Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!
Kinh tế - Xã hội

Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Kể từ năm 2019 đến nay, Hyundai luôn cho đối thủ Toyota "hít khói" trong cuộc đua doanh số giữa hai hãng xe tại Việt Nam.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng chung từ dịch Covid-19, doanh số cả hai hãng xe Toyota và Hyundai đều sụt giảm. Cụ thể Toyota bán ra 3.617 xe, sụt 29,4% so với tháng 6, Hyundai giao đến khách hàng 4.031 chiếc, nhiều hơn đối thủ 415 xe.

Tính từ đầu năm, Hyundai có 7 tháng liên tục bán tốt hơn Toyota. Cộng dồn doanh số năm 2021, Hyundai bán ra 38.066 chiếc, trong khi đối thủ Nhật Bản bán kém hơn 5.000 chiếc (doanh số cộng dồn 2021 của Toyota là 32.856). Nếu duy trì phong độ này đến cuối năm nay, Hyundai sẽ có năm thứ 3 liên tiếp đánh bại Toyota.

Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!
Doanh số Toyota và Hyundai năm 2021

Sự vươn lên của Hyundai tại Việt Nam khiến Toyota tụt xuống phía sau. Từ một thương hiệu ăn khách, Toyota đã tụt hạng dần và hiện tại, hãng xe Nhật đang yếu thế hơn đối thủ Hàn Quốc trong cuộc đua doanh số năm 2021.

So với Hyundai, Toyota có lợi thế hơn khi gia nhập Việt Nam từ rất sớm (năm 1995) và nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi mạnh nhất với mạng lưới chi nhánh phân phối khắp cả nước, các sản phẩm ra mắt được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Thống kê từ năm 2015 đến 2020, Toyota có 4 lần đạt doanh số cao hơn Hyundai. Tuy nhiên, hãng xe Nhật không duy trì được phong độ lâu hơn thế.

Toyota tạo cách biệt lớn với Hyundai trong 3 năm (2015-2017). Bước sang năm 2018, khoảng cách này dần thu hẹp và năm 2019, Hyundai ngoạn mục vượt qua đối thủ. Đáng nói, hãng xe Hàn đã giữ vững phong độ từ đó đến nay.

Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!
Doanh số Toyota và Hyundai từ năm 2015 đến 2020

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn hoành hành, cơ hội để Toyota lật ngược thế cờ trước Hyundai là rất khó khăn. Trong bảng xếp hạng xe bán ế nhất thị trường, Toyota thường là thương hiệu góp mặt nhiều đại diện nhất với những cái tên quen thuộc như Alphard, Granvia, Avanza. Tháng 7 vừa qua, chiếc xe nổi tiếng một thời Innova gây bất ngờ khi lọt top bán chậm. Ở top bán chạy nhất, Vios cũng gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị Accent vượt qua. Mẫu sedan hạng B nhà Toyota chỉ thực sự vươn lên trước đối thủ Accent ở những tháng gần đây.

Xe của năm 2021: MPV cỡ nhỏ và trung

Không thể phủ nhận sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai khi hãng xe Hàn biết nắm bắt tâm lý khách hàng Việt. Những sản phẩm đến từ Hyundai được đánh giá cao bởi thiết kế thời trang, công nghệ ngập tràn. Không chỉ thế, thương hiệu Hàn rất chăm chỉ nâng cấp cho sản phẩm của mình. Cuối năm 2020, Hyundai Accent ra mắt bản facelift. Tháng 6 năm nay, thế hệ mới của mẫu SUV được ưa chuộng Santa Fe tiếp tục trình làng tạo cơn bùng nổ doanh số. Cách đây ít ngày, chiếc xe ăn khách phân khúc A Grand i10 cũng giới thiệu mẫu mới, bất chấp dịch Covid-19 đang khiến thị trường ảm đạm.

Ở phía bên kia, các sản phẩm của Toyota vẫn được đánh giá cao về chất lượng, sự bền bỉ. Trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ trong toàn thị trường, Toyota miệt mài nâng cấp và thay đổi chiến lược, gia nhập cuộc đua giảm giá ưu đãi. Tuy nhiên, khi đời sống con người càng nâng cao, khách hàng sẽ mua xe theo sở thích cá nhân và sự đánh giá chủ quan của mình hơn là chạy theo tâm lý đám đông. Vì thế, muốn lấy lại vị thế, sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới ra mắt Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới ra mắt

Mức giá bán lẻ công bố của Hyundai Grand i10 2021 thế hệ mới cao hơn 30 triệu so với phiên bản cũ, dao động ...

[Infographic] So sánh Hyundai i10 2021 và đối thủ cùng phân khúc [Infographic] So sánh Hyundai i10 2021 và đối thủ cùng phân khúc

Dòng xe đã từng là vua phân khúc hạng A liệu có đòi được ngôi vị quán quân từ Vinfast Fadil? Chúng ta hãy cùng ...

Hyundai Grand i10 thế hệ mới ra mắt, giá từ 360 triệu đồng Hyundai Grand i10 thế hệ mới ra mắt, giá từ 360 triệu đồng

Mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 chính thức ra mắt thế hệ mới với 6 phiên bản cùng mức giá bán lẻ từ 360 ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm