Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến
Kinh tế - Xã hội

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

PV
Tác giả: PV
Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Quyết định 2345 của NHNN yêu cầu tất cả giao dịch tài chính trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch, hoặc hạn mức giao dịch vượt quá 20 triệu đồng/ngày kể từ ngày 01/07/2024 phải xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu được lưu trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng do cơ quan công an cấp.

Thời gian gần đây, khi số lượng các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch trực tuyến ngày tăng với các thủ đoạn tinh vi, khó lường, việc triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao tính bảo mật trong thanh toán trực tuyến được xem là hoàn toàn cần thiết.

Trên cơ sở này, một số ngân hàng đã chủ động tiến hành xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ, hỗ trợ khách hàng nhận diện sinh trắc học, đơn giản hóa quy trình định danh, đáp ứng yêu cầu của NHNN.

Nhiều ngân hàng chủ động hoàn thiện nền tảng công nghệ, hỗ trợ khách hàng nhận diện sinh trắc học, đáp ứng yêu cầu của NHNN
Nhiều ngân hàng chủ động hoàn thiện nền tảng công nghệ, hỗ trợ khách hàng nhận diện sinh trắc học, đáp ứng yêu cầu của NHNN

Tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), dữ liệu sinh trắc học của khách hàng mở mới tài khoản qua hình thức trực tuyến (eKYC) sẽ được đối chiếu với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thời điểm hiện tại, PVcomBank đảm bảo 100% giao dịch tài chính trực tuyến qua kênh Internet Banking/Mobile Banking của khách hàng đều áp dụng phương thức xác thực bằng Smart OTP an toàn, hạn chế rủi ro. Song song với đó, Ngân hàng cũng đang tiến hành hoàn thiện hệ thống, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, sẵn sàng tuân thủ theo Quyết định 2345 của NHNN.

Cụ thể, từ ngày 01/07, khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch, hoặc hạn mức vượt quá 20 triệu đồng/ngày trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect, sẽ phải xác thực sinh trắc học. Để đăng ký dữ liệu sinh trắc học từ CCCD gắn chip và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khách hàng cần sử dụng các thiết bị di động có tính năng NFC (công nghệ giao tiếp trường gần). Ngoài ra khi thực hiện giao dịch đầu tiên trên thiết bị mới cài đặt ứng dụng ngân hàng, khách hàng cũng cần thực hiện xác thực bằng sinh trắc học.

Hệ thống của PVcomBank sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua ứng dụng ngân hàng số PVConnect
Hệ thống của PVcomBank sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua ứng dụng ngân hàng số PVConnect

Trong trường hợp phát sinh nhu cầu giao dịch tài chính có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, hoặc hạn mức vượt quá 20 triệu đồng/ngày nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký dữ liệu sinh trắc học trước thời điểm ngày 01/07, khách hàng vẫn có thể thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch của PVcomBank trên toàn quốc. Tuy nhiên, để thuận tiện trong giao dịch và đảm bảo an toàn, các khách hàng nên sớm hoàn thiện việc cập nhật thông tin định danh sinh trắc học bằng CCCD gắn chip lên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Đại diện PVcomBank chia sẻ: “Thời điểm hiện tại, hệ thống hạ tầng công nghệ của PVcomBank đang ở những bước cuối cùng trước khi hoàn thiện công cụ hỗ trợ khách hàng đăng ký phương thức xác thực sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu được lưu trong căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng do cơ quan công an cấp. Mọi thao tác có thể thực hiện trên ứng dụng PVConnect”.

Là phiên bản ngân hàng số hoàn toàn mới, hiện đại với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, PVConnect không chỉ được nâng cấp, hoàn thiện về hệ thống trong thời gian ngắn nhất nhằm hỗ trợ các khách hàng xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch tài chính đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Được thiết kế với tính ứng dụng cao, PVConnect mang đến tốc độ trải nghiệm mượt mà hơn cho khách hàng, tạo sự gần gũi và thân thiện, cho phép người dùng dễ dàng kích hoạt, sử dụng trọn vẹn các tiện ích, tính năng và hưởng thụ hệ sinh thái đa dạng về sản phẩm, dịch vụ tài chính của PVcomBank. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện tại Ngân hàng, hướng đến mục tiêu đưa PVcomBank trở thành một định chế tài chính hiện đại, đa dạng giải pháp tài chính cho người dân.

PVcomBank tài trợ nhà xe thông minh cho Trường Đại học Đồng Tháp PVcomBank tài trợ nhà xe thông minh cho Trường Đại học Đồng Tháp

Ngày 05/3, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Đồng Tháp ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước ...

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm