Cũng trong ngày, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành chỉ đạo các cơ quan thuộc bộ khẩn trương tổng rà soát, chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông tại tất cả các tuyến đường tập trung đông người như trường học, chợ... Tại Quảng Trị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc Công an tỉnh đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này đã nhận được sự quan tâm sâu sắc từ Chính phủ và Bộ Công an, không chỉ bởi những thiệt hại nặng nề về người (3 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng và nhiều người bị thương nhẹ) mà còn vì tiếng chuông cảnh báo khẩn cấp mà nó gióng lên. Đây là một minh chứng rõ ràng cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ, tiềm ẩn vô vàn rủi ro, có thể dẫn đến những thảm kịch giao thông gây chết người hàng loạt.
Ngay sau vụ tai nạn, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại hiện trường và tiến hành thị sát khu vực đất rộng mênh mông cách chợ chuối tự phát khoảng 1,5 km về phía Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Một quyết định được thực hiện ngay sau đó: Ngày 19/9/2025, UBND xã Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) phát đi thông báo, chợ chuối Tân Long phải dời tới nơi mới là khu đất thuộc thôn Bích La Đông (xã Tân Thành cũ).
Cùng với sự hoan nghênh quyết định mau lẹ của chính quyền trong việc bố trí địa điểm mới cho bà con họp chợ chuối, đông đảo cử tri, cán bộ và những người thường xuyên tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao trong suốt nhiều năm qua, mặc dù cử tri liên tục phản ánh về mức độ nguy hiểm và dự báo trước những hậu quả khôn lường từ việc duy trì chợ chuối Tân Long ngay trên tuyến giao thông huyết mạch, đồng thời kiến nghị xây dựng một khu chợ phù hợp hơn, nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm giải quyết từ các cơ quan chức năng?
Theo thông tin từ nhiều nguồn báo chí, sự chậm trễ trong việc xây dựng chợ chuối Tân Long, nhằm chấm dứt tình trạng người dân họp chợ buôn bán chuối ngay trên Quốc lộ 9, đã là một vấn đề kéo dài qua nhiều đời Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (cũ). Rất nhiều lý do đã được đưa ra để biện minh cho sự trì hoãn này, bao gồm vướng mắc trong quy hoạch, khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hay địa điểm được chọn chưa thực sự phù hợp,…
Tuy nhiên, nếu chỉ tính từ thời điểm thành lập xã mới Lao Bảo (1/7/2025) – nơi có chợ chuối Tân Long – thì ngay trong ngày ra mắt xã và nhiều ngày, nhiều tuần sau đó, đã có rất nhiều công dân tâm huyết và có chuyên môn liên tục kiến nghị chính quyền xã Lao Bảo cần khẩn trương di dời chợ chuối đang họp tại khu vực ngã ba Tân Long và tràn ra Quốc lộ 9, đưa bà con về họp chợ tạm tại khu vực đất sát sông Sê Pôn thuộc thôn Bích La Đông (xã Tân Thành cũ). Bởi lẽ, không một ai có hiểu biết khi đi qua chợ chuối Tân Long mà không cảm thấy lo sợ về nguy cơ tiềm ẩn của một vụ tai nạn giao thông với hậu quả nghiêm trọng về người. Điều đáng tiếc là trong lúc chính quyền xã Lao Bảo đang xúc tiến các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện kiến nghị đó thì... vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra vào sáng sớm ngày 17/9.
Vấn đề khiến nhiều người dân lo lắng hơn nữa là dọc theo Quốc lộ 9, không chỉ riêng chợ chuối Tân Long họp lấn chiếm lòng đường, mà còn có chợ Tân Liên và chợ Khe Sanh (cách đó khoảng 20 km) cũng họp tràn ra đường. Vào nhiều thời điểm rạng sáng, các khu chợ này chiếm gần hết lòng đường, tạo ra quá nhiều nguy cơ hiểm họa chết người nếu không may xe tải gặp sự cố "mất thắng, mất lái". Trong số đó, chợ Tân Liên đặc biệt nghiêm trọng.
Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an đã có chỉ đạo quyết liệt về việc điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục và xử lý để đảm bảo không tái diễn những vụ việc đau lòng tương tự. Ghi nhận từ thực tế trên Quốc lộ 9 những ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng, không chỉ chợ chuối ngã ba Tân Long vắng bóng người mà cả chợ Tân Liên và chợ Khe Sanh cũng đã trở nên trật tự hơn.
Việc ngay lập tức có một địa điểm mới cho chợ chuối sau khi vụ tai nạn thương tâm cho thấy rõ sự trì trệ, tắc trách kéo dài trong suốt một thời gian dài trước đó. Chúng tôi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo kiểm tra, điều tra làm rõ trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc xây dựng chợ chuối Tân Long. Thiết nghĩ, nếu trách nhiệm không được làm rõ ràng trong vụ việc này, e rằng những bài học đắt giá như thế sẽ còn tiếp diễn, và hậu quả gánh chịu sẽ tiếp tục là sinh mạng và tài sản của người dân.
Đọc nhiều
Tin mới
Người về từ đại dương
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Tin tức khác
“Đi bắt học trò”
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực