Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách
Kinh tế - Xã hội

Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách

Quang Long
Tác giả: Quang Long
Lượng khách đặt taxi điện rất đều, trong thời gian đầu xảy ra tình trạng quá tải khiến anh Vũ Gia Khánh và các đồng nghiệp phải “căng mình” phục vụ.

Quy trình đào tạo tài xế bài bản

Anh Vũ Gia Khánh (Hà Nội) là một trong những tài xế đầu tiên gia nhập Taxi Xanh SM khi hãng taxi thuần điện đầu tiên khai trương tại Hà Nội từ giữa tháng 4. Từng nhiều năm chạy xe cho các hãng taxi truyền thống, Grab hay lái xe đường dài, anh Khánh muốn tìm kiếm sự thay đổi, quyết định đi nộp hồ sơ xin việc sau khi đọc được quảng cáo tuyển dụng trên mạng xã hội.

Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách

Sau phần phỏng vấn, kiểm tra thực hành rồi trúng tuyển, anh Khánh trải qua khoá đào tạo bắt buộc của GSM cho các tài xế mới. Anh chia sẻ rất bất ngờ với quy trình “training” của công ty mới. Nhân viên mới được đào tạo từ cách vận hành xe điện, cách thanh toán bằng máy quẹt thẻ đến việc sử dụng app… Tuy vậy, khác biệt lớn nhất của quy trình đào tạo GSM là bài “nâng cao chất lượng dịch vụ”. Tài xế mới được chia sẻ về thái độ, xử sự từ lúc gọi cho khách, nhận cuốc xe thế nào, chào khách, mở cửa xe thế nào. Quy trình rõ ràng được GSM thiết lập giúp khách hàng thoải mái nhất ở trong xe, an toàn trên đường đi và hài lòng khi đến nơi. “Tất cả các khâu đều có hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho tài xế”, anh Khánh nói.

So sánh về quy trình đào tạo nhân viên mới của GSM với các công ty vận tải từng làm việc, anh Khánh cho biết ở đây quy củ, chặt chẽ hơn rất nhiều, không “qua loa, ào ào như các hãng khác”.

Bận rộn nhưng hài lòng về công việc

Nhìn lại quãng thời gian hơn ba tháng làm việc ở GSM, anh Khánh nói: “Khi taxi điện ra mắt, được khá nhiều người ủng hộ. Vì thế, lượng khách rất đều. Thường xuyên tôi chạy xe không kịp ăn, không kịp đi vệ sinh. Thời điểm đầu khi chỉ có 500 xe, gần như ngày nào cũng như vậy”.

Được công ty giao một xe VinFast VF e34, trung bình một tuần anh Khánh chạy đủ 7 ngày, để tận dụng hết khả năng của xe. Khi nào có việc bận mới xin công ty nghỉ một hôm.

Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách

Hiện tại, mức lương cứng của tài xế của Taxi Xanh SM như Khánh khoảng 10-11 triệu đồng một tháng. Tháng nào làm đều không nghỉ, lương cứng được tăng thêm. Ngoài ra, nếu anh Khánh đi làm trong những ngày lễ, tiền lương được nhân theo cấp số nhân, từ 2-3 lần so với bình thường.

Doanh số chạy xe được chia 80% về công ty, 20% cho tài xế, trong 20% đó chi phí để sạc điện chiếm khoảng một nửa. “Ví dụ chạy được một triệu, tài xế được hưởng 20% là 200 nghìn đồng nhưng chi cho sạc điện khoảng 100 nghìn, còn dư 100 nghìn đồng. Hiện tại, tôi hài lòng về thu nhập và công việc hiện tại”, anh Khánh chia sẻ.

Chạy taxi điện mệt mỏi, tốn thời gian tìm trạm, sạc pin?

Liên tục chạy VinFast VF e34 trong mùa hè ở Hà Nội hơn ba tháng qua, anh Khánh chia sẻ thời tiết nóng nực có ảnh hưởng đến hoạt động của điều hoà, nhưng không nghiêm trọng “như trên mạng nói”. Lý giải về việc điều hoà giảm hiệu suất trong ngày nắng nóng, anh Khánh cho rằng hệ thống pin của VF e34 nằm ở dưới gầm xe, nên điều hoà phải chia xuống để giải nhiệt pin. Tuy vậy, xe vẫn đủ mát cho tài xế và những người ngồi trong xe, chỉ không mát sâu như bình thường và không đến mức không thể chịu được”.

VinFast VF e34 có quãng đường chạy công bố 280 km. Tuy nhiên, trong điều kiện chạy dịch vụ “khắc nghiệt” ở nội đô, xe của anh Khánh chỉ đạt con số từ 100 - 150 km cho mỗi lần sạc đầy. Anh lý giải điều này cũng dễ hiểu bởi anh chạy xe liên tục nhưng thời gian tắc đường, chờ đón khách khiến điện năng vẫn tiêu thụ cho điều hoà còn số kilomet không “nhảy”. Có những ngày anh chạy xe gần 10 tiếng đồng hồ nhưng chỉ đi được hơn 100 km.

Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách

“Tuy vậy, chi phí cho xe điện vẫn tối ưu so với xe xăng. Kể cả với các mẫu xe nhỏ như Hyundai i10 hay Kia Morning, nhiên liệu tiêu thụ khi chạy trong phố vẫn cao hơn 10-15 lít/100 km. Tính ra, số tiền bỏ ra cho nhiên liệu của xe xăng gấp 2-3 lần so với xe điện, thậm chí nhiều hơn”, anh Khánh so sánh.

Hạn chế của xe điện là việc sạc pin cần thời gian và trạm sạc nhưng hiện tại, anh Khánh khẳng định đây không còn là vấn đề với bản thân anh hay các đồng nghiệp chạy taxi điện. Anh cho biết công suất các trạm sạc hiện tại rất lớn. Buổi tối sau khi đi làm về, xe gần cạn pin, anh cũng không cần thiết cắm sạc qua đêm. “Sáng hôm sau trong thời gian ăn sáng, uống trà, tôi có thể sạc đầy pin xe trong khoảng một tiếng nếu pin cạn nhiều. Nếu pin còn trên 20%, xe chỉ cần sạc 40-45 phút là tôi có thể đi đón khách luôn”, tài xế này chia sẻ.

Điều anh Khánh chưa hài lòng nhất là ứng dụng gọi xe của GSM còn khá nhiều lỗi, cần fix lại trong thời gian tới. Nhiều tính năng chưa theo được các hãng khác khiến tài xế phải đi đón khách rất xa, kể cả trong khung giờ cao điểm. Việc thay đổi điểm đến điểm đi mới được cập nhật, điều hướng vẫn chưa ổn khiến các cuốc “nổ” chưa chính xác. Ngoài ra, khi tài xế thao tác để nhận khách vẫy (khách bắt xe trên đường), app vẫn “nổ” các cuốc xe đặt online.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm