Liên Bộ Tài chính - Công Thương lên tiếng ủng hộ chính sách ưu đãi với ô tô điện
Kinh tế - Xã hội

Liên Bộ Tài chính - Công Thương lên tiếng ủng hộ chính sách ưu đãi với ô tô điện

Bộ Tài chính nêu quan điểm, để khuyến khích sản xuất, tiêu dùng và bảo vệ môi trường, các chính sách ưu đãi cho ô tô điện có thể thực hiện theo thủ tục rút gọn.
Hyundai tập trung vào xe điện, cắt giảm động cơ đốt trong Ford đang sản xuất một loạt xe chạy hoàn toàn bằng điện Lexus bán hơn 2 triệu xe điện trên toàn cầu
Liên Bộ Tài chính - Công Thương lên tiếng ủng hộ chính sách ưu đãi với ô tô điện
Bộ Tài chính dẫn khảo sát của Công ty Frost & Sullivan (Mỹ) cho thấy, có 33% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đều trả lời rằng họ nghĩ đến mua xe ô tô điện ngay từ lần đầu ra mắt.

Với Bộ Công Thương, việc thí điểm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với phương tiện này trong 5 năm là có thể xem xét.

Nhiều nước đang ưu đãi lớn cho ô tô điện

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến bộ và cơ quan liên quan về chính sách ưu đãi với ô tô điện. Đây là nội dung đã được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị đánh giá sau kiến nghị thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ 5 năm cho ô tô điện được Tập đoàn Vingroup đưa ra.

Trong văn bản, Bộ Tài chính nêu thực tế, các quốc gia trên thế giới hiện đang có xu hướng hạn chế hoặc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Đơn cử, Singapore đã có kế hoạch loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Đồng thời, để khuyến khích, nước này còn hỗ trợ mức phí đăng kí lên tới 20.000 đô la Singapore và tăng đầu tư trạm sạc điện lên 28.000 trạm năm 2030.

Hay với Hàn Quốc, nước này đã ban hành chương trình khuyến khích xe ô tô điện chạy pin từ năm 2011 với rất nhiều các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế với các vùng trên cả nước. Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đưa ra hỗ trợ giá 13.000 USD đối với các phương tiện chạy điện hoàn toàn.

Tại Indonesia, ngoài việc giảm, miễn thuế hàng hóa xa xỉ, quốc gia này miễn thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện và các cụm linh kiện chính của xe ô tô điện chạy pin; Miễn thuế nhập khẩu máy móc, vật tư và thiết bị sử dụng để sản xuất xe ô tô điện chạy pin. Ngoài ra còn là một loạt chính sách như ưu đãi cho sản xuất thiết bị trạm sạc xe ô tô điện chạy pin hay ưu đãi về phí đỗ xe.

Tương tự, để khuyến khích mua và sử dụng ô tô điện, Mỹ áp dụng đồng thời nhiều chính sách: miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, khấu trừ thuế, hoàn tiền, giảm phí đăng kí, đỗ xe, hỗ trợ lắp đặt trạm sạc,...

Tại Việt Nam, theo Bộ Tài chính, chính sách thu lệ phí trước bạ hiện chỉ ưu đãi với xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Với thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế với các loại tô tô điện chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15% và lần lượt ở mức 10% và 5% với loại chở người từ 10-16 chỗ và từ 16-dưới 24 chỗ.

Tỉ lệ xe chạy điện tại Việt Nam theo cơ quan này còn nhỏ nhưng hứa hẹn là thị trường tiềm năng. Bộ Tài chính dẫn khảo sát của Công ty Frost & Sullivan (Mỹ) cho thấy, có 33% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đều trả lời rằng họ nghĩ đến mua xe ô tô điện ngay từ lần đầu ra mắt.

Chính sách hỗ trợ cho xe điện: Có thể trình Chính phủ thủ tục rút gọn

Từ những cơ sở trên, Bộ Tài chính nêu quan điểm, ở nhiều nước trên thế giới, dòng ô tô điện được coi là giải pháp tối ưu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí từ phát thải phương tiện giao thông.

Để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Thủ tướng về một số văn bản cần sửa đổi và thẩm quyền.

Cụ thể, với thuế tiêu thụ đặc biệt, đây là nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của Quốc hội và phải trình cơ quan này để sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Về lệ phí trước bạ, theo Bộ Tài chính, các nội dung liên quan mức thu thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016/NĐ-CP. Bộ Tài chính cũng cho biết đang tổng kết và dự định trình Chính phủ sửa nghị định trên trong quý 4 năm nay.

"Trường hợp phải ban hành sớm hơn thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn", văn bản nêu rõ.

Góp ý cho văn bản của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nêu quan điểm, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là cần thiết. Điều này cũng phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 của Thủ tướng.

Về kiến nghị của doanh nghiệp cho thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm với ô tô điện, Bộ Công Thương cho rằng, việc áp dụng là có thể xem xét. Cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét và chỉ đạo.

Trước đó, đánh giá về đề xuất về chính sách cho ô tô điện, giới chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ. Ngoài các giải pháp về thuế như đề xuất, trả lời mới đây, PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng cần một tổ hợp chính sách liên ngành, từ thuế, tới phát triển hạ tầng, thông tin, hay việc hỗ trợ đầu tư cho R&D (nghiên cứu và triển khai). Ông khẳng định đây là cơ hội vàng để Việt Nam bứt phá bởi với ô tô điện, Việt Nam đang xuất phát gần như đồng thời với thế giới.

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng nêu đề xuất cần có mục tiêu và lộ trình chính sách rõ ràng để hiện thực hóa được tiềm năng của xe điện. Vị này đề xuất các giải pháp để hỗ trợ chi phí sở hữu phương tiện cho người dùng như giảm toàn bộ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí sử dụng đường bộ…

Ngoài ra, với các nhà sản xuất, theo ông, Chính phủ có thể xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho xe điện, hỗ trợ cơ sở hạ tầng liên quan như cấp đất, miễn giảm thuế sử dụng đất cho nhà máy sản xuất ô tô hoặc sản phẩm phụ trợ cũng như hệ thống trạm sạc…

Người lao động bị cách ly do dịch Covid-19 có được trả lương? Người lao động bị cách ly do dịch Covid-19 có được trả lương?

Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 nếu người lao động (NLĐ) bị cách ly hoặc làm việc ở nhà thì có được doanh nghiệp ...

Thêm 3 công nhân dương tính Covid-19, báo động tình trạng dịch “tràn” vào KCN, KCX Thêm 3 công nhân dương tính Covid-19, báo động tình trạng dịch “tràn” vào KCN, KCX

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp tại khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM đã có trường hợp công nhân dương tính với Covid-19. ...

Tấm lòng thiện nguyện của Tấm lòng thiện nguyện của "cựu" bệnh nhân Covid-19: Tôi nợ các y bác sĩ một ân tình

Thực hiện ý tưởng dự án nhân văn tham gia cùng tuyến đầu chống dịch ngay sau khi kết thúc điều trị Covid, đến nay, ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm