Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt
Kinh tế - Xã hội

Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt

TẤN MÂN
Tác giả: TẤN MÂN
Tỉnh Bình Dương hiện có 31 KCN, tổng diện tích 12.721 ha, trong đó 29 KCN với diện tích hơn 11 ngàn ha đã hoạt động hiệu quả, thu hút hơn 2.900 dự án, với tổng vốn đầu tư trong nước là 71.280 tỷ đồng và 24,3 tỷ USD vốn FDI, tạo việc làm cho khoảng 1,5 triệu lao động; hằng năm đạt doanh thu khoảng 32,4 tỷ USD, đóng góp ngân sách Nhà nước khoảng 719 triệu USD. Một trong những lý do quan trọng nhất mang lại cho Bình Dương thành công trên là nhờ đầu tư hạ tầng giao thông rất tốt và tiếp tục đầu tư để giao thông tốt hơn nữa.
Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt
Hạ tầng giao thông của Bình Dương hôm nay.

Đầu tư cho giao thông từ những ngày đầu tái lập tỉnh

Ngay khi vừa tái lập tỉnh năm 1997, Bình Dương lập tức nâng cấp, mở rộng trục giao thông chính dài 62 km, gồm sáu làn xe nối TP. Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên đoạn đi qua Bình Dương. 10 năm tiếp tục mở rộng trục Chơn Thành - Bình Phước, nối vào quốc lộ 14 lên Tây Nguyên. Từ đó đến nay, các tuyến đường của Bình Dương tiếp tục hình thành và mở rộng, nâng cấp từ trung tâm tỉnh tỏa đi các thị xã, huyện và sang các tỉnh, thành phố khác.

Còn nhớ, vào những năm vừa tái lập tỉnh, những đường ĐT nối Bình Dương và các tỉnh, thành phố lân cận như đường 7A (từ cầu Đò đến ngã ba Rạch Bắp), ĐT 741, ĐT 742, ĐT 743, ĐT 744, ĐT 746... có chất lượng rất xấu, đường nhỏ; nhưng chỉ sau khoảng 3- 4 năm, các con đường này đều được mở rộng, tráng nhựa.

Người viết bài này vào những năm nói trên thường xuyên đi hai con đường ĐT 741, ĐT 742 từ Bình Dương lên Bình Phước, đã chứng kiến những cây cầu gỗ của hai con đường này được thay bằng cầu bê tông vĩnh cửu cùng với nâng cấp mở rộng đường, làm cho tốc độ lưu thông tăng lên gấp vài lần trước đây. Sau đó, tiếp tục là những đại lộ được khánh thành tại Bình Dương, nổi bật như đường Mỹ Phước - Tân Vạn có tổng vốn đầu tư đến khoảng 4.300 tỷ đồng, nối các KCN của tỉnh này với Đồng Nai, thông ra quốc lộ 1. Đại lộ này hiện đang tiếp tục được đầu tư nhiều ngàn tỷ đồng nữa để mở rộng, xây vòng xoay, cầu vượt, đáp ứng mật độ lưu thông ngày càng cao của tốc độ phát triển công nghiệp.

Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt
Nữ công nhân Bình Dương.

Ưu tiên đầu tư cho đường kết nối vùng

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ ưu tiên vốn đầu tư cho giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố xung quanh, trước hết là khu vực Đông Nam bộ. Theo đó, tuyến đường Vành đai 3 đã được Bình Dương trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, giao UBND tỉnh Bình Dương thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án đoạn qua tỉnh Bình Dương (hiện Bình Dương đã xây dựng được một đoạn của tuyến này, từ ngã ba Tân Vạn đến Bình Chuẩn với 6 làn xe).

Bình Dương cũng đang kiến nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 để kết nối Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai (thực hiện đầu tư xây dựng theo quy mô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt). Tuyến metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng đã gần hoàn thành; tỉnh sẽ xây dựng đoạn nối dài đến Bình Dương. Một công trình rất lớn nữa là Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 25.275 tỉ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP); giao các Bộ bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021- 2025.

UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị giao UBND tỉnh Bình Dương thẩm quyền thực hiện đầu tư. Tỉnh Bình Dương cũng hết sức quan tâm đến phát triển hệ thống giao thông đường sắt; đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai cắm mốc tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh. Đồng thời, xây dựng các cảng sông, thay thế các cây cầu có độ thông thuyền thấp để khai thác giao thông thủy.

Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt
Thành phố mới Bình Dương.

Xã hội hóa và chủ động bàn bạc với địa phương bạn

Huy động vốn doanh nghiệp, dùng vốn ngân sách đối ứng là cách Bình Dương đã thực hiện trong xây dựng giao thông rất đáng nghiên cứu và học tập. Tỉnh đã mở rộng nâng cấp quốc lộ 13 theo hình thức BOT từ năm 1997, sau đó xây dựng hàng loạt đường giao thông khác. Đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn cũng là một dự án BOT lớn; trong đó có vai trò chủ lực của Tổng Công ty Becamex IDC (vốn UBND tỉnh chi phối). Ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá: “Xây dựng tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn bằng nguồn xã hội hóa là việc làm đúng đắn của tỉnh Bình Dương…”.

Chủ động bàn bạc trao đổi với các địa phương lân cận, đơn vị liên quan để xây dựng hạ tầng giao thông cũng là bài học hay của Bình Dương. Với các con đường do Trung ương quy hoạch hoặc sang tỉnh bạn, Bình Dương đều chủ động đề nghị làm trước phần qua địa bàn của mình, như các tuyến đường ĐT nối tỉnh bạn, đường Vành đai 3, Vành đai 4 do Trung ương quy hoạch (đoạn qua Bình Dương dài 25,7km tỉnh đã chủ động hoàn thành 17km). Việc xây các cây cầu lớn như Phú Cường, Phú Long, Bạch Đằng 1 và 2… nối với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương cũng đều chủ động thực hiện trước.

Giao thông Bình Dương gặt hái quả ngọt
Khu công nghiệp VSIP Bình Dương.
Người lao động vui mừng khi nhận quà Tết từ Công đoàn Bình Dương Người lao động vui mừng khi nhận quà Tết từ Công đoàn Bình Dương

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã trao 6.500 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhận được hỗ ...

Bình Dương tiếp tục tìm giải pháp chống dịch hiệu quả, sản xuất tăng trưởng Bình Dương tiếp tục tìm giải pháp chống dịch hiệu quả, sản xuất tăng trưởng

Tỉnh ủy Bình Dương vừa phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến về Thích ...

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Hiện nay, ngành Dệt May tỉnh Bình Dương đang cần rất nhiều lao động phổ thông. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, kim ngạch xuất ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm