![]() |
Năm 2025 mở ra như một cột mốc lịch sử đặc biệt. Đây không chỉ là năm tròn 50 năm đất nước thống nhất (1975–2025) - một nửa thế kỷ khép lại chiến tranh, mở ra thời kỳ hòa bình và phát triển mà còn là năm chúng ta kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945–2025), 95 năm thành lập Đảng (1930–2025). Những kỷ niệm thiêng liêng ấy nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về những bài học lớn lao: Sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, vai trò lãnh đạo của Đảng, và khát vọng vươn lên để khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây cũng là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị cho Đại hội XIV với những mục tiêu và tầm nhìn mới. Đặc biệt, năm 2025 còn ghi dấu bằng những thay đổi có tính chất bước ngoặt: Sắp xếp lại giang sơn, tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp; đồng thời sửa đổi Hiến pháp để thể chế hóa các quyết sách lớn, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho cả một kỷ nguyên phát triển mới.
Song hành với những sự kiện trọng đại ấy là một bối cảnh đầy thử thách. Năm 2025 được dự báo là một năm nhiều thiên tai, biến đổi khí hậu với những tác động nặng nề đến sản xuất và đời sống. Trên trường quốc tế, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc ngày càng gay gắt, khủng hoảng năng lượng kéo dài, làn sóng công nghệ 4.0 lan rộng, cùng nhiều bất ổn về an ninh toàn cầu. Tất cả đòi hỏi đất nước phải giữ vững bản lĩnh, khéo léo ứng xử để không chỉ vượt qua thách thức trước mắt mà còn định hình đường đi nước bước cho tương lai lâu dài. Trong bối cảnh ấy, bản lĩnh lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược của Đảng càng trở nên rõ rệt. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Những đổi mới, cải cách mà chúng ta đang triển khai không chỉ là yêu cầu khách quan của phát triển mà còn là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc”. Đây không chỉ là lời cảnh báo mà còn là sự khẳng định về quyết tâm đổi mới, kiên định độc lập, tự cường. Tinh thần ấy được cụ thể hóa qua hàng loạt nghị quyết chiến lược mà Đảng đã ban hành trong năm: Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển và ứng dụng khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế toàn diện; Nghị quyết 66-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng; cùng với đó là Nghị quyết 71-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 72-NQ/TW về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Mỗi nghị quyết là sự kết tinh trí tuệ và khát vọng, là sự khẳng định bản lĩnh Đảng trong việc dẫn dắt dân tộc tiến về phía trước. Và chính trong năm 2025 - năm của những kỷ niệm thiêng liêng và những thay đổi mang tính nền tảng - niềm tin ấy lại càng được củng cố, soi sáng cho hành trình mới của đất nước: Hành trình đi lên hùng cường, thịnh vượng.
Nếu nhìn toàn cảnh thế giới năm 2025, có thể thấy chưa bao giờ tình hình quốc tế lại phức tạp và khó lường đến thế. Những thay đổi lớn lao đang diễn ra không chỉ định hình trật tự toàn cầu mới, mà còn tác động trực tiếp đến từng quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước hết là cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc. Cuộc xung đột Nga - Uncraina, cạnh tranh Mỹ - Trung tiếp tục là trục xoáy chính, lan tỏa ra toàn cầu, từ thương mại, công nghệ, tài chính đến an ninh, quốc phòng. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông, vẫn là điểm nóng với nhiều mâu thuẫn chồng chéo. Bên cạnh đó, xung đột cục bộ ở một số nơi trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt, từ Trung Đông tới Đông Âu, tạo nên những bất ổn khó lường. Tình hình ấy đặt Việt Nam trước yêu cầu vừa hội nhập sâu rộng, vừa kiên định giữ vững độc lập, tự chủ, tự cường, đúng như Đảng ta đã khẳng định trong nhiều nghị quyết. Một thách thức khác không kém phần gay gắt là khủng hoảng năng lượng. Sau nhiều năm bất ổn, thị trường dầu khí và than đá toàn cầu vẫn chịu sức ép lớn từ biến động chính trị và dịch chuyển sang năng lượng xanh. Giá năng lượng tăng cao, chuỗi cung ứng đứt gãy đã ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và đời sống ở nhiều quốc gia. Với Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, thì việc tìm kiếm giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi cơ cấu tiêu thụ là nhiệm vụ cấp bách.
Cùng với đó, biến đổi khí hậu tiếp tục là mối đe dọa toàn cầu. Năm 2025, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải đối diện thiên tai khốc liệt hơn: bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất… gây thiệt hại lớn cho sản xuất và đời sống. Các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính, về “zero carbon” đến giữa thế kỷ đặt ra áp lực lớn đối với những quốc gia đang phát triển, vốn vừa phải đảm bảo tăng trưởng, vừa phải thích ứng bền vững. Đối với Việt Nam, một trong những nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, thì thách thức này càng trở nên hiện hữu, đòi hỏi sự kiên quyết hành động ở tầm quốc gia. Bên cạnh những thách thức, làn sóng công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và kinh tế số đang thay đổi sâu sắc đời sống toàn cầu. Chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, mở ra cơ hội bứt phá nhưng cũng tạo ra nguy cơ tụt hậu đối với những quốc gia chậm thích ứng. Cạnh tranh công nghệ ngày nay không chỉ là cạnh tranh kinh tế, mà còn là cạnh tranh về an ninh, quyền lực và tầm ảnh hưởng quốc tế. Trong bối cảnh đó, việc tận dụng thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sống của người dân đã trở thành yêu cầu bắt buộc với Việt Nam. Tất cả những yếu tố trên đã tạo thành một “bức tranh thế giới đầy sóng gió” trong năm 2025. Đó là bối cảnh mà đất nước ta phải bước vào hành trình mới: Vừa sắp xếp lại bộ máy, sửa đổi Hiến pháp, vừa khắc phục thiên tai, vừa thực hiện năm cuối cùng của Nghị quyết Đại hội XIII. Chính sự giao thoa giữa thời cơ và thách thức ấy làm nổi bật hơn vai trò dẫn dắt của Đảng, dấu ấn bản lĩnh của Tổng Bí thư Tô Lâm, và niềm tin rằng dân tộc Việt Nam, với tinh thần kiên cường, hoàn toàn có thể vượt qua thử thách để vươn lên mạnh mẽ.
Năm 2025, thực tiễn trong nước đặt ra những yêu cầu cấp bách. Đây là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng là năm tiến hành những cải cách chưa từng có: Sắp xếp lại giang sơn, tinh gọn bộ máy, vận hành chính quyền hai cấp, sửa đổi Hiến pháp. Trong bối cảnh nhiều thiên tai, cùng sự chồng chất khó khăn của thế giới, đất nước không còn lựa chọn nào khác ngoài đổi mới mạnh mẽ để giữ vững đà phát triển và củng cố niềm tin Nhân dân. Đổi mới mô hình tăng trưởng là yêu cầu tiên quyết. Báo chí và giới nghiên cứu nhiều lần nhấn mạnh rằng Việt Nam không thể tiếp tục dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ hay gia công xuất khẩu mà phải bước sang giai đoạn phát triển mới, dựa vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao. Thành phố Hồ Chí Minh, chẳng hạn, đang chuyển mình với mục tiêu trở thành trung tâm tài chính và khoa học công nghệ hàng đầu khu vực, thay vì chỉ là đầu tàu kinh tế truyền thống. Điều này phản ánh rõ tinh thần của Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 mà Trung ương vừa ban hành. Song song với đó, yêu cầu giữ vững độc lập tự chủ càng trở nên khẩn thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Việt Nam không thể để mình phụ thuộc vào một nguồn vốn, một thị trường hay một công nghệ duy nhất. Đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chủ động sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ là cách để giữ thế chủ động. Đây chính là điểm nhấn quan trọng trong tư duy phát triển mới, nhằm bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh năng lượng và an ninh quốc gia. Sắp xếp lại bộ máy là bước đi cụ thể để cải cách quản trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Báo chí phản ánh nhiều trường hợp cán bộ phải rời nhiệm sở khi đơn vị hành chính sáp nhập nhưng phần lớn đều hiểu và đồng thuận vì lợi ích chung. Kết quả lấy ý kiến nhân dân tại Hậu Giang đạt tới 99,77% đồng thuận, cho thấy quyết sách này nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Một tháng sau khi vận hành chính quyền hai cấp, Chính phủ đánh giá bộ máy cơ bản thông suốt, dù vẫn còn một số vướng mắc về đất đai, thủ tục hành chính và hạ tầng công nghệ cần tiếp tục hoàn thiện. Ngay cả báo chí - lĩnh vực đặc thù - cũng mạnh dạn tinh gọn, khi báo Nhân Dân giảm từ 25 đơn vị xuống còn 15, Tạp chí Cộng sản chỉ còn Ban Biên tập và 13 đơn vị cấp vụ. Đây là minh chứng sinh động cho tinh thần cải cách quyết liệt. Niềm tin Nhân dân được củng cố từ những kết quả cụ thể. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng tăng trưởng trong khu vực, với GDP nửa đầu năm 2025 tăng 7,5%. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 6,7% trong cả năm. Những con số này không chỉ là tín hiệu lạc quan của nền kinh tế, mà còn là minh chứng để người dân tin tưởng vào đường lối phát triển mà Đảng đã lựa chọn. Sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính, tinh thần đồng lòng trong khắc phục thiên tai, sự ủng hộ trong cải cách bộ máy - tất cả đã hợp thành một niềm tin mới: Đất nước đang đi đúng hướng.
Chính đổi mới mô hình phát triển, kiên định độc lập tự chủ và củng cố niềm tin Nhân dân đã tạo nên sức mạnh để Việt Nam bước vững vàng trong thử thách. Đây không chỉ là những mục tiêu trước mắt mà còn là nền tảng lâu dài để đưa đất nước vươn lên hùng cường trong kỷ nguyên mới.
Trong bức tranh nhiều gam màu của năm 2025, dấu ấn lãnh đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm hiện lên đậm nét. Không chỉ là người đứng đầu Đảng, Tổng Bí thư còn là người khởi xướng nhiều nghị quyết chiến lược, đưa ra định hướng cho những quyết sách “trăm năm có một” của đất nước. Sự quyết liệt và tầm nhìn xa của đồng chí trở thành điểm tựa tinh thần, tạo sự đồng thuận xã hội và khơi dậy niềm tin mạnh mẽ vào tương lai. Điểm nổi bật đầu tiên là cách Tổng Bí thư dẫn dắt Đảng ban hành hàng loạt nghị quyết mang tính nền tảng. Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế toàn diện; Nghị quyết 66-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân; cùng với Nghị quyết 71-NQ/TW về giáo dục và Nghị quyết 72-NQ/TW về y tế - tất cả hợp thành một “bản nhạc đồng điệu”, vừa bao quát chiến lược dài hạn, vừa đi vào những lĩnh vực thiết thân với đời sống người dân. Đây chính là điểm nhấn thể hiện phong cách lãnh đạo của Tổng Bí thư: Cân bằng giữa tầm nhìn vĩ mô và sự cụ thể trong từng chính sách. Điểm thứ hai là thông điệp mạnh mẽ của Tổng Bí thư về đổi mới tư duy và giữ vững độc lập tự chủ. Kết luận Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, sáng 18/5, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Chúng ta có quyền tự hào, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, phía trước còn nhiều thách thức gay gắt, đòi hỏi chúng ta không được chủ quan, không được ngủ quên bên vòng nguyệt quế, không được chậm trễ, càng phải không ngừng đổi mới, cải cách, phát huy mọi nguồn lực và động lực trong xã hội, trong nhân dân, triển khai một cách sâu sắc, toàn diện, quyết liệt, quyết tâm đạt được mục tiêu lớn đã đề ra.” Lời nhắc ấy cho thấy sự sắc sảo trong nhìn nhận tình hình, vừa khẳng định thành tựu đã đạt được, vừa chỉ rõ nguy cơ để toàn Đảng, toàn dân không tự mãn, mà tiếp tục vươn lên bằng tinh thần đổi mới, sáng tạo. Điểm thứ ba là cách Tổng Bí thư đặt con người vào trung tâm của mọi nghị quyết. Từ giáo dục, y tế đến văn hóa, ông luôn nhấn mạnh yếu tố nhân văn, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống làm thước đo. Khi ban hành Nghị quyết 71 về giáo dục, mục tiêu là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng kỷ nguyên số. Với Nghị quyết 72 về y tế, trọng tâm là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, đảm bảo công bằng và hội nhập. Đây là minh chứng cho tư duy phát triển toàn diện, coi sự hùng cường của đất nước bắt đầu từ sự phát triển của từng con người. Điểm cuối cùng, cũng là sâu sắc nhất, là dấu ấn bản lĩnh chính trị. Trong bối cảnh đất nước sắp xếp lại giang sơn, tinh gọn bộ máy, sửa đổi Hiến pháp, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thể hiện sự kiên quyết và tầm nhìn dài hạn. Những quyết sách này có thể gây xáo trộn nhất thời, nhưng về lâu dài sẽ tạo nên nền móng vững chắc cho một hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Bản lĩnh ấy không chỉ thể hiện ở quyết đoán trong lãnh đạo, mà còn ở khả năng lắng nghe, tập hợp trí tuệ tập thể và quy tụ lòng dân. Có thể nói, năm 2025, trong những thay đổi lớn lao của đất nước, dấu ấn của Tổng Bí thư Tô Lâm được thể hiện ở ba tầng nấc: Tư duy chiến lược, hành động quyết liệt và đặt con người ở trung tâm. Chính sự kết hợp ấy đã tạo nên sức mạnh lan tỏa, củng cố niềm tin Nhân dân và đưa đất nước bước vững vàng vào chặng đường mới.
Năm 2025 là một năm đặc biệt: Vừa nhìn lại chặng đường 50 năm thống nhất đất nước, 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 95 năm thành lập Đảng, vừa đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới với những quyết sách tầm vóc. Trong dòng chảy ấy, Đảng ta đã chứng minh bản lĩnh bằng những quyết định mang tính lịch sử: Sắp xếp lại giang sơn, tinh gọn bộ máy, sửa đổi Hiến pháp, ban hành hàng loạt nghị quyết chiến lược, từ khoa học - công nghệ, hội nhập quốc tế, nhà nước pháp quyền, kinh tế tư nhân đến giáo dục, y tế. Đó là những “ngọn đuốc soi đường” đưa dân tộc vượt qua thử thách, khơi dậy khát vọng phát triển trong lòng mỗi người dân. Điều quan trọng hơn cả là những nghị quyết ấy không chỉ phản ánh tầm nhìn xa của Đảng, mà còn được tiếp sức bởi niềm tin và sự đồng thuận của Nhân dân. Từ kết quả tăng trưởng kinh tế, từ sự đồng thuận cao trong sắp xếp đơn vị hành chính, từ niềm tự hào trong những thành tựu hội nhập quốc tế, có thể thấy rõ một sự thật: Khi ý Đảng hợp lòng dân, sức mạnh cộng hưởng sẽ trở thành động lực đưa đất nước đi xa hơn. Vai trò, dấu ấn của Tổng Bí thư Tô Lâm trong giai đoạn bản lề này chính là điểm nhấn: Một nhà lãnh đạo biết nhìn xa trông rộng, dám đưa ra những quyết sách lớn, đồng thời đặt con người ở trung tâm của phát triển. Tư duy chiến lược và hành động quyết liệt ấy đã và đang tạo nên niềm tin mới, niềm tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể bước vững vàng vào tương lai hùng cường, thịnh vượng. Bản lĩnh Đảng và niềm tin Nhân dân đã hòa quyện thành sức mạnh. Đó chính là “chìa khóa” để đất nước ta vượt qua những biến động, biến thách thức thành cơ hội, biến khát vọng thành hiện thực. Và chính từ nền tảng ấy, loạt bài “Nghị quyết mới, động lực mới: Bản lĩnh Đảng, niềm tin Nhân dân” sẽ tiếp tục dẫn bạn đọc đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể, từ kinh tế, xã hội đến văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, để thấy rõ hơn cách Đảng ta biến nghị quyết thành hành động, biến niềm tin thành sức mạnh dựng xây tương lai.
|






