Sao Michelin - Bệ phóng cho ngành du lịch Việt Nam
Kinh tế - Xã hội

Sao Michelin - Bệ phóng cho ngành du lịch Việt Nam

Bình An
Tác giả: Bình An
Những ngôi sao mà Việt Nam sắp đón vào hè này không phải ban nhạc hay nghệ sĩ nổi tiếng. Đó là những ngôi sao Michelin, được các chuyên gia ẩm thực cho rằng sẽ là bệ phóng cho ngành du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Khi du khách Việt đi tìm những “ngôi sao”

Mỗi năm một lần, vợ chồng chị Hoài Phương (TP.HCM) sẽ lựa chọn Thái Lan, Singapore hoặc Nhật Bản là điểm đến. Ngoài tiêu chí tham quan cảnh đẹp, khám phá văn hóa, vợ chồng chị ưu tiên những điểm đến có ẩm thực đạt sao Michelin. Đối với những tín đồ ẩm thực như vợ chồng chị Phương, Michelin Guide là một kim chỉ nam - gần như là trải nghiệm bắt buộc khi khám phá một vùng đất mới.

Sao Michelin - Bệ phóng cho ngành du lịch Việt Nam ảnh 1
Bên trong Jay Fai, một quán ăn nhỏ tại Bangkok đạt sao Michelin từ 2018. Ảnh: The Michelin Guide

Cửa hàng mì thịt bằm trên góc phố nhỏ tại Singapore luôn đông khách cả ngày. Món trứng cuộn cua huyền thoại ở Thái Lan du khách phải đợi đến hơn 1 tiếng để được thưởng thức… Tất cả đều bình dị nhưng vẫn khiến một lượng khách lớn lấy làm tiêu chí để lựa chọn điểm đến. Dù là nhà hàng bình dân đến những nhà hàng fine dining sang trọng, tất cả đều có chung một công thức để thành công – đạt được sao Michelin.

Kể từ khi khi ra đời hơn một thế kỷ trước, Michelin Guide được ví như cuốn kinh thánh của ẩm thực. Sở dĩ nó quyền lực đến vậy bởi nó chứa đựng những giá trị cốt lõi để ẩm thực không đơn thuần là thưởng thức món ngon, mà còn là một hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng sự cầu kỳ và tinh tế, khắt khe, chuẩn mực và khép lại bằng sự mãn nguyện, hài lòng.

Sự uy tín và khắt khe trong tiêu chí chấm sao đã khiến Michelin Guide tạo ra cảm giác “chinh phục”: những nhà hàng muốn chế biến ra những món ăn chinh phục được Michelin Guide, còn du khách muốn chinh phục điểm đến bằng việc phải thưởng thức bằng được món đồ ăn đạt sao Michelin tại đó.

Sao Michelin - Bệ phóng cho ngành du lịch Việt Nam ảnh 2
Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch Ảnh: Istock

Quay trở lại câu chuyện của vợ chồng chị Phương. Cũng giống nhiều người Việt Nam khác, vợ chồng chị luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi khi bản thân đang “cất công” du lịch nước ngoài để thử cảm giác “được” ăn ẩm thực đạt sao Michelin. “Vì sao Michelin Guide chưa tới Việt Nam? Vì sao ẩm thực Việt Nam ngon thế mà chưa có sao Michelin để chính người Việt cũng có thêm một loại tiêu chuẩn để lựa chọn nơi thưởng thức ẩm thực?...” Chúng ta không phải không có cơ sở để thắc mắc cho việc này.

Hàng trăm câu hỏi “Vì sao?” nay đã có câu trả lời. Cơ hội đang mở ra với Việt Nam, và đã rất gần, khi Tập đoàn Sun Group đồng hành đưa Michelin về Việt Nam. Với 2 điểm đến đầu tiên là Hà Nội và TP.HCM, danh sách Michelin Guide Việt Nam đầu tiên dự kiến sẽ công bố vào tháng 6/2023.

“Michelin Guide đã quan sát nền ẩm thực Việt Nam trong thời gian khá dài, dõi theo sự phát triển ẩm thực của quốc gia này và nhận thấy sự thăng hoa tại đây. Cuối cùng, chúng tôi vui mừng thông báo Michelin Guide đã đặt chân tới Hà Nội và TP.HCM”, bà Elisabeth Boucher-Anselin, Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences nói vào 1/12/2022, ngày được coi là đánh dấu bước ngoặt của ngành ẩm thực du lịch Việt Nam.

Việt Nam đã sẵn sàng cho những “ngôi sao” của riêng mình

Kể từ khi Michelin Guide công bố thông tin sẽ ra mắt danh sách tại Việt Nam, không khí “hồi hộp, háo hức” có thể cảm nhận rõ trong từng căn bếp tại nhiều nhà hàng trên cả nước. Một bếp trưởng tại một khách sạn cao cấp, một nghệ nhân ẩm thực từng phục vụ các nguyên thủ quốc gia, hay chỉ đơn giản là một người bán phở vô danh ở Hà Nội… tất cả họ đang đếm ngược ngày Việt Nam công bố những “ngôi sao” của riêng mình.

Sao Michelin - Bệ phóng cho ngành du lịch Việt Nam ảnh 3
Tập đoàn Sun Group đồng hành đưa Michelin Guide về Việt Nam

Nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết, được biết đến như một đại sứ ẩm thực Việt Nam, từng nấu ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị APEC Đà Nẵng 2017, đánh giá việc Michelin Guide xuất hiện ở Việt Nam là một cơ hội lớn cho ẩm thực nước nhà được nâng tầm và có vị thế xứng đáng.

“Tôi nghĩ ẩm thực Việt Nam xứng đáng có sao Michelin lâu rồi nhưng chưa có cơ hội. Tôi kỳ vọng sự kiện Michelin Guide vào Việt Nam sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho ẩm thực Việt. Ẩm thực Việt mà có sao Michelin không phải khó. Rõ ràng ẩm thực là một trong những yếu tố lôi kéo, thu hút khách du lịch quay trở lại hiệu quả nhất. Con tôi vẫn bảo sang Thái để ăn, thưởng thức ẩm thực bên đó. Nghĩa là vì ẩm thực, họ đến Thái Lan, rồi họ sẽ ở lại du lịch, du lịch thêm phát triển, như vậy mới là phát triển du lịch bền vững và chắc chắn”, Nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết nói.

Junichi Yoshida, người từng tạo dựng một nhà hàng được gắn sao Michelin ở Nhật Bản, hiện đang là bếp trưởng của nhà hàng Koki, khách sạn Capella Hanoi, nhận định Michelin Guide sẽ mang tới nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam. “Giành sao Michelin thì lợi ích lớn nhất đối với nhà hàng đương nhiên sẽ là đón được nhiều thực khách. Đối với một quốc gia thì đó sẽ là điểm kết nối với việc phát triển du lịch trong tương lai”, ông chia sẻ.

Với kinh nghiệm của mình, bếp trưởng Yoshida cũng cho rằng những nhà hàng Việt Nam có nhiều cơ hội giành sao Michelin: “Tôi cảm thấy ẩm thực Việt Nam rất phong phú và có lịch sử lâu đời, đó là yếu tố mà Michelin tìm kiếm ở trong các món ăn ở các nhà hàng. Khi các bạn khai thác nhiều hơn về yếu tố lịch sử món ăn và phát triển nó trở nên tinh tế hơn thì đó sẽ là điểm mạnh”.

Ngoài các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực, chị Hoài Linh, một người bán phở vô danh ở Hà Nội cũng thể hiện rõ sự háo hức và sẵn sàng: “Bán phở 10 năm nay thôi nhưng tôi tự tin cơ sở mình đạt chuẩn vệ sinh và có bản sắc riêng trong hương vị. Đạt được sao Michelin có lẽ là một giấc mơ, nhưng nào ai biết được?”.

Cơ hội đã mở ra cho tất cả cơ sở ăn uống, nhà hàng tại Việt Nam, bình đẳng như nhau. Để vượt qua quá trình thẩm định vốn nổi tiếng khắt khe của Michelin, câu trả lời chỉ có thể là chất lượng, chất lượng và chất lượng.

Chỉ còn 3 tháng nữa, ẩm thực Việt Nam sẽ đón những ngôi sao Michelin đầu tiên. Bất cứ người nào trong ngành cũng đều hiểu, một khi Michelin công bố danh sách, “thỏi nam châm” mới của du lịch Việt Nam cũng sẽ bắt đầu được kích hoạt.

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm