Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Lê Phương
Tác giả: Lê Phương
Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.

Đây là chia sẻ của OFer Lê Phương, một thành viên kỳ cựu của Ban Điều hành Cộng đồng Otofun, trong chương trình Cabin Talk trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Nội dung này được anh ghi lại và đăng tải trên Facebook cá nhân.

1. Nên cứu hay không?

Nói gì thì nói, khi bản thân có điều kiện phù hợp thì việc hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân trong một sự cố nói chung và tai nạn giao thông nói riêng mà mình chứng kiến là điều nên làm xét về mặt đạo đức. Lại càng phải làm nếu xét về mặt pháp luật, kể cả khi vụ tai nạn không liên quan đến mình.

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm
Cứu người bị tai nạn giao thông như thế nào cho đúng cách, không phải ai cũng biết.

2. Cứu như thế nào?

Đồng ý là cứu, nhưng hãy cứu người một cách thông minh.

2.1. Khi chứng kiến một vụ tai nạn, cần xác định ngay họ có cần hỗ trợ hay không. Với những vụ mức độ nhẹ, nhận thấy các bên không bị hoặc tổn hại nhỏ về mặt sức khỏe, vẫn đang đổ lỗi cho nhau, tranh cãi kịch liệt, thì việc duy nhất mọi người cần làm là rời khỏi nơi đó ngay. Ở lại không giải quyết được gì, gây tắc đường, có khi lại bị vạ lây.

2.2. Với những vụ có thiệt hại về người, nếu đã có người hỗ trợ thì có thể xác định xem việc có thêm sự góp mặt của mình là cần thiết hay không. Nếu không thì như 2.1 nhé. Nếu có thì tiến hành các bước tiếp theo.

2.3. Khi cần hỗ trợ, hãy dừng đỗ phương tiện của mình tại vị trí nào đó mà không ảnh hưởng đến hiện trường, không cản trở việc cứu hộ, không ảnh hưởng đến lưu thông bình thường của dòng xe cộ, đặc biệt tránh việc bản thân trở thành nạn nhân tiếp theo. Nhiều người đỗ xe cứu người xong bị xe khác đâm rất đáng tiếc.

2.4. Xác định ngay những công việc cần làm, lưu ý đánh giá đúng khả năng của mình, đừng làm những việc ngoài tầm hiểu biết và quá sức mình. Gọi xe cấp cứu, báo công an, bảo vệ hiện trường, chiếu sáng, đặt cảnh báo để tránh sự cố tiếp theo... là những việc cần làm ngay.

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm
Ofer Lê Phương là tác giả bài viết.

2.5. Tiếp theo là việc di chuyển nạn nhân đến vị trí an toàn trong khi chờ xe cấp cứu hay tự đưa nạn nhân đi cấp cứu cần cân nhắc, đánh giá tình trạng của nạn nhân. Việc sơ cứu, di chuyển nạn nhân đúng cách có thể làm tăng cơ hội cứu sống nạn nhân, và ngược lại, việc sơ cứu, di chuyển sai cách hoàn toàn có thể làm cho thương tổn trầm trọng hơn, tệ hơn là cướp đi cơ hội sinh tồn của nạn nhân, nhất là các trường hợp liên quan đến cột sống. Do vậy việc tự cập nhật các kiến thức sơ cứu cơ bản là hết sức cần thiết.

2.6. Trong khi tiến hành công việc hỗ trợ, hãy tăng độ cảnh giác lên 200% hoặc hơn nữa nếu khả năng cho phép. Tránh xe cộ khác va phải, né mấy người hiếu kỳ, lợi dụng cơ hội để trục lợi, trộm cắp, đặc biệt để ý đến mấy người tự xưng là bạn bè, người nhà của nạn nhân. Nhiều người tự cho mình cái quyền đặt cảm xúc của mình lên trên luật pháp. Không cần biết ai đúng ai sai, không cần biết ai là người gây ra tai nạn cho người nhà mình hay không, cứ phải xuống tay trước đã.

3. Cứu gì thì cứu, hãy chừa lại cho mình một đường lui

Hãy lưu lại các bằng chứng có lợi, cho thấy bản thân mình không liên quan đến vụ việc. Camera hành trình là thứ dứt khoát phải lắp trên xe, nhớ kiểm tra thường xuyên kẻo nó hỏng lúc mình cần. Lúc bắt đầu công tác cứu hộ hãy bật camera điện thoại lên, ghi lại toàn bộ sự việc. Đặc biệt ở những chỗ đồng không mông quanh không người chứng kiến có thể livestream cho chắc ăn, phòng khi điện thoại bị hư hỏng vì một lý do bất ngờ nào đó (rơi vỡ, bị cướp, bị móc...).

4. Muốn cứu người khác thì bản thân phải an toàn trước

Đừng vì cứu người khác mà mình bị tổn hại đến sức khỏe, đến tính mạng và đặc biệt bị dây dưa về mặt pháp lý. Lẽ ra khoản này phải cho lên đầu.

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính ...

Cận cảnh Cận cảnh 'xe bộ trưởng' Toyota Crown Sedan 2024

Dự kiến, mẫu sedan hạng san Toyota Crown Sedan 2024 sẽ chính thức được bán ra ở thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay.

Đấu giá Đấu giá 'xe bộ trưởng' Toyota Crown giá khởi điểm thấp hiếm có

Phiên đấu giá 'xe bộ trưởng' Toyota Crown thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, do giá khởi điểm chỉ có 65 triệu ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm