[PVOIL VOC 2022]
Kinh tế - Xã hội

[PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'

PHƯƠNG HUYỀN
Tác giả: PHƯƠNG HUYỀN
Bắt đầu xem VOC từ 2017, đến 2018 đi xem trực tiếp và chính thức "ngã vào bùn", tay đua Mai Đức Việt trở thành nhà vô địch PVOIL VOC 2021 ngay ở mùa đầu tiên lái chính.

Mai Đức Việt, tay đua 9x đến từ Lào Cai gây ấn tượng tại PVOIL VOC 2021 không chỉ với chức vô địch hạng Bán tải Việt Nam mà còn bởi ngoại hình rất sáng. Sở hữu làn da trắng mịn không tì vết cùng vẻ ngoài đậm chất công tử, thật khó tin anh chàng này lại là fan cuồng của bộ môn đua xe offroad mạo hiểm.

Nói về tình yêu của mình dành cho thú vui "lội bùn đất" này, anh chàng tiết lộ, cứ mỗi lần mẹ nhắc đến chuyện cưới vợ thì lại “giả điếc”, nhưng khi PVOIL VOC 2022 vừa mở cổng đăng kí, anh chàng thậm chí còn đặt chuông dậy sớm để kịp ghi tên mình vào danh sách các tay đua tham dự giải. Trước thềm PVOIL VOC 2022 sắp diễn ra, phóng viên Otofun News đã có dịp trò chuyện cùng Mai Đức Việt, VĐV được các chị em trao cho danh hiệu "tay đua đẹp trai nhất PVOIL VOC 2021".

[PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'
Mai Đức Việt, nhà vô địch PVOIL VOC 2021 hạng Bán tải Việt Nam.

- Là một trong những VĐV đăng kí dự thi PVOIL VOC 2022 sớm nhất, chắc hẳn Việt rất háo hức tham dự giải đua này?

PVOIL VOC 2021 mang lại thành công ngoài mong đợi của mình đã tạo tiền đề để mình đăng ký mùa giải năm nay. Mình nhận thấy bản thân còn muốn vượt qua nhiều thử thách hơn trong mùa giải mới nên đã quyết định đăng kí tham dự tiếp VOC lần này.

Chia sẻ một câu chuyện vui, PVOIL VOC 2020 do ngủ quên nên mình đăng kí muộn và đã bỏ lỡ mất mùa giải năm đó. Kể từ đó mỗi mùa giải tham gia mình đều chủ động đăng kí rất sớm.

- Năm nay Việt sẽ thi đấu ở hạng nào? Bạn đã bắt đầu tập luyện chưa?

Rất may mắn khi năm nay mình đã kịp đăng kí tham dự mùa giải 2022 ở hạng Cơ Bản. So với hạng Bán Tải Việt Nam thì hạng Cơ Bản được coi là thử thách khó hơn và năm nay mình lại có người bạn đồng hành mới để tham gia.

Hạng cơ bản chắc chắn sẽ cho mình được nhiều trải nghiệm hơn nữa tại VOC năm nay nói riêng và các mùa VOC sắp tới nói chung. Hơn hết mình muốn trải nghiệm bài thi đêm, bài thi này làm mình thấy háo hức nhất. Vì vậy năm nay mình đã lựa chọn Hạng cơ bản.

Hiện tại mình đã bắt đầu chuẩn bị xe, chăm sóc và bảo dưỡng “chú ngựa sắt” của mình để có thể tham gia mùa giải mới.

[PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'
Hình ảnh thi đấu máu lửa của đội 101 tại PVOIL VOC 2021.

- Lần đầu làm chã mùa giải PVOIL VOC 2019, mùa PVOIL VOC 2021 lên làm giống và "ẵm" luôn chức vô địch hạng Bán tải Việt Nam. Điều gì làm nên thành công này?

Năm 2019 là cột mốc đánh dấu lần đầu mình tham gia giải VOC, năm đó mình là "chã" cho đội CVC 061 tuy nhiên thành tích mùa giải đó chỉ đứng thứ 4 ở hạng Bán Tải Việt Nam.

Khi tham gia với vai trò lái phụ, mình thích cảm giác tiếng động cơ gầm lên khi xe phóng đi, đặc biệt hơn khi hoàn thành bài thi cùng với tiếng cổ vũ của mọi người xung quanh. Từ đó mình ấp ủ mục tiêu phải tham gia với vai trò lái chính và phải bằng chính chiếc xe của mình.

Trong mùa giải 2021, may mắn đã mỉm cười với mình khi tham gia và giành được chức vô địch tại hạng Bán Tải Việt Nam. Mình rất vui với điều này, nhưng thành tích này còn rất khiêm tốn so với các VĐV lão làng khác.

Mình cũng chỉ tham gia với sự hết mình khi được cầm lái, lúc lên nhận giải mình khá là run và bất ngờ khi đạt được thành tích tốt. Chắc các đàn anh nhường cho để lấy động lực còn tham gia với các anh tiếp! (cười)

- Có gì khác nhau giữa lái chính và lái phụ?

Vì là bộ môn đồng đội nên việc cầm lái và đạp ga là chưa đủ. Việc tin tưởng vào đồng đội cũng là điều kiện rất cần thiết khi tham gia VOC. "Giống" và "chã" đều có những áp lực riêng và vai trò quan trọng riêng.

"Giống" thì cần kĩ năng và khả năng xử lý tình huống khi chạy xe, "chã" lại cần một cái đầu lạnh, sự bình tĩnh và quyết đoán khi chỉ điểm cho giống chạy.

Ngoài ra sự ăn ý của hai VĐV trong một đội là điều rất cần thiết, đặc biệt rõ nhất với bài cầu gỗ. Rất may mắn cho mình khi mùa VOC 2021 mình có một người bạn đồng hành tuyệt vời.

Xin được chia sẻ câu chuyện hồi PVOIL VOC 2021 tại đường số 4 là đường đá. Do trước đó đã có đội 104 và 106 hoàn thành quá xuất sắc tại đường này nên mình bị tâm lý, một phần vì sợ không bám được thành tích các đội trước và một phần là xót xe. Vì thế mình đã yêu cầu đổi lái với người đồng hành (anh Bùi Xuân Tiến), khi đến đoạn đường khó và xấu nhất "chã" của mình giảm chân ga (chắc xót xe thay cho thằng em) mình thấy ngớt ga thì hô to:“Đạp, Đạp, phóng đi anh, hỏng về sửa… Đạp…!"

Thật bất ngờ đội mình về nhì bài đó sau đội dẫn đầu 104 chỉ vỏn vẹn 5 giây. Thế mới thấy sự tin tưởng vào đồng đội cũng là yếu tố quan trọng trong bộ môn này.

[PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'
Cặp Giống - Chã (Mai Đức Việt - Bùi Xuân Tiến) đội 101 giành ngôi vị quán quân hạng Bán tải Việt Nam PVOIL VOC 2021

- Bạn có áp lực không khi những đối thủ tại VOC hầu hết là những gương mặt giàu kinh nghiệm?

VOC là một sân chơi lớn, quy tụ rất nhiều những gương mặt dày dạn kinh nghiệm cả về tuổi đời cũng như thành tích thi đấu. Là một người mới tham gia bộ môn offroad bản thân mình cũng cảm thấy khá áp lực trước những đàn anh khi tham gia mùa giải PVOIL VOC 2021. Ngoài ra không thể phủ nhận một số tay đua trẻ có thành tích rất tốt trong mùa giải vừa rồi cũng làm mình cảm thấy “khó nhằn”.

Mình vẫn nhớ mùa PVOIL VOC 2021, với mình, khó khăn nhất có lẽ là thử thách cuối cùng ở đường đua số 7, chỉ cần lơ đãng, thiếu tập trung là có thể nhầm đường và không hoàn thành bài. Đặc biệt hơn đường này rất bụi, khó quan sát và cần người lái có kĩ năng nhớ đường rất tốt vì chỉ có một lần để chạy thử.

Cho đến nay, VOC vẫn đang là giải đua duy nhất mình tham gia. Được trải nghiệm và thoả mãn sở thích cá nhân với bộ môn "bùn đất" này nên mình quyết tâm thi đấu với tinh thần hết mình.

- Việt đam mê bộ môn này từ khi nào? Nó có ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay công việc của bạn không?

Mình xem VOC từ mùa 2017 chỉ thông qua những clip ngắn trên mạng xã hội, lúc đó VOC còn chưa truyền hình trực tiếp. Mình dần dần tìm hiểu và thấy đây là bộ môn rất thú vị. Đến năm 2018 mình đi xem trực tiếp và có lẽ từ đấy là “ngã vào vũng bùn” (cười).

Tất nhiên là khi đam mê với bộ môn này thì cuộc sống của mình cũng có ít nhiều bị ảnh hưởng như hàng xóm nói, mẹ mắng… Vì xe cứ đi đâu mà đường xấu là lại tha toàn đất về cửa nhà. Nói đùa thôi nhưng khi đã tham gia bộ môn này mình cảm thấy khá tự tin khi lái xe vào những đoạn đường khó, đặc biệt là các chuyến từ thiện vùng sâu vùng xa và nơi có điều kiện địa hình khó khăn. Trước đâu có nghĩ là mình dám lái xe vào những cung đường như thế nhưng khi biết đến bộ môn này thì mình lại tích cực hơn khi tham gia các chương trình thiện nguyện do các câu lạc bộ tổ chức.

[PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'
Cặp Giống - Chã (Mai Đức Việt - Bùi Xuân Tiến) đội 101 tại PVOIL VOC 2021.

- Việt có khi nào bị các bậc phụ huynh mắng vì mải "chơi" bộ môn này không?

Đua xe thể thao địa hình là một bộ môn mạo hiểm và các bậc phụ huynh biết rất rõ về điều này. Có lẽ đây là rào cản để các phụ huynh chấp nhận cho con cái tham gia. Thực ra PVOIL VOC 2021 mình giấu gia đình đăng kí thi đấu, nhưng bằng một cách nào đó mẹ mình biết và gửi tin nhắn “Chúc con và Tiến thi đấu tốt. Cố lên". Có lẽ đây là giây phút mẹ chấp nhận cho mình thỏa sức với đam mê. Thế nhưng chắc do mải "nghịch" đất và rửa xe quá nên mỗi lần mẹ nhắc chuyện cưới vợ mình lại "giả điếc".

Sau thành công của mùa giải trước mẹ mình cũng đã chấp nhận cho mình tham gia bộ môn này, cũng tích cực tham gia những chuyến đi với mình hơn.

- Các chị em xem VOC rất tò mò về làn da trắng mịn của Việt, trông không giống một tay đua offroad. Việt cảm thấy như thế nào?

Về điều này mình khá xấu hổ. Mọi người hay nói về mình: “Nhìn như công tử bột mà lại đi chơi bộ môn này”. Nhưng biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi! Trắng chắc là do hay nghịch đất, tắm bùn mà không cần đi spa (cười).

[PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'
Vẻ ngoài "đốn tim" chị em của Mai Đức Việt

- Việt nghĩ gì về giải đua VOC?

VOC là một sân chơi lớn, tính chuyên nghiệp của các mùa giải ngày càng tăng theo từng năm. Đặc biệt hơn khi Ban tổ chức của VOC luôn mang lại được sự hấp dẫn, mới mẻ qua mỗi mùa giải. Sức ảnh hưởng của VOC luôn thấy rõ nhất khi nhận được sự quan tâm của các tín đồ offroad trên cả nước mỗi khi mùa giải khởi tranh.

Ngoài ra, việc hợp thức hóa và tổ chức chính quy giải đua xe địa hình Việt Nam PVOIL VOC dần đem lại những ảnh hưởng tích cực tới khán giả theo dõi. Đặc biệt hơn khi đây cũng là sân chơi có thể gắn kết những người có cùng sở thích và đam mê.

Mong rằng mùa giải VOC 2022 sẽ là một mùa giải nữa thành công.

- Trải qua 14 năm, VOC ngày càng "trẻ hoá" khi có nhiều tay lái gen Z rất tài năng. Đâu là lý do mà VOC lan toả mạnh mẽ vậy?

Có thể nói trải nghiệm lái xe thể thao địa hình là một đam mê, ngoài ra cũng là một bộ môn thể thao. Bộ môn này lại khá mới mẻ ở Việt Nam đặc biệt với thế hệ trẻ.

Nếu nhắc đến offroad người ta thường nghĩ ngay tới những chiếc xe thô kệch, hầm hố… người ngồi trên xe thường phải gan lì, bặm trợn lắm mới lái được xe thoát qua những hố sình lầy, vượt đường đá, địa hình khó… Tuy nhiên giới trẻ dần làm thay đổi về cách nhìn của mọi người về bộ môn này.

Theo mình, offroad không chỉ đòi hỏi kỹ năng lái xe mà còn cần sự phối hợp ăn ý giữa đồng đội đặc biệt hơn là học hỏi kinh nghiệm lái và khả năng áp dụng thực tế khi lái xe. Giới trẻ như mình cũng yêu thích học hỏi và trải nghiệm mạo hiểm khi tham gia bộ môn này…Thực tế cho thấy, PVOIL VOC 2021 quy tụ rất nhiều tay lái lão làng từ độ tuổi 6x, 7x, 8x đến 9x và hiện tại thế hệ gen Z cũng cũng đang chú ý đến giải đua, thậm chí còn thi đấu rất thành công.

- Xin cảm ơn Mai Đức Việt, chúc bạn có giải đấu thật thành công!

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm