Danh sách đen "kẻ bom hàng", hội shop online điểm danh khách xấu tính
Kinh tế - Xã hội

Danh sách đen "kẻ bom hàng", hội shop online điểm danh khách xấu tính

Những người có hành vi “bom hàng” sẽ bị các chủ shop online đưa vào một danh sách đặc biệt nhằm hạn chế giao dịch.
danh sach den ke bom hang hoi shop online diem danh khach xau tinh
Khách bom hàng vì lý do trời ơi đất hỡi.

Có thể nói Facebook và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,... giờ đã trở thành một kênh bán hàng vô cùng quan trọng. Với nhiều hộ kinh doanh, doanh thu từ bán hàng online bắt đầu vượt qua cách bán hàng truyền thống trước kia. Một số bạn trẻ mới khởi nghiệp còn chỉ mở duy nhất kênh bán hàng qua mạng để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, việc bán hàng online có nhược điểm là không thực hiện giao dịch ngay tại chỗ. Thường là các shop sẽ gửi hàng trước, người mua nhận được hàng rồi mới trả tiền. Thời gian vận chuyển trung bình từ 2-3 ngày, tùy theo địa chỉ của người mua. Trong thời gian chờ đợi này, nhiều khách mua đổi ý, không muốn nhận hàng nữa nên cố tình không nghe điện thoại của shipper (còn gọi là bom hàng). Hàng giao đến nơi mà không có người nhận, shipper đành phải gửi lại người bán. Đây chính là nỗi lo lắng lớn nhất của các shop kinh doanh online.

Theo các shop online, thiệt hại từ việc khách bom hàng là rất lớn. Đầu tiên là mất phí vận chuyển. Các shop sẽ mất từ 30.000-40.000 đồng cho một gói hàng kích thước nhỏ như giày dép, mỹ phẩm. Còn với hàng hóa kích thước lớn, mất vài trăm nghìn là chuyện thường. Chưa kể tới việc sản phẩm sau quá trình bốc dỡ, vận chuyển, hoàn trả khi quay về tới shop đã móp hỏng, không thể bán cho người khác. Nếu nhân số lượng lên, thiệt hại từ bom hàng có thể lên tới vài triệu/tháng.

Đặc biệt với những shop bán hàng chuyên dụng đặc thù, sản phẩm bán không có sẵn mà phải nhập từ nước ngoài về. Nếu khách bom hàng, chủ shop chỉ còn biết kêu trời vì không biết đẩy đi đâu.

Lệ Hằng, một chủ shop quần áo chia sẻ kinh nghiệm: “Với những người mới kinh doanh, nếu không quản lý được rủi ro về vấn đề bom hàng sẽ bị lỗ như chơi. Tốt nhất là gọi điện xác nhận lại một lần trước khi gửi hàng. Những khách hàng trẻ tuổi, thường xuyên mua hàng online sẽ có tỷ lệ bom hàng thấp hơn. Các đơn hàng giá trị lớn nên yêu cầu khách đặt cọc tiền trước.”

Dù vậy, việc gọi điện xác nhận chỉ ngăn ngừa được phần nào hiện tượng bom hàng. Thực chất, nhiều người xấu tính còn lấy chuyện bom hàng để làm thú vui giải trí. Cũng có trường hợp các shop cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng việc bom hàng để phá hoại lẫn nhau.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm các shop bán hàng online đã quyết định tập hợp danh sách đen gồm những khách hàng xấu tính, thường xuyên bom hàng để mọi người phòng tránh.

danh sach den ke bom hang hoi shop online diem danh khach xau tinh
Khách giả chết để không nhận hàng.

Tới nay, danh sách “khách hàng xấu tính” mà nhóm này thu thập được đã có trên 7 nghìn người. Mỗi khi gặp trường hợp nghi ngờ hay đơn hàng có giá trị lớn, các chủ shop chỉ việc gõ số điện thoại người đặt mua lên trang web. Nếu vị khách đó từng có hành vi bom hàng trong quá khứ thì sẽ bị liệt kê ra.

Được biết, công cụ kiểm tra này được các shop online rất ủng hộ. Lượng người sử dụng tăng vọt trong thời gian ngắn.

Mỹ Dung, một chủ shop mỹ phẩm, cho biết: “Mình hay bị bom hàng mà không làm gì được nên rất bức xúc. Nay có danh sách này, mình sẽ đưa hết những khách xấu tính từng bom hàng lên để các shop khác biết đường mà tránh.”

Theo những người bán hàng online, công cụ kiểm tra này rất hữu ích khi bán hàng qua Facebook. Còn nếu bán hàng qua sàn thương mại điện tử, chủ shop không có quyền từ chối khách hàng. Mỗi một lượt từ chối sẽ bị trừ điểm đánh giá, khi shop bị tụt hạng việc kinh doanh sẽ rất khó khăn.

danh sach den ke bom hang hoi shop online diem danh khach xau tinh
Số lượng thành viên của nhóm chống “bom hàng” tăng nhanh trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, việc xây dựng danh sách này hoàn toàn phụ thuộc vào tính tự giác của người đăng. Ban quản trị nhóm vẫn chưa đủ nhân lực để kiểm tra độ chính xác của các thông tin đưa lên.

Đã có trường hợp khách hàng phàn nàn rằng vì thời gian đợi vận chuyển quá lâu nên mới không nhận nữa. Ai dè chủ shop trả thù bằng cách đưa số điện thoại vào danh sách đen khiến việc mua hàng online gặp rất nhiều bất tiện.

Cũng có ý kiến cho rằng, danh sách này đã vi phạm chế độ bảo mật thông tin khi đăng toàn bộ tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ nhà của khách hàng lên Internet. Được biết, ban đầu nhóm chống “bom hàng” hoạt động chính trên Facebook, nhưng sau khi bị Facebook xóa trang vì vi phạm chính sách cộng đồng, ban quản trị đã phải xây dưng website riêng để hoạt động.

danh sach den ke bom hang hoi shop online diem danh khach xau tinh Đi làm trở lại, công nhân ngộ độc hưởng lương và được hỗ trợ như thế nào?

Công nhân bị ngộ độc còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề lương, phúc lợi... của họ sẽ được công ty chi trả, thực ...

danh sach den ke bom hang hoi shop online diem danh khach xau tinh Công an đang xác minh chuyến bay đưa 21 người từ Nội Bài để sang Anh

"Họ đi từ sân bay Nội Bài, có ngày giờ xuất cảnh bằng giấy tờ đi từ đó. Chuyến bay đó công an đang tiếp ...

danh sach den ke bom hang hoi shop online diem danh khach xau tinh Quốc hội gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong ở Anh

Quốc hội vừa gửi lời chia buồn đến với gia đình các nạn nhân và đề nghị Chính phủ có biện pháp để bảo hộ ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm