Kỳ 4: Hé lộ manh mối mua bán thông tin hành khách đi máy bay
Kinh tế - Xã hội
Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không

Kỳ 4: Hé lộ manh mối mua bán thông tin hành khách đi máy bay

Nhóm PV
Tác giả: Nhóm PV
Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài. “Có khi mình gửi tin cả trăm người mới được một vài người. Có những hôm nó “nổ” rất là nhiều, từ 70 – 80 lịch, còn có những hôm chỉ được 20 – 25 lịch thôi”, Đức nói.

Để tìm hiểu về khả năng thông tin cá nhân có thể bị lộ, lọt bằng hình thức nào, và có thể mua được thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay hay không, ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng - khách hàng tố VietJet Air bán thông tin cá nhân, nhóm PV Cuộc sống an toàn đã chủ động nhập vai điều tra.

Trong vai nhóm bạn trẻ khởi nghiệp, PV liên hệ với các số điện thoại ghi trong tin nhắn mời chào dịch vụ xe đưa đón sân bay. Trưa ngày 3/7, PV được người đàn ông đầu dây bên kia hẹn gặp trực tiếp.

“Riêng cái này phải gặp trực tiếp nói chuyện thì tiện hơn”, người này nói.

Theo đúng lịch hẹn, chiều hôm đó, chúng tôi gặp “đối tác” tại một quán trà đá nằm cuối con ngõ thuộc đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội (địa điểm do anh ta lựa chọn, chỉ dẫn). Lần này, nhóm PV đã tiếp cận đúng “nguồn hàng” - một người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không.

ky 4 he lo manh moi mua ban thong tin hanh khach di may bay
Đã tiếp cận được người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không

Người đàn ông tự giới thiệu tên Đức, đã bắt đầu lái xe dịch vụ đưa đón sân bay Nội Bài từ năm 2017. Từ một người lái xe thuê, nợ nần chồng chất, đến thời điểm hiện tại, Đức có 4 xe ô tô, phải thuê người lái, còn bản thân ở nhà điều hành lịch xe đưa đón khách. Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi thường xuyên gián đoạn bởi những cuộc điện thoại “điều xe” của Đức.

Giải đáp những thắc mắc của chúng tôi về cách thức hoạt động và làm thế nào để có khách, Đức nói: “Bây giờ có nhiều kênh để khai thác khách mới. Có thể tự chạy quảng cáo trên website, còn tốt nhất là mua thông tin khách hàng, sau đó tự nhắn tin, gọi điện..."

Nhằm khẳng định cách thức khai thác hiệu quả gói thông tin hành khách đi máy bay, nhân vật Đức chia sẻ: “Tôi thì chuyên làm spam tin nhắn, bởi vì mình nắm được thông tin hành khách đi lại trong ngày. Ví dụ hôm nay khách đi chuyến nào, lúc mấy giờ, thì mình có sẵn thông tin đấy rồi, mình sẽ nhắn tin. Khách nào có nhu cầu thì người ta sẽ chủ động gọi điện lại cho mình”.

Sau đó, Đức hồ hởi giới thiệu về cách thức mua các “gói thông tin hành khách” đi máy bay của hãng VietJet Air: “Mua theo ngày, thanh toán trước 10 ngày, giá là 500 nghìn/ngày”.

Đức khẳng định: “Thông tin khách đến và đi từ sân bay Nội Bài, có mã chuyến bay, số điện thoại hành khách đầy đủ, khách về giờ nào ở sân bay bọn tôi có hết”.

Để chứng minh tính hiệu quả của giải pháp mua các “gói thông tin hành khách”, Đức chủ động bật mí cho nhóm PV phương pháp gửi tin nhắn spam tới các số điện thoại có trong danh sách hành khách đi máy bay. Theo Đức, để đạt được hiệu quả, phải đầu tư một bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt – thiết bị này sẽ kết nối giữa sim và phần mềm máy tính với hàng chục Dcom, sim rác...

ky 4 he lo manh moi mua ban thong tin hanh khach di may bay
Đức giới thiệu cho chúng tôi bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt

“Phải có phần mềm máy tính, 1 cổng Dcom tương đương với 1 sim, mình cắm khoảng 30 cái cổng Dcom vào một bộ chia. Một lúc nó gửi đi 30 tin nhắn, tự động gửi hết số này đến số khác. Nội dung thì mình tạo mặc định, với nhiều cú pháp khác nhau”, Đức tiết lộ.

Người này còn chia sẻ cách để mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ xe của mình sau khi đã có thông tin của họ: “Thông tin khách hàng trong một ngày là rất nhiều, quan trọng là cách gửi tin, nội dung tin nhắn, cách chốt hợp đồng... Thực tế bây giờ cạnh tranh rất là nhiều, mình báo giá không cẩn thận dễ “bong” khách. Thời gian gửi tin cũng rất quan trọng. Nên gửi trước mỗi chuyến bay khoảng 2 - 3 tiếng vì nguyên tắc họ phải ra sân bay sớm. Đó là thời điểm họ cần xe”.

Đức cũng cho biết, thông tin hành khách sẽ được “đầu mối” bên kia của anh ta gửi sớm từ 2-4 ngày trước khi diễn ra hành trình. Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

“Có khi mình gửi tin cả trăm người mới được một vài người. Có những hôm nó “nổ” rất là nhiều, từ 70 – 80 lịch, còn có những hôm chỉ được 20 – 25 lịch thôi”, Đức nói.

“Thông tin hành khách sẽ có rất sớm, vì khách đặt vé thường đặt trước 5-7 ngày. Mình lấy thông tin trước 3-4 ngày cũng được. Họ sẽ gửi danh sách qua email cho mình”, Đức nói và nhấn mạnh thêm: “Tôi không bán ra ngoài nhiều, chỉ bán cho một số anh em thân thiết vì bán ra nó sẽ “nát” dữ liệu. Nhưng thực tế là nhà mình không bán thì người khác cũng sẽ bán thôi”.

Tuy nhiên, cho dù khai thác thế nào, thì Đức vẫn giữ kín thông tin về người cung cấp danh sách hành khách cho anh ta. Mặt khác, Đức tạo dựng niềm tin cho chúng tôi,khẳng định chắc chắn thông tin các cá nhân trong danh sách là chính xác, bằng cách cho xem các bản danh sách hành khách của VietJet trong vài ngày tới.

Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp.

ky 4 he lo manh moi mua ban thong tin hanh khach di may bay Kỳ 1: Hành khách tố VietJet Air xâm phạm quyền về đời sống riêng tư

Đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi tới Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn, nêu rõ: “VietJet có ...

ky 4 he lo manh moi mua ban thong tin hanh khach di may bay Kỳ 2: Trục lợi thông tin cá nhân có thể phải đối diện mức án 3 năm tù giam

Xung quanh vụ việc khách hàng tố Hãng hàng không VietJet Air bán thông tin cá nhân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ...

ky 4 he lo manh moi mua ban thong tin hanh khach di may bay Kỳ 3: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả tài khoản ngân hàng

Như Cuocsongantoan.vn phản ánh về hiện tượng lộ, lọt thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay của VietJet Air cho thấy, có ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm