![]() |
Với đội ngũ công nhân lao động – lực lượng nòng cốt trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa – việc học tập suốt đời chính là chìa khóa để nâng cao trình độ, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu sản xuất và hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” không chỉ là một khẩu hiệu mang tính phong trào, mà đã trở thành nhiệm vụ chiến lược.
Đặc biệt, với đội ngũ công nhân lao động – lực lượng nòng cốt trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa – việc học tập suốt đời chính là chìa khóa để nâng cao trình độ, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu sản xuất và hội nhập quốc tế.
Điểm nhấn quan trọng trong chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn hệ thống chính trị. Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, phong trào còn đặt ra những mục tiêu cụ thể, có tính khả thi cao.
Theo đó, đến năm 2025, 70% công nhân lao động tại các doanh nghiệp sẽ được tiếp cận, học tập và quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; con số này phấn đấu đạt 90% vào năm 2030. Song song, mục tiêu nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề và kỹ năng sống cũng được đặt ra với tỷ lệ 50% vào năm 2025 và 75% vào năm 2030.
![]() |
| Công nhân đọc sách tại điểm học tập, sinh hoạt văn hóa sau giờ làm việc. |
Những con số này không chỉ phản ánh quyết tâm chính trị, mà còn cho thấy sự chuyển biến trong cách tiếp cận: từ “học để biết” sang “học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”. Đây là bước đi phù hợp với tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, cũng như Nghị quyết 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.
Đáng chú ý, phong trào không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích cá nhân tự học, mà còn tạo dựng môi trường học tập ngay trong doanh nghiệp và khu công nghiệp.
Việc xây dựng “tủ sách học tập”, “điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” cho công nhân là minh chứng rõ ràng cho sự gắn kết giữa học tập và đời sống. Đây cũng là cách để biến học tập thành nhu cầu tự nhiên, gắn liền với công việc và sinh hoạt hằng ngày của người lao động.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với các ban, bộ, ngành và đặc biệt là Chương trình ký kết với Hội Khuyến học Việt Nam ngày 10/9/2024 đã mở ra một hướng đi mới.
Sự liên kết này không chỉ gia tăng nguồn lực, mà còn tạo ra cơ chế phối hợp đồng bộ, bảo đảm phong trào học tập suốt đời trong công nhân, viên chức, lao động được triển khai hiệu quả, bền vững.
![]() |
| Lễ ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong công nhân lao động giai đoạn 2024-2030. Ảnh: Công dân và Khuyến học. |
Có thể nói, phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” là một bước đi chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.
Khi việc học tập trở thành nhu cầu tự thân và là một phần trong văn hóa doanh nghiệp, công nhân lao động không chỉ nâng cao trình độ, kỹ năng mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thành công của phong trào sẽ là minh chứng cho một xã hội học tập thực chất, nơi tri thức trở thành động lực phát triển bền vững.


