Kỳ 1: Mọi nghi ngờ đổ dồn về công tơ khi tiền điện tăng
Kinh tế - Xã hội
Điều chỉnh công tơ điện chạy nhanh, chậm được không?

Kỳ 1: Mọi nghi ngờ đổ dồn về công tơ khi tiền điện tăng

LÊ TUYẾT
Tác giả: LÊ TUYẾT
Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, tính đến ngày 25/6/2020 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên. Nhiều người sử dụng điện cho rằng công tơ điện chạy nhanh, chậm hoàn toàn có thể điều khiển được. Đặc biệt, khi tiền điện thường tăng theo định kỳ, tăng vào các thời điểm nắng nóng chỉ là cái cớ để ngành điện thuận tiện cho việc giải thích! Vậy thực hư ra sao?
ky 1 moi nghi ngo do don ve cong to khi tien dien tang
Với những công tơ điện lắp ở vị trí dễ quan sát như công tơ của gia đình anh Bùi Đắc Khoa thì người dân hoàn toàn có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ qua từng ngày

Yêu cầu kiểm định lại công tơ khi tiền điện tăng

Kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 vừa qua, anh Bùi Đắc Khoa, nhà ở phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM cảm thấy “chóng mặt” khi tiền điện tăng hơn 2 triệu đồng so với tháng trước. Cho rằng công tơ điện đã chạy nhanh hơn bình thường nên anh Khoa đã gửi khiếu nại đến Điện lực Tân Phú (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - EVN HCMC).

Nhận được yêu cầu của anh Khoa, Điện lực Tân Phú đã cử nhân viên xuống kiểm tra lại công tơ điện của gia đình anh bằng công tơ chuẩn (cầm tay) chuyên dùng để kiểm tra tại hiện trường. Kết quả là công tơ điện nhà anh Khoa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Nhân viên điện lực Tân Phú đã rà soát lại thiết bị điện nhà anh Khoa. Theo đó, trong tháng 5, gia đình anh Khoa có thêm 3 người cháu đến ở cùng. Gia đình anh tăng thêm 2 máy lạnh lắp ở 2 phòng, lại đúng vào đợt dịch Covid-19, hai cháu anh ở nhà nhiều, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên.

Anh Khoa cho hay đồng ý với cách giải thích của nhân viên điện lực vì “thấy nó cũng hợp lý”. Anh Khoa cho biết thêm, tiền điện sinh hoạt hiện tính theo giá bậc thang nên nếu chỉ nhìn số điện mà không nhìn lại giá điện của từng bậc sẽ rất bất ngờ với tổng số tiền phải trả. Bên cạnh đó, gia đình anh Khoa có một công ty sản xuất nhỏ, sử dụng nhiều thiết bị điện nên anh đang làm thủ tục đăng ký chuyển sang điện kinh doanh.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVN HCMC cho biết, đến tháng 6/2020, Tổng công ty quản lý hơn 2,5 triệu công tơ, trong đó có gần 1,2 triệu công tơ có chức năng đo xa, chiếm 46,58%. Chỉ riêng trong tháng 6, EVN HCMC đã thực hiện phúc tra 374.260 khách hàng, trong đó 251.531 khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng từ 1,3 lần trở lên.

Tại Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc cho biết, trong các tháng nắng nóng, tháng 4, 5 và 6/2020, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN SPC đã tiếp nhận 74.330 các yêu cầu của khách hàng về tra cứu giá điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn… trong đó phần lớn kiến nghị của khách hàng là về chỉ số, hóa đơn tiền điện. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, ngành điện đã điều chỉnh kịp thời và thoái hoàn cho 195 khách hàng.

675 khách hàng được trả lại tiền và 6 công tơ không đạt yêu cầu

ky 1 moi nghi ngo do don ve cong to khi tien dien tang
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN (giữa ảnh) trao đổi với nhân viên tại Phân xưởng Kiểm tra Kiểm định, Công ty Cổ phần Cơ điện Đồng Nai

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu công tơ được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.

Tính đến ngày 25/6/2020 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng từ 1,3 lần trở lên. Trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Trong đó có 1.249 hoá đơn ngành điện truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng được ngành điện hoàn trả lại tiền do việc sai gây tăng cho khách hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện EVN, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết Điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25/6/2020 đến ngày 3/7/2020. Phía EVN cho hay, EVN đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Công tơ điện sử dụng được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, Đoàn công tác nhận thấy: Công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

ky 1 moi nghi ngo do don ve cong to khi tien dien tang
Nhân viên của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trao đổi với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt

Theo báo cáo của các đơn vị thuộc EVN, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện. Các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Theo đó có 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, khách hàng đồng ý với kết quả kiểm định. Có 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.

ky 1 moi nghi ngo do don ve cong to khi tien dien tang Tất cả đàn ông đều ngoại tình, lăng nhăng: Họ ngoại tình với ai?

Trên mạng xã hội, rất nhiều phụ nữ lên án, quy kết tất cả đàn ông đều ngoại tình, lăng nhăng. Có lẽ cũng có ...

ky 1 moi nghi ngo do don ve cong to khi tien dien tang Khi công đoàn cơ sở là cầu nối

Với tổng số 52 đoàn viên công đoàn, trong đó có 47 đoàn viên nữ, từ lâu công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Tiểu học ...

ky 1 moi nghi ngo do don ve cong to khi tien dien tang Hết “khổ” vì rác?

Hệ thống xử lý rác thải ra sao là một vấn đề quan trọng tại các đô thị lớn để tránh gây ra ảnh hưởng ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm