đó góp phần giảm áp lực giao dịch tại quầy.

VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của khách hàng.

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho khách hàng doanh nghiệp với hơn 130 tính năng được xem như “trợ lý tài chính số”. VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Để có được kết quả tích cực tại 02 kênh giao dịch chủ lực trên, bên cạnh việc triển khai hàng loạt các chính sách thu hút và ưu đãi với khách hàng, VietinBank luôn chú trọng tới việc đột phá về dịch vụ và thiết kế, cải tiến liên tục tốc độ và an toàn bảo mật, mang đến cho người dùng những trải nghiệm trọn vẹn khi sử dụng dịch vụ.

Năm 2023, các sản phẩm dịch vụ của VietinBank là Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile, Dịch vụ Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp VietinBank eFAST đã được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2023. Điều này một lần nữa ghi nhận những nỗ lực không ngừng của VietinBank trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

VietinBank tích cực triển khai chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu nổi bật
VietinBank tích cực triển khai chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu nổi bật

Tạo đà đột phá từ dữ liệu

Dữ liệu là tài nguyên của ngân hàng. Việc khai thác và bảo vệ dữ liệu giúp đem lại giá trị rất lớn cho VietinBank. Theo đó, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như: vực dậy khách hàng ngủ đông, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi khách hàng, gợi ý, tư vấn cho khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu hành vi của khách hàng…

Điểm đáng kể trong hoạt động phân tích dữ liệu, ứng dụng học máy, trí tuệ nhân tạo là VietinBank đã sử dụng 12 chatbot phục vụ khách hàng và cán bộ, nhân viên (CBNV) từ việc xin nghỉ phép, phê duyệt nghỉ phép đến việc hỗ trợ vận hành hệ thống, giải đáp chính sách sản phẩm và đào tạo nội bộ, cũng như hướng dẫn hỗ trợ giao dịch cho khách hàng.

Trong thời gian tới, VietinBank cũng sẽ đưa vào triển khai voicebot, tích hợp đa công nghệ hỗ trợ Contact Center nhận diện và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, VietinBank sẽ tiếp tục đầu tư vào Data lake để tạo đà triển khai mở rộng các bài toán phân tích dữ liệu, cung cấp dữ liệu như là dịch vụ cho khách hàng nội bộ, tạo ra giá trị đột phá trong kinh doanh.

VietinBank tri ân khách hàng với đại nhạc hội Sống một đời có “lãi” VietinBank tri ân khách hàng với đại nhạc hội Sống một đời có “lãi”

Ngày 20/1/2024, đại nhạc hội Sống một đời có “lãi” do VietinBank tổ chức nhằm tri ân các khách hàng thân thiết sẽ diễn ra ...

VietinBank phối hợp tổ chức Tọa đàm của Thủ tướng với các tập đoàn Nhật Bản VietinBank phối hợp tổ chức Tọa đàm của Thủ tướng với các tập đoàn Nhật Bản

Ngày 16/12/2023 tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo các tập đoàn kinh ...

VietinBank và JBIC ký kết biên bản ghi nhớ VietinBank và JBIC ký kết biên bản ghi nhớ

Ngày 16/12/2023, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với VietinBank tại Diễn đàn Kinh tế ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm