Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại
Kinh tế - Xã hội

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại

Nguyễn Ngọc
Tác giả: Nguyễn Ngọc
Ngày 15/8 tới đây, theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày.

Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.

Bên cạnh đó, công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Kỳ vọng sẽ là "cú hích" hút khách du lịch

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours cho biết, lâu nay, chính sách visa luôn là một trong những “điểm nghẽn” của ngành du lịch. Bởi vậy, những chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh vừa được Quốc hội thông qua sẽ là “cú hích” thu hút du khách quốc tế. Nhất là chính sách có hiệu lực từ 15/8/2023 - đúng vào mùa cao điểm khách du lịch đến Việt Nam (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau).

Vì vậy, bên cạnh việc chủ động thông báo tới các đối tác thị trường liên quan về chính sách xuất nhập cảnh mới, doanh nghiệp cũng đang gấp rút thăm dò nhu cầu tại các điểm đến, xây dựng các sản phẩm phù hợp để du khách ở lâu hơn, chi tiêu hơn và vui hơn.

“Sẽ có sản phẩm du lịch kéo dài thời gian hơn dành cho khách đã về hưu; các sản phẩm du lịch dành cho khách có nhu cầu khám phá văn hóa Việt Nam; sản phẩm du lịch kết hợp với chữa bệnh, hay các sản phẩm du lịch kết hợp với các nước nước khác, sau đó quay trở lại Việt Nam. Hiện, các đối tác nước ngoài rất tích cực hợp tác để hoàn thiện các sản phẩm mới và quảng bá đến du khách. Chúng tôi kỳ vọng, khi chính sách có hiệu lực thì sẽ có ngay những đoàn khách đi các tour này.”, ông Hoan nói.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 1
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng, chính sách visa mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng sức cạnh tranh điểm đến của Việt Nam trong việc tiếp cận của nguồn khách mới, đặc biệt là luồng khách chủ động, luồng khách gia đình, luồng khách đi nhỏ lẻ, …có nhu cầu đi du lịch nước ngoài.

Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xây dựng lại các sản phẩm du lịch với thời gian kéo dài hơn, thu hút các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao hơn, thời gian lưu trú lâu hơn cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh "dài hơi" hơn.

Vì vậy, hiện cộng đồng doanh nghiệp chủ đã thông báo với các đối tác nước ngoài, các thị trường lớn, thị trường chính, các thị trường được tháo gỡ visa. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng xây dựng các sản phẩm mới phù hợp và tổ chức các hoạt động quảng bá xúc tiến sâu vào thị trường, bằng việc mời đoàn khảo sát của các thị trường vào Việt Nam, làm sao nhanh chóng có được hiệu quả từ chính sách mới.

“Trên thực tế, một số thị trường phản ứng nhanh với chính sách đã có khách. Chắc chắn, trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, lượng khách du lịch quốc tế Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể”, ông Dũng kỳ vọng.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 2
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Cần liên kết để tạo ra mức giá hợp lý

Còn theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với những điều kiện lý tưởng, thì ngành du lịch hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Tuy vậy, visa chỉ là yếu tố mở đầu, như lời mời du khách đến với Việt Nam. Còn lượng khách có tăng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khách đến sẽ thưởng thức gì, vui vẻ ra sao, có cảm thấy thích thú để chi nhiều tiền, có ở lâu không…

“Trong thời gian khách lưu trú 45 ngày tại Việt Nam, người làm du lịch phải có sản phẩm như thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách, phải có gì cho họ xem, khiến họ thích thú để ở lại nhiều ngày và còn muốn quay trở lại trong thời gian tới.”, ông Bình lo lắng.

Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải tìm kiếm, xây dựng sản phẩm phù hợp nhất với từng thị trường khách, cũng như phối hợp giữa các ngành ra sao, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch làm thế nào kết hợp hài hòa để đảm bảo giá thành phù hợp.

“Cạnh tranh về giá không còn là yếu tố quyết định trong giai đoạn tới nhưng vẫn là hấp dẫn khách du lịch. Nên các doanh nghiệp cũng cần liên kết để tạo ra mức giá hợp lý cho các dịch vụ phục vụ từ khách nội địa đến khách quốc tế.”, ông Bình nhìn nhận.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 3
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours cho rằng, trong ngành du lịch, để thu hút hút được khách thì ngoài sản phẩm phù hợp, truyền thông tốt, chính sách xuất nhập cảnh thông thoáng thì giá tour hấp dẫn cũng là yếu tố quan trọng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, nhiều chi phí đầu vào của ngành du lịch luôn ở mức cao như giá vé máy bay cao, dịch vụ nhà hàng, khách sạn đắt đỏ; chi phí lao động cũng tăng... Điều này rất khó để xây dựng các sản phẩm khuyến mại, kích cầu hấp dẫn du khách.

Theo ông Hoan, để giảm giá tour hấp dẫn du khách, bản thân ngành du lịch không thể làm một mình trên hành trình này, mà cần sự đồng đồng hành của Chính phủ và các bộ ngành liên quan để khai thác tốt nhất những lợi thế mà chính sách mới mang lại.

“Vừa rồi, Chính phủ cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ thuế giá trị gia tăng (VAT) 2%, tuy vậy doanh nghiệp mong muốn được cắt giảm nhiều loại chi phí khác như lãi suất, tiền thuê đất, phí dịch vụ … để doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm tốt với giá thành hấp dẫn.”, ông Hoan kiến nghị.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 4
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Nhấn mạnh khó khăn lớn nhất liên quan đến chính sách visa đã được tháo gỡ, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

cũng lưu ý, đây mới chỉ là "điều kiện cần", còn "điều kiện đủ" để du lịch Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh hơn cũng như tạo sức hút mạnh mẽ hơn thì cần phải có một loạt các giải pháp đồng bộ.

“Phải tạo được những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Triển khai công tác xúc tiến quảng bá một cách mạnh mẽ, bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn. Công tác quản lý điểm đến, đặc biệt là an ninh an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam phải được chú trọng hơn nữa.”, ông Khánh nêu.

Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng là phải đào tạo được nguồn nhân lực về du lịch vừa đáp ứng được nhu cầu về số lượng vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cung cấp du khách du lịch. Ngoài ra, ngành du lịch cũng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của ngành.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm