Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Kinh tế - Xã hội

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

PV
Tác giả: PV
Những chuyến xe “Hải Âu” và lủng lẳng trên tay những túi bánh mì giò, hình ảnh tượng trưng của du lịch Việt Nam hơn một thập kỷ trước, nay được thay bằng hạ tầng lưu trú 5 sao, công viên giải trí đẳng cấp và nhiều công trình kỷ lục.

Màn “thoát kén” của du lịch Hạ Long

Mùa hè của thập kỷ 90, vài năm sau khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, du lịch Hạ Long trong ký ức của du khách vẫn là nhiều giờ ngồi trên chiếc xe PAZ màu cam trắng huyền thoại của Liên Xô tiến về những con đường nội đô bám đầy bụi than. Với số lượng khách sạn chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn chủ yếu là những phòng nghỉ ở nhà khách cơ quan, thì việc khách sạn Sài Gòn Hạ Long Hotel 15 tầng được xây dựng trở thành một “đại dự án”, một hình thức lưu trú sang trọng lúc bấy giờ.

Tắm biển và thăm vịnh trên những chiếc thuyền gỗ của bà con là những trải nghiệm phổ biến nhất ở Hạ Long lúc bấy giờ. Dù du lịch biển, người thăm vịnh ai nấy xách tay theo những chiếc bánh mì ăn kèm giò chả vì tiện lợi. Khi một doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư chuỗi motor nước, đây trở thành thú giải trí chưa từng có ở thành phố biển.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Ngã tư Cảng Mới, thị xã Hòn Gai năm 1991. Ảnh: Đỗ Phương

Cả năm 1996, Hạ Long đón 236 nghìn lượt khách. Tổng thu phí tham quan mà ban quản lý vịnh ghi nhận là 1,2 tỷ đồng. Nghĩa là họ thu được năm nghìn đồng mỗi đầu khách tham quan vịnh. Năm đó, phở đã có giá hai nghìn rưỡi hoặc ba nghìn đồng một bát.

Hai thập kỷ, khung cảnh của TP Hạ Long đã thay đổi rất nhanh. Nhưng chúng không thay đổi một cách tự nhiên, mà bằng quyết tâm của rất nhiều bên liên quan.

Năm nay, Premier Village Ha Long Bay Resort đạt giải thưởng Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình hàng đầu châu Á 2022 bởi World Travel Awards khu vực châu Á - châu Đại dương 2022. Đây là năm thứ 3 liên tiếp khu này được World Travel Awards tôn vinh. Hai năm trước, họ đã đoạt giải Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu châu Á và Khu nghỉ dưỡng gia đình hàng đầu Việt Nam.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Nơi chỉ có vài chiếc motor lướt sóng cũ được mua bởi “vốn đầu tư nước ngoài”, giờ là một bến du thuyền quốc tế. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã ba năm liên tiếp nhận giải Cảng tàu khách hàng đầu châu Á. Và nó được xây dựng bởi một công ty Việt Nam, Sun Group.

Từ con số 1,1 tỷ tiền thu phí tham quan của năm 1996, Quảng Ninh đang tiệm cận con số 1 tỷ USD tổng doanh thu từ du lịch trong năm 2022. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh các con số doanh thu của năm 1996 với năm 2022. Nhưng trong cuộc tăng trưởng đó, có một con số luôn có ý nghĩa: đó là số lượng người, Việt Nam và bạn bè quốc tế, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và có một kỳ nghỉ giá trị ở nơi này. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã đạt 5 triệu lượt.

Việt Nam sở hữu những khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ – mà Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long chỉ là một ví dụ về những khung cảnh mà nhân loại khao khát ngắm nhìn. “Có cách nào người ta có thể tận hưởng chúng mà không phải mang bánh mì và giò chả?”. Đó là câu hỏi dày vò các doanh nhân Việt Nam trong những năm 2000.

Chúng tôi đến Đảo Síp. Khung cảnh chẳng có gì. Bờ biển của họ còn không có cả cát, chỉ có sỏi. Không thể nào bằng Việt Nam quê mình được. Nhưng họ lấy mình rất nhiều tiền”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group nhớ lại. Đó là năm 2001, và là chuyến đi du lịch đầu tiên của chàng thanh niên gốc Việt ra khỏi lãnh thổ Liên Xô cũ sau gần hai thập niên định cư. Cảm giác thất vọng đó thôi thúc các nhà sáng lập Sun Group quay trở về Việt Nam đầu tư cho du lịch. Hay nói cách khác, “làm đẹp những vùng đất” theo tuyên ngôn của Sun Group.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Vòng quay Sun Wheel, Sun World Ha Long

Giờ đây du khách đến Quảng Ninh không chỉ lên thuyền đi ngắm đảo, ăn vài bữa đơn giản rồi ra về như cách đây hơn mười năm nữa. Với hạ tầng mới, có vô vàn cách để người ta tìm thấy niềm vui bên bờ Vịnh. Theo thống kê lượng khách đến Sun World Hạ Long so với tổng lượng khách đến Quảng Ninh trong năm 2019, cứ 5 người đến Quảng Ninh thì có một người sẽ tới khu du lịch, trải nghiệm Cáp treo Nữ hoàng, Vườn Nhật, Công viên nước, Công viên chủ đề với các trò chơi mạo hiểm. Đặc biệt từ Vòng quay Mặt trời và cáp treo Nữ hoàng, hàng triệu người nhìn ngắm Vịnh Di sản từ trên cao – khung cảnh mà chỉ một thập kỷ trước, họ chỉ được nhìn thấy trên tivi.

Hạ tầng lưu trú 5 sao, các nhà hàng tiện nghi với thực đơn từ nhiều nền văn hóa, công viên giải trí bên bờ biển, thích ứng với một mức sống mới và mong muốn tái tạo sức lao động của một nền kinh tế đang đặt mục tiêu vào top 20 toàn cầu. Các hạ tầng này cũng giúp Việt Nam tự hào khoe vẻ đẹp với du khách quốc tế, và thu ngoại tệ.

Việt Nam từ góc khác

Chỉ mười lăm năm trước, những người lái xe du lịch lên đỉnh Bà Nà thỉnh thoảng sẽ buộc phải quay về giữa chừng. Họ sợ con đèo này và việc phải dành nửa ngày cho một hành trình lên đỉnh núi và chỉ kịp “tận hưởng” một vài dịch vụ ăn uống sơ sài. Không ai dám đầu tư lên đỉnh núi này, không chỉ bởi lượng khách, giao thông hiểm trở, mà cả bởi thời tiết khắc nghiệt và chỉ có thể kinh doanh theo mùa.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Sun World Ba Na Hills

Quyết tâm của Đà Nẵng và Sun Group đã tạo nên một biểu tượng du lịch mới cho Việt Nam trên đỉnh Bà Nà. Một công viên khiến ngay cả Hiệp hội Công viên giải trí thế giới cũng phải kinh ngạc vì người Việt Nam có thể làm được.

Ngắm nhìn mây trắng trên Nóc nhà Đông Dương đỉnh Fansipan không còn là đặc quyền của những người thám hiểm khỏe mạnh mà giờ đây còn là của những người đi xe lăn, những bạn nhỏ, và cả những bậc lão niên. Hàng triệu người thăm đỉnh Fansipan mỗi năm mà không chạm vào cánh rừng Hoàng Liên phía dưới, thông qua hệ thống cáp treo của Sun World Fansipan Legend.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Sunset Town (còn gọi là Thị trấn Địa Trung Hải), Phú Quốc

Chỉ 5 năm trước, cách duy nhất để du khách chiêm ngưỡng vịnh An Thới – một trong những quần đảo có rạn san hô rộng nhất Việt Nam nằm ở phía Nam Phú Quốc – là bằng một chuyến tàu gỗ với thời gian dài bốn mươi lăm phút. Không có dịch vụ gì trên các đảo nhỏ này. Ngày nay, họ nhìn thấy toàn bộ vùng biển từ trên cáp treo và được ngắm nhìn những bờ cát nguyên sơ nhất của đất nước.

“Làm đẹp những vùng đất” theo quan niệm của Sun Group không chỉ là bổ sung vào khung cảnh những quần thể kiến trúc được thiết kể tỉ mỉ bởi các kiến trúc sư hàng đầu. Đó còn là việc cho phép con người được tiếp cận với hệ sinh thái, với khung cảnh và những nền văn hóa khác. Giống như cách đại văn hào Marcel Proust - La Prisonnière từng nói“Chuyến hành trình thực thụ duy nhất, không phải đi thăm những vùng đất lạ, mà có một con mắt khác để ngắm nhìn vũ trụ”.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà trong số các hệ thống cáp treo của Sun Group, ngoài Bà Nà vốn là một biểu tượng, thì cáp treo lên núi Bà Đen luôn là nơi thu hút đông khách thăm quan nhất. Ngọn núi ấy nằm giữa một vùng đồng bằng rộng lớn, nơi những cánh đồng bằng phẳng ngút tầm mắt. Khung cảnh vẫn ở đó, nhưng nhiều thế hệ người Việt sinh sống nay mới có thể ngắm nhìn chúng từ góc khác đẹp đẽ hơn, trên cao.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Cụm công trình tâm linh núi Bà Đen (Tây Ninh)

Ông Đặng Minh Trường tâm sự rằng, ngay cả khi cáp treo Bà Nà khai trương được vài tháng, mình vẫn không ngừng quan ngại về dự án. Nhưng thứ đầu tiên khiến ông nhận ra rằng họ đã thành công, là một buổi chiều trên đỉnh Bà Nà, khi chính mình tận mắt chứng kiến “mây ngũ sắc” trên đỉnh núi.

“Du lịch mang lại những trải nghiệm. Trải nghiệm mang lại hạnh phúc.”, ông Trường mô tả ngắn gọn về sứ mệnh của Sun Group, “Đến cuối cùng thì ai cũng tìm kiếm hạnh phúc”.

Dự hội chợ ITE, du ngoạn Sun World và các khu nghỉ dưỡng bằng công nghệ thực tế ảo Dự hội chợ ITE, du ngoạn Sun World và các khu nghỉ dưỡng bằng công nghệ thực tế ảo

Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TP. HCM ngày 8 đến ngày 10/9 này, Sun Group sẽ đưa du khách tham ...

Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch” Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”

“Chúng ta trân trọng sự hỗ trợ của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, và chúng ta cũng ghi nhận những nỗ lực ...

Sun Hospitality Group và sứ mệnh “mang thế giới về Việt Nam” Sun Hospitality Group và sứ mệnh “mang thế giới về Việt Nam”

Làm gì để có một khách sạn 5 sao? Ngoài tiềm lực tài chính thì đẳng cấp và tầm nhìn xa là những điều khiến ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm