HDBank tiên phong triển khai toàn diện Basel III
Kinh tế - Xã hội

HDBank tiên phong triển khai toàn diện Basel III

L.T
Tác giả: L.T
HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam vừa hoàn thành triển khai toàn diện Basel III Reforms ở tất cả các chỉ số; đáp ứng những chuẩn mực khắt khe được Ủy ban Basel khuyến nghị các ngân hàng quốc tế áp dụng từ 01/01/2023.

Cùng sự tư vấn của Công ty Cổ phần tư vấn Ernst & Young Việt Nam, từ tháng 7/2023, HDBank chính thức triển khai toàn diện chuẩn mực Basel III Reforms.

Với việc triển khai thành công cấp độ Basel III Reforms, HDBank hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Bước tiến quan trọng này tiếp tục khẳng định nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của HDBank trong hoạt động, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, nâng cao uy tín và hạng mức tín nhiệm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường và trong hội nhập.

HDBank tiên phong triển khai toàn diện Basel III

Trước đó, từ giữa năm 2019, HDBank đã chủ động triển khai việc nâng cấp và hoàn thiện Basel III theo từng hạng mục. Trong đó, HDBank ưu tiên xây dựng hệ thống phương pháp luận, các chính sách, cơ cấu tổ chức và các công cụ tính toán khá phức tạp về quản lý rủi ro thanh khoản, quản lý rủi ro thị trường; đặc biệt chú trọng yêu cầu nâng cao sức mạnh và chất lượng nguồn vốn… nhằm hướng đến triển khai thành công và toàn diện các chuẩn mực này.

Thông tin chi tiết:

HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam vừa hoàn thành triển khai toàn diện Basel III Reforms.

Đây là kết quả tích cực của sự phối hợp giữa HDBank và các công ty tư vấn hàng đầu thế giới.

Theo đó, HDBank đã hoàn thành triển khai nâng cấp toàn diện Basel II lên Basel III Reforms ở tất cả các chỉ số và tuân thủ theo các yêu cầu khắt khe được Ủy ban Basel khuyến nghị các ngân hàng quốc tế áp dụng từ 01/01/2023.

Với việc áp dụng chuẩn mực Basel III Reforms, HDBank hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững như: Nâng cao năng lực tài chính, thông qua áp dụng chỉ số CAR (chỉ số an toàn vốn) – với yêu cầu tối thiểu cao hơn so với Basel II, và Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP); Tỷ lệ đòn bẩy (Leverage Ratio); nâng cao khả năng thanh khoản, thông qua áp dụng LCR, NSFR; hoàn thiện hơn hệ thống kiểm soát nội bộ (Internal Control System).

Đây là các cơ sở giúp HDBank phát triển hiệu quả và vững chắc, nhất là trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động và có xu hướng tiếp tục khó khăn.Bước tiến quan trọng này tiếp tục khẳng định nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của HDBank trong hoạt động, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai toàn diện Basel III Reforms, từtháng 7/2023, HDBank chính thức triển khai thành công chuẩn mực theo Basel III Reforms với sự tư vấn của Công ty Cổ phần tư vấn EY Việt Nam.

Trước đó, từ giữa năm 2019, HDBank đã triển khai việc hoàn thiện và nâng cấp Basel III theo từng hạng mục, trong đó ưu tiên xây dựng hệ thống phương pháp luận, các chính sách, cơ cấu tổ chức và các công cụ tính toán khá phức tạp về quản lý rủi ro thanh khoản, quản lý rủi ro thị trường,…nhằm hướng đến triển khai theo các chuẩn mực này. HDBank đã sớm áp dụng tính toán 2 chỉ số thanh khoản là LCR – Tỷ lệ đảm bảo thanh khoản (Liquidity Coverage Ratio) và NSFR – Tỷ lệ nguồn vốn ổn định ròng (Net Stable Funding Ratio).

Từ nền tảng đó, để triển khai áp dụng Basel III, HDBank đã chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tăng cường nền tảng số hoá, công bố thông tin minh bạch, hoàn thiện cơ chế chính sách...

Việc triển khai toàn diện tiêu chuẩn Basel III Reforms cho thấy HDBank đang là một trong những ngân hàng tiên phong, áp dụng tiêu chuẩn hàng đầu về quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế.

‘Tận hưởng đặc quyền - Gia tăng lợi ích’ cùng dịch vụ HDBank Priority ‘Tận hưởng đặc quyền - Gia tăng lợi ích’ cùng dịch vụ HDBank Priority

Không gian phục vụ riêng tư, dịch vụ tài chính chuyên biệt, đáp ứng mọi nhu cầu từ thanh toán, tiết kiệm, tín dụng đến ...

Cơ hội bay Vietjet Air 0 đồng cùng hàng ngàn giải thưởng với HDBank Cơ hội bay Vietjet Air 0 đồng cùng hàng ngàn giải thưởng với HDBank

Tưng bừng chào hè, Vietjet và HDBank công bố chương trình lớn nhất trong năm với cơ hội nhận gần 9.000 giải thưởng là ...

HDBank tặng gần 4 tỷ đồng cho khách hàng gửi tiết kiệm HDBank tặng gần 4 tỷ đồng cho khách hàng gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm tại HDBank ngay để mang về nhà gần 9000 quà gia dụng cao cấp, cùng những Sổ tiết kiệm trị giá đến ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm