World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ
Kinh tế - Xã hội

World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ

PHẠM XUÂN DŨNG
Tác giả: PHẠM XUÂN DŨNG
World Cup 2022 cũng là mùa làm ăn của những kẻ bất chính, của những tin tặc chuyên lừa đảo những người hâm mộ bằng những thủ đoạn tinh vi. Vậy nhận diện những vấn nạn này ra sao?

Mới đây, theo Công ty phân tích Zscaler TheatLabz, những chiêu trò lừa đảo, tấn công mạng trong mùa bóng này có xu hướng gia tăng và những tin tặc thường tạo ra những trang web phát sóng World Cup trực tuyến giả mạo, email thông báo trúng thưởng, xổ số giả mạo, … nhằm đánh cắp thông tin ngân hàng của khán giả hâm mộ. Một khi người dùng truy cập vào những đường link này sẽ dẫn tới những trang web lừa đảo, yêu cầu nhập thông tin thanh toán tín dụng và thẻ ngân hàng. Hoặc có thể lừa đảo qua các game bóng đá trúng thưởng, nếu truy cập, tải về và làm theo sẽ bị mã độc do tin tặc cài vào thâm nhập.

Còn theo Công ty An ninh mạng Group-IB thì những kẻ xấu thường có 4 chiêu thức chính để lừa đảo:

Một là: Bán hàng giả

Trong một vụ lừa đảo mới đây thì kẻ xấu tạo ra một trang web bán hàng giả với hơn 130 quảng cáo trên các trang mạng xã hội để thu hút truy cập đến một trang web khác. Trang web này nói rằng sẽ cung cấp cho người hâm mộ áo thun của các đội tuyển tham gia World Cup 2022 và yêu cầu người hâm mộ nhập chi tiết thẻ ngân hàng hoặc nộp tiền lấy áo. Nhưng rồi áo chẳng thấy đâu mà tiền gởi đi chẳng có phản hồi, tiền trong ngân hàng có nguy cơ bị đánh cắp.

World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ
Tin tặc mạo danh FIFA để trao thưởng vé máy bay đi Qatar và xem World Cup trực tiếp. Ảnh: Zscaler TheatLabz.

Hai là: Vé giả

Bọn lừa đảo tạo ra những trang web bán vé giả xem Worl Cup 2022 nhưng thực ra rốt cuộc cũng lừa tiền hoặc lấy thông tin chi tiết ngân hàng của những cá nhân hâm mộ bóng đá.

Ba là: Nhằm vào những người tìm việc

Bọn lừa đảo đã lập ra những trang web với những từ khóa như "Qatar", việc làm" rồi sử dụng logo chính thức của giải đấu và tạo dựng uy tín trên mạng xã hội. Chúng còn tạo ra hàng chục trang trên mạng xã hội để quảng bá các liên kết đến các trang lừa đảo.

Bốn là: Lợi dụng các cuộc khảo sát để trích xuất thông tin cá nhân

Group-IB đã khảo sát và phân tích 16000 cuộc khảo sát giả mạo, chủ yếu lợi dụng thương hiệu FIFA World Cup nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân của những người hâm mộ cả tin.

Để tránh được những chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu, Công ty An ninh mạng Group-IB khuyến cáo: "Để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của những kẻ lừa đảo trong suốt sự kiện, người dùng nên hết sức cảnh giác và kiểm tra kỹ xem họ có đang truy cập các trang web chính thức của giải đấu và các trang mạng xã hội trước khi liên hệ và nhập bất kỳ chi tiết cá nhân hoặc thanh toán nào không. Người dùng cũng nên thận trọng khi theo các liên kết được cho là dẫn đến trang web của một công ty cụ thể và kiểm tra URL, vì những kẻ lừa đảo thường sử dụng các tên miền trông giống với tên thương hiệu hiện có để lừa người dùng internet gửi dữ liệu nhạy cảm".

Chiêu trò lừa đảo thì nhiều và có thể rất tinh vi. Để phòng chống có hiệu quả, người hâm mộ cần thận trọng trước các trang mạng xã hội, xin nhớ rằng mỗi tương tác, dù chỉ là một "cú nhấp chuột" cũng có thể mang đến thiệt hại và thậm chí là tai họa. Bọn lừa đảo thường đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dùng, ngoài ra có một chiêu thức đã cũ nhưng hiệu nghiệm là đánh vào lòng tham con người. Khi người xem bị mờ mắt vì cái lợi thì thường thiếu tỉnh táo nên dễ bị lừa. Phương Tây có câu ngạn ngữ: "Miếng pho-mát miễn phí chỉ có trong cái bẫy chuột".

Mong rằng những người hâm mộ môn túc cầu sân cỏ có một mùa xem bóng vui tươi, lành mạnh và an toàn, tránh xa những trò lừa đảo nói trên.

Tour du lịch Qatar kết hợp xem bóng đá có nóng theo World Cup? Tour du lịch Qatar kết hợp xem bóng đá có nóng theo World Cup?

Khán giả Việt Nam là người hâm mộ bóng đá nồng nhiệt nhất trên thế giới. Nhưng các tour du lịch đến Qatar xem World ...

Vào mùa World Cup, nguy cơ hàng chục nghìn tỷ đồng chảy vào cá độ bóng đá Vào mùa World Cup, nguy cơ hàng chục nghìn tỷ đồng chảy vào cá độ bóng đá

World Cup 2022 vừa khởi tranh được vài ngày đã có đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá lên tới 30.000 tỷ đồng bị ...

Người mất việc, lưới an sinh và những bất cập chính sách Người mất việc, lưới an sinh và những bất cập chính sách

Tôi tìm ai, tôi làm gì khi mất việc dĩ nhiên là những câu hỏi của người lao động. Nhưng câu hỏi đó còn dành ...

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm