HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Kinh tế - Xã hội

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

PV
Tác giả: PV
MCH sẽ hoàn tất niêm yết trên HOSE ngay trong tháng 12/2025. Điều này mang ý nghĩa củng cố tâm lý nhà đầu tư, khi thị trường đang đánh giá lại triển vọng và kỳ vọng cho năm 2025, hướng đến 2026 với sự tham gia của một cổ phiếu “bluechip” tiêu dùng mới trên sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam.

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Đây là bước xác nhận chính thức từ cơ quan quản lý, mở đường để cổ phiếu MCH giao dịch trên HOSE ngay trong tháng 12 theo kế hoạch.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang tìm kiếm thêm các cổ phiếu có nền tảng ổn định, ít biến động theo chu kỳ và có khả năng gia tăng thanh khoản, thông tin này thu hút sự chú ý đặc biệt của nhà đầu tư dịp cuối năm.

Việc một doanh nghiệp đầu ngành FMCG chuẩn bị bước vào sân chơi vốn hóa lớn nhất Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực và đóng góp vào kỳ vọng tăng trưởng cho năm 2025.

Cổ đông tham gia sự kiện, trải nghiệm sản phẩm tại roadshow của MCH
Cổ đông tham gia sự kiện, trải nghiệm sản phẩm tại roadshow của MCH

Doanh nghiệp dẫn đầu FMCG - Nền tảng tạo nên một bluechip hấp dẫn

Thị trường FMCG Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ khi thu nhập bình quân đầu người tăng, tầng lớp trung lưu lớn nhanh và xu hướng cao cấp hóa định hình hành vi tiêu dùng mới.

Trên nền tảng đó, Masan Consumer tiếp tục khẳng định vị thế dẫn dắt với hệ sinh thái thương hiệu phủ gần 98% hộ gia đình và chiếm khoảng 80% danh mục FMCG Việt Nam.

Từ các ngành hàng thiết yếu như nước mắm, tương ớt, nước tương đến mì ăn liền, cà phê và nước tăng lực, những thương hiệu quốc dân như Nam Ngư, CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Vinacafé Biên Hòa hay Wake-Up 247 đều duy trì vị trí dẫn đầu, tạo ra mức độ gắn kết người tiêu dùng sâu rộng mà ít doanh nghiệp trong nước đạt được.

Tốc độ mở rộng thị phần của MCH cũng vượt trội trong ngành khi mỗi sản phẩm chủ lực thường chỉ mất khoảng hai năm để lọt vào Top 3, nhờ chiến lược “Fewer – Bigger – Faster” cùng mạng lưới phân phối hơn 345.000 điểm bán truyền thống và 8.500 điểm bán hiện đại.

Wake-Up 247 - một trong những thương hiệu mạnh của Masan Consumer
Wake-Up 247 - một trong những thương hiệu mạnh của Masan Consumer

Không chỉ giữ vị thế vững chắc trong nước, Masan Consumer còn mở rộng sự hiện diện ra thị trường quốc tế khi sản phẩm đã có mặt tại hơn 26 quốc gia. Điều này góp phần định vị doanh nghiệp như một đại diện tiêu dùng Việt Nam trên bản đồ thế giới, với khả năng cạnh tranh về chất lượng, quy mô và câu chuyện thương hiệu.

Chủ tịch HĐQT Masan, ông Nguyễn Đăng Quang, từng nhấn mạnh vai trò của MCH trong hệ sinh thái: “Masan Consumer, “viên kim cương gia bảo” của Masan, mang đậm những trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong từng phút giây phụng sự người tiêu dùng. Từ Việt Nam vươn ra thế giới, Masan Consumer tự hào là đại sứ ẩm thực Việt, cùng người Việt sải những bước đi vững chắc trên hành trình "go global", lan tỏa hương vị quê hương, chạm đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu bằng những nhãn hiệu mạnh".

Mô hình tài chính bền vững và biên lợi nhuận cao - Sức hút lớn đối với dòng vốn dài hạn

Một trong những yếu tố giúp MCH được kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ dòng vốn tổ chức chính là mô hình kinh doanh dựa trên nhu cầu thiết yếu, nhóm sản phẩm có sức cầu ổn định và ít chịu ảnh hưởng bởi biến động kinh tế.

Trong giai đoạn 2017–2024, MCH duy trì nền tảng tài chính ổn định và hiệu quả: biên lợi nhuận hoạt động trên doanh thu đạt trên 23% trong khi lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2022–2024 tăng trưởng kép khoảng ~20% mỗi năm. Những chỉ số này phản ánh sức mạnh tài chính và khả năng tạo lợi nhuận bền vững của doanh nghiệp trong nhiều chu kỳ thị trường.

Riêng năm 2024, doanh thu của MCH đạt khoảng 1,2 tỷ USD, tiếp tục củng cố vị thế là một trong những công ty FMCG lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan xuất hiện tại sự kiện Roadshow MCH
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan xuất hiện tại sự kiện Roadshow MCH

Đặc biệt, từ 2018 đến 2024, MCH đã chi trả xấp xỉ 1,5 tỷ USD cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tạo dòng tiền bền vững và chính sách chia sẻ giá trị nhất quán với cổ đông, yếu tố quan trọng củng cố niềm tin của nhà đầu tư dài hạn.

Sự xuất hiện của MCH trên HOSE được đánh giá sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho thị trường.

Việc bổ sung một doanh nghiệp đầu ngành FMCG giúp gia tăng thanh khoản, đa dạng hóa cơ cấu ngành của VN-Index, đồng thời gia tăng sức hấp dẫn của các rổ chỉ số cũng như các quỹ ETF theo “khẩu vị” cổ phiếu tiêu dùng vừa phòng thủ bằng cổ tức bền vững vừa tấn công bằng tăng trưởng.

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Masan Consumer là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), một trong những doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Với gần ba thập kỷ phụng sự người tiêu dùng kể từ khi thành lập năm 1996, Masan Consumer đã không ngừng đổi mới để mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hàng triệu gia đình.

Doanh nghiệp hiện sở hữu danh mục đa dạng các sản phẩm FMCG trong các lĩnh vực gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình, với những thương hiệu quen thuộc như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, và Wake-up 247.

Sản phẩm của Masan Consumer hiện diện trong hơn 98% hộ gia đình Việt Nam và được xuất khẩu đến hơn 26 quốc gia trên thế giới, khẳng định vị thế là một trong những công ty FMCG có khả năng sinh lời hàng đầu khu vực.

MCH sẽ hoàn tất niêm yết trên HOSE ngay trong tháng 12/2025. Điều này mang ý nghĩa củng cố tâm lý nhà đầu tư, khi thị trường đang đánh giá lại triển vọng và kỳ vọng cho năm 2025, hướng đến 2026 với sự tham gia của một cổ phiếu “bluechip” tiêu dùng mới trên sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam.

Với sức ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng của hơn 100 triệu người Việt, nền tảng tài chính mạnh mẽ và vai trò chiến lược trong hệ sinh thái Masan, MCH được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trụ cột mới của HOSE khi hoàn tất lộ trình niêm yết.

Fortune vinh danh Masan Consumer là “Công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025” Fortune vinh danh Masan Consumer là “Công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025”

Ngày 2.12.2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam ...

Masan Consumer: Từ “kiến tạo thói quen tiêu dùng” đến trụ cột dẫn dắt FMCG Việt Nam Masan Consumer: Từ “kiến tạo thói quen tiêu dùng” đến trụ cột dẫn dắt FMCG Việt Nam

Hành trình của Masan Consumer có một điểm nhất quán: luôn đi trước thị trường một bước, từ phát triển thương hiệu, thiết kế sản ...

Tin tức khác

2.000 người dự kiến đi bộ gây quỹ thiện nguyện tại trung tâm TP HCM

2.000 người dự kiến đi bộ gây quỹ thiện nguyện tại trung tâm TP HCM

Giải đi bộ qua các địa danh biểu tượng như chợ Bến Thành, đường Trần Hưng Đạo dự kiến diễn ra sáng 21.12, nhằm gây quỹ hỗ trợ người nghèo.
Chung tay với Mặt trận Tổ quốc hỗ trợ người dân trong bão lũ

Chung tay với Mặt trận Tổ quốc hỗ trợ người dân trong bão lũ

Không chỉ triển khai các chương trình dài hạn về dinh dưỡng và sức khỏe, Herbalife Việt Nam những năm gần đây còn tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQVN) khi thiên tai, bão lũ xảy ra.
HDBank chốt quyền chia cổ tức 30% đúng dịp khánh thành loạt dự án lớn

HDBank chốt quyền chia cổ tức 30% đúng dịp khánh thành loạt dự án lớn

Nhiều năm qua, HDBank là ngân hàng duy trì chính sách cổ tức cao và liên tục, dựa trên nền tảng lợi nhuận tăng trưởng bình quân trên 25%/năm. Việc chi trả với tỷ lệ gần 30% - cao hơn kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 - là kết quả tích cực của ngân hàng trong hoạt động kinh doanh và quản trị vốn.
Cơ hội nhận giải thưởng 3 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại HDBank trong mùa lễ hội cuối năm

Cơ hội nhận giải thưởng 3 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại HDBank trong mùa lễ hội cuối năm

Thị trường tiết kiệm những ngày cuối năm đang nóng và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi người dân săn tìm kênh gửi tiền vừa an toàn, vừa có cơ hội “bật” tài lộc đón Tết Nguyên đán. Hoà nhịp không khí ấy, HDBank khiến cả thị trường bất ngờ khi tung ra một cú hích mạnh: chỉ với 50 triệu đồng gửi tiết kiệm, khách hàng đã có thể trúng ngay giải thưởng trị giá… 3 tỷ đồng trong chương trình “Tiết kiệm Tỷ phú”.
Metro số 2 khởi công ngày 15.1.2026, kích hoạt chuỗi giá trị mới của Vinhomes Green City

Metro số 2 khởi công ngày 15.1.2026, kích hoạt chuỗi giá trị mới của Vinhomes Green City

Ngày 15.1.2026 tới, TP.HCM sẽ khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đây được xem là cú hích mạnh thúc đẩy làn sóng ly tâm về cực tăng trưởng mới phía Tây Bắc, nơi đại đô thị Vinhomes Green City đang gây chú ý với những sản phẩm nhà phố được bao bọc bởi thiên nhiên xanh, tiện ích cao cấp, hội tụ cả giá trị an cư, đầu tư và tích sản vượt trội.
Đầu tư vào con người: Samsung Việt Nam giúp người lao động “nâng cấp” mỗi ngày

Đầu tư vào con người: Samsung Việt Nam giúp người lao động “nâng cấp” mỗi ngày

Nhiều doanh nghiệp lớn đã nhận ra rằng đầu tư vào con người không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược sống còn. Trong số đó, Samsung Việt Nam nổi lên như một hình mẫu điển hình khi biến việc đào tạo nhân lực thành một “dây chuyền sản xuất” không ngừng nghỉ, giúp người lao động không ngừng tiến xa hơn trên chính vị trí công việc của mình.
Xem thêm