Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch
Kinh tế - Xã hội

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

PV
Tác giả: PV
Sau 5 năm đổi hướng, đầu tư bài bản cho du lịch, Lào Cai không chỉ đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đầy ấn tượng mà còn trở thành địa phương có mức tăng trưởng kinh tế đứng top đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2020.
6 lý do Quảng Ninh là điểm đến gây thương nhớ những ngày cách xa Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8
Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Những cuộc “lột xác”

Tốt nghiệp trường Trung cấp Du lịch năm 2011, anh Vàng Seo Chô (trú tại phường Hàm Rồng, Sa Pa) trở về quê hương gây dựng sự nghiệp. Thời điểm đó, Sa Pa chỉ là điểm đến của các phượt thủ, khách quốc tế, dịch vụ du lịch còn thưa vắng. Vàng Seo Chô không tìm được “đất dụng võ”.

Sau khi thử đủ thứ nghề vẫn không đủ sống, năm 2016, anh quyết tâm học thêm ngoại ngữ để quay lại làm du lịch. Đó cũng là lúc công trình cáp treo Fansipan kết nối TP Sa Pa với “Nóc nhà Đông Dương” khánh thành.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Sự kiện này mở ra cơ hội cho Vàng Seo Chô. Khách đến Sa Pa ngày một đông. Anh mạnh dạn gom vốn và vay thêm bạn bè, đầu tư gần 800 triệu đồng làm Chô homestay. Chỉ một năm sau, Vàng Seo Chô không những trả được nợ mà còn dư vốn để tiếp tục đầu tư mở rộng homestay, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Tôi có được cơ ngơi như hôm nay đều nhờ làm du lịch. Không chỉ có thêm thu nhập, vươn lên làm giàu, tôi còn giúp cho nhiều người dân nơi đây thoát nghèo. Du lịch đã cứu cuộc đời tôi”, anh tâm sự.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Đi vào hoạt động tại Sa Pa từ năm 2008, Sapa Green khi đó là một nhà nghỉ nhỏ quy mô 20 phòng và 1 spa. Vài năm sau đó, Sapa Green vẫn chủ yếu phục vụ khách nội tỉnh, khách phượt, doanh thu không đáng là bao. Năm 2016, Sapa Green được đầu tư mở rộng để trở thành một khách sạn quy mô tăng gấp 3 lần với 60 phòng ngủ, 40 phòng spa và một nhà hàng công suất 200 thực khách để phù hợp với tình hình mới của thị trường. Những năm sau đó, du lịch Sa Pa ngày càng khởi sắc. Không riêng Sapa Green mà các khách sạn trên địa bàn luôn trong tình trạng không có phòng trống, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.

5 năm trở lại đây, cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều. Đầu tiên là thu nhập từ kinh doanh du lịch giúp cuộc sống của tôi khá giả hơn, có tiền tái đầu tư cho các dịch vụ khác- bà Trần Thị Thanh - Trưởng bộ phận Kinh doanh khách sạn chia sẻ.

…Và bứt phá từ du lịch

Không chỉ cuộc đời những người dân tộc như anh Vàng Seo Chô và diện mạo của những cơ sở lưu trú như Sapa Green đã “lột xác” nhờ du lịch. 5 năm qua, kinh tế Lào Cai và cuộc sống của nhiều dân nghèo nơi đây đã đổi khác bởi sự đầu tư đúng đắn, bài bản cho ngành du lịch của địa phương.

Sự ra đời của cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cáp treo Fansipan năm 2016 chính là những cột mốc khởi đầu cho sự thăng hoa đó. Ngay trong năm cáp treo khánh thành, du lịch Lào Cai đón lượng khách cao kỷ lục: 2,7 triệu lượt. Doanh thu đạt 6.405 tỷ đồng. 10.000 lao động có thêm việc làm. 5 năm sau đó (từ năm 2016 đến năm 2020), tỉnh này chứng kiến một cuộc tăng tốc ngoạn mục về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Năm 2019, thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch (cao gần gấp đôi tổng lượng khách năm 2016). Tổng doanh thu đạt 19.203 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với 4 năm trước…

“Từ năm 2016, tốc độ tăng trưởng du lịch Lào Cai ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là từ khi có tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Lào Cai thì rất nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có Sun Group bắt đầu quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch. Chính quyền địa phương cũng đầu tư phát triển hệ thống giao thông đô thị, nâng cấp dịch vụ... Nhờ đó, lượng khách đến Sa Pa đã tăng gấp 5 - 7 lần so với cùng kì năm 2016” - ông Phạm Cao Vỹ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa chia sẻ.

Bước sang năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19, Sa Pa vẫn là địa phương thuộc nhóm đứng đầu trong ngành du lịch phía Bắc về chỉ số doanh thu/đầu khách, vượt qua cả những thành phố nổi tiếng khác như Hạ Long, Sầm Sơn, Đồ Sơn...

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác của tỉnh đều tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm theo chiều thẳng đứng (từ 34,3% năm 2016 xuống còn 8,46% năm 2020). Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào Cai đạt 6,31%, đứng thứ 2 Khu vực trung du và miền núi phía Bắc (sau tỉnh Bắc Giang), thuộc nhóm các tỉnh có tăng trưởng cao trong cả nước. Bình quân giai đoạn 2015 - 2020, tăng trưởng GRDP đạt 10,02%/năm.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Hành trình tăng trưởng đáng kinh ngạc của kinh tế Lào Cai sau 5 năm mang dấu ấn ấn rõ nét của những “cánh chim đầu đàn” như Sun Group, thông qua những công trình, dự án đẳng cấp, quy mô. Điển hình nhất là Khu du lịch Sun World Fansipan Legend với hệ thống cáp treo Fansipan đạt 2 Kỷ lục thế giới.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá IX, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhận định: Sun World Fansipan Legend là công trình góp phần to lớn thúc đẩy du lịch Sa Pa, Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát triển đúng hướng trong 5 năm qua. Công trình này cũng góp phần đẩy mạnh phát triển dịch vụ, mang đến cho Sa Pa một diện mạo mới, khai thác các tiềm năng sẵn có ở địa phương, trong đó có nguồn nhân lực là đồng bào các dân tộc thiểu số, giúp giải quyết việc làm, thay đổi nhận thức làm kinh tế cho bà con”.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Sự bứt phá ngoạn mục của kinh tế Lào Cai phần lớn là nhờ định hướng đúng đắn của chính quyền địa phương khi quyết tâm đầu tư cho du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời tạo điều kiện cho những nhà đầu tư có tâm, có tầm, trong đó có Sun Group. Cách làm này sau đó đã trở thành mô hình tham khảo hữu ích cho các địa phương miền núi Tây Bắc khác, trên con đường tìm định hướng phát triển kinh tế.

6 lý do Quảng Ninh là điểm đến gây thương nhớ những ngày cách xa 6 lý do Quảng Ninh là điểm đến gây thương nhớ những ngày cách xa

Khác với khung cảnh sôi động thường thấy của điểm du lịch số một miền Bắc, Quảng Ninh năm nay vắng lặng vì Covid-19. Nhưng ...

Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch

Nguồn tài chính nhàn rỗi của nhiều gia đình đang đổ về những “nơi nghỉ dưỡng an toàn” không quá xa thành phố, vừa để ...

Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8 Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8

Ngày 27/8, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu “ngôi làng nhiệt đới” hội tụ các giá trị đẳng cấp, ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm