Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?
Kinh tế - Xã hội

Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin có thể tiếp tục không phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu, cho đến hết tháng 2/2027.
VinFast VF3
Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/2/2027

Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, theo đó từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (so với mức thu ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi). Trong thời gian gần 3 năm, từ 1/3/2022 đến hết 28/2/2025, mức ưu đãi này là 100% (mức nộp bằng 0).

Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ ngày 1/3 sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5-6%, tùy tỉnh, thành phố, thay vì được miễn hoàn toàn như trước.

Mấy tuần trước, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về hai phương án lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin. Phương án 1 là tiếp tục thực hiện giữ nguyên quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Phương án 2 là tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ đối với hai năm còn lại (tức là đến hết ngày 28/2/2027).

Ban đầu, Bộ cho biết nghiêng về phương án 1. Tuy nhiên, mới đây Bộ đã trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Theo đề nghị của Bộ, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/02/2027.

Bộ cũng cho biết, với cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu 0% trong khoảng hai năm tới đây, thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ sẽ giảm khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm (giảm thêm 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP).

Bộ Tài chính cho biết, sau 3 năm áp dụng chính sách miễn giảm 100% lệ phí trước bạ, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tăng đột biến, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Từ 1/3/2022 đến 31/12/2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng.

Đến năm 2023, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022.

Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023.

Miễn phí trước bạ thúc đẩy thị trường ô tô điện phát triển trong nhiều năm qua

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự bùng nổ của xe điện. Bên cạnh hãng xe điện thuần Việt VinFast, các hãng xe lớn cũng đẩy mạnh kế hoạch đưa đến người tiêu dùng các mẫu xe thuần điện và hybrid.

Năm ngoái, VinFast là hãng xe điện duy nhất công bố doanh số ở Việt Nam. Hãng này bán được 87.000 xe trong năm vừa rồi (tăng khoảng 150% so với năm 2023), vượt qua nhiều hãng xe truyền thống của Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ. Trước đó, năm 2022, lượng bán VinFast chỉ đạt 7.080 xe. Đến 2023, con số này là 34.855 xe.

Ngoài VinFast, thị trường xe điện Việt cũng sôi động hơn với một số hãng xe điện Trung Quốc gia nhập như BYD, Wuling hay GAC Aion vài năm gần đây. Dongfeng, MG, Hyundai đã có ô tô điện tại Việt Nam, Zeekr sẽ sớm gia nhập, còn các thương hiệu hạng sang như BMW, Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng giới thiệu một vài lựa chọn xe điện cho khách Việt.

Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027
Xe điện Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam.

Không thể phủ nhận kết quả này một phần đến từ chính sách ưu đãi phí trước bạ cho xe điện. Mức giảm 100% lệ phí trước bạ giúp khách Việt tiết kiệm hàng chục triệu đồng vào chi phí lăn bánh, thậm chí lên đến vài trăm triệu đồng với xe điện của các thương hiệu hạng sang.

Ví dụ, VF 5 Plus đang có giá 480-540 triệu đồng tùy phương án mua/thuê pin, ưu đãi lệ phí trước bạ giúp khách Việt tiết kiệm 48-65 triệu đồng chi phí lăn bánh tùy địa phương đăng ký.

BYD Han - sedan điện cỡ E của hãng xe Trung Quốc - hiện có giá 1,489 tỷ đồng, khách mua tiết kiệm được tối đa 179 triệu đồng phí trước bạ nhờ chính sách ưu đãi.

Mức giảm phí trước bạ được xem là khoản hỗ trợ đáng kể dành cho khách Việt, nhất là khi kinh tế thị trường chưa hồi phục. Do vậy, đề xuất nói trên của Bộ Tài chính nếu được thông qua nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài đà tăng trưởng cho thị trường xe điện tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho xe hybrid?

Trong khi đó, những ưu đãi dành cho xe hybrid - phương tiện nằm giữa xe xăng và ôtô thuần điện - lại chưa được hiện thực hóa từ các đề xuất.

Tháng 9/2024, các dòng xe hybrid gồm hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) lần đầu xuất hiện trong đề xuất của Bộ Công thương về khả năng trển khai chính sách giảm lệ phí trước bạ, bên cạnh ô tô điện chạy pin (BEV).

Tuy nhiên cho đến nay, chính sách ưu đãi này vẫn chưa được triển khai, giữa lúc thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh mẽ.

Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027
Lượng bán xe xăng lai điện tại Việt Nam năm 2024.

Những đại diện hybrid có công bố lượng bán hiện tại bao gồm Honda CR-V e:HEV RS, Honda Civic e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Alphard HEV, Kia Sorento HEV/PHEV và Suzuki XL7 Hybrid.

Một số mẫu xe có lượng bán nổi bật, Honda CR-V e:HEV RS là xe hybrid bán chạy thứ hai Việt Nam trong năm 2024, với lũy kế lượng bán cộng dồn đạt 1.808 chiếc. Mẫu xe xăng lai điện bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 là Toyota Innova Cross Hybrid, với 2.461 chiếc được giao tới tay người dùng. Phần lớn thị phần của phân khúc xe hybrid tại Việt Nam đang thuộc về Toyota, khi thương hiệu này sở hữu tới 6 sản phẩm.

Do vậy, nếu được hỗ trợ phí trước bạ từ chính sách nhà nước, nhóm PHEV và xe hybrid tại Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm