Nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn mua hàng Việt
Kinh tế - Xã hội

Nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn mua hàng Việt

Giám đốc bộ phận B2B khu vực Bắc Mỹ của Alibaba nhận xét Việt Nam là thị trường ưu tiên của nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn mua hàng chất lượng, giá cạnh tranh.
nhieu doanh nghiep my muon mua hang viet
Ông John Caplan - Giám đốc bộ phận B2B khu vực Bắc Mỹ của Alibaba tại sự kiện. Ảnh: Go Export

"Chi nhánh Mỹ của Alibaba.com đang tích cực nâng cao nhận biết về các nhà cung cấp Việt Nam trên toàn nền tảng", ông John Caplan - Giám đốc bộ phận B2B khu vực Bắc Mỹ của Alibaba nói tại Diễn đàn "Go Export" diễn ra chiều 31/10 ở TP HCM.

Thực tế, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn đang phát triển tốt. 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này đạt 44,65 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ 2018. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,9% tổng kim ngạch.

Ông John Caplan nói thêm rằng, với việc xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng cao qua các năm, các doanh nghiệp đang có một cơ hội to lớn nếu nắm bắt đúng nhu cầu thực sự của nhà mua hàng.

Theo đó, 7 nhu cầu quan trọng nhất bao gồm: chất lượng; năng lực sản xuất; giá cả; số lượng; giao dịch thuận tiện; độ tin cậy và tốc độ. "Giá cả không phải là yếu tố đầu tiên mà người thu mua cân nhắc", ông nhấn mạnh.

Vào Việt Nam tròn 10 năm, đến nay Alibaba.com đang có 5 đại lý ủy quyền tại đây. Theo thống kê, top 3 mặt hàng xuất khẩu 'hot' nhất của các doanh nghiệp Việt trên nền tảng này là thực phẩm - đồ uống; nhà cửa - vườn tược và nông nghiệp.

Ông Zhang Kuo - Tổng giám đốc Alibaba.com cho rằng, trước vị thế phát triển kinh tế của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực sản xuất lớn, với hơn 500.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ít trong số này tham gia thương mại toàn cầu qua những kênh kỹ thuật số.

"Việt Nam nắm giữ lợi thế lớn trong nhiều hạng mục như lực lượng lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Vì thế, chúng tôi tin rằng Việt Nam còn nhiều tiềm năng rất lớn để xuất khẩu, từ đó tập trung vào hoạt động B2B tại Việt Nam", ông nói.

Thị trường B2B toàn cầu đang có quy mô 23.900 tỷ USD, gấp 6 lần thị trường B2C. Đây là thị trường vô cùng lớn nhưng cũng vô cùng phức tạp. Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, việc xuất khẩu qua thương mại điện tử đang là xu thế tất yếu vì hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, thách thức cũng đi kèm.

"Song song với cơ hội là các thách thức về phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ và nhân lực số. Tôi cho đó là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam", bà Huyền nhận định.

Theo một số doanh nghiệp đã xuất khẩu qua thương mại điện tử, nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cũng không nhỏ.

Chị Trần Bảo Ngọc - Chủ sở hữu M.i.i.n Eyelash, một công ty sản xuất lông mi nhân tạo, nói rằng mỗi tháng nhận được hàng trăm đơn hỏi hàng. Hai năm bán buôn qua mạng, công ty chị từ 20 công nhân nay đã có 100 người tại Bình Dương, 100 công nhân tại Buôn Ma Thuột và dự định mở thêm 2 nhà xưởng.

"Mở shop hay tham gia triển lãm cũng giới hạn vùng tiếp cận chứ không thể tiếp cận các khách hàng bên kia địa cầu. Vấn đề ở đây là có sản phẩm tốt thì việc còn lại là tìm đúng công cụ để mọi người biết đến bạn", chị Ngọc nói khi tham gia vào cuộc chơi thì phải xác định mình như chưa bao giờ ngủ. "Khách hàng hỏi thì phải trả lời nhanh nhất có thể. Đó là mấu chốt của thương mại điện tử", chị nêu.

Ông Joey Zhu, Giám đốc Alibaba.com Việt Nam nói 2019 là năm đặc biệt để đầu tư phát triển tại thị trường này. Ông cho biết nền tảng đã giúp hàng nghìn công ty ở Việt Nam phát triển kinh doanh nhưng không nêu con số cụ thể.

"Tôi nghĩ tiềm năng ở Việt Nam là khổng lồ. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã thay đổi rất nhiều đến đời sống và kinh doanh. Nhờ có nó, việc kết nối khách hàng giờ không có giới hạn về thời gian, địa lý và thậm chí là ngôn ngữ ", ông Joey Zhu nói nền tảng đang giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với thị trường bạn hàng hơn 190 quốc gia.

nhieu doanh nghiep my muon mua hang viet Cảnh sát Essex dành 1 phút mặc niệm 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container

Lực lượng cứu hộ và các sĩ quan cảnh sát của hạt Essex (Anh) đã dành 1 phút để mặc niệm 39 nạn nhân thiệt ...

nhieu doanh nghiep my muon mua hang viet Thông tin chính thức từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh về vụ 39 thi thể

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, việc xác định danh tính cụ thể của các nạn nhân trong vụ 39 thi thể cần ...

nhieu doanh nghiep my muon mua hang viet Golden Victory tổ chức "công khai" tình hình khắc phục sự cố với công nhân

Sáng 2/11, vào lúc 8h30, Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) sẽ cùng các sở ban ngành của tỉnh ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm