Theo số liệu mới nhất từ Liên đoàn Giao thông & Môi trường châu Âu (T&E), tính từ đầu năm 2025 đến cuối quý III, lượng xe điện VinFast lăn bánh tại Việt Nam đã vượt mốc 100.000 chiếc, đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á về số xe thuần điện bán ra.
So với Thái Lan, quốc gia dẫn đầu khu vực, Việt Nam hiện còn kém khoảng 2.700 xe, và tốc độ tăng trưởng mạnh trong quý cuối năm được dự báo sẽ giúp Việt Nam vượt lên.
![]() |
| Xét về lượng tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á từ đầu năm 2025, Việt Nam kém Thái Lan khoảng 2.700 xe nhưng xét về tỷ lệ trên tổng xe mới bán ra lại đạt 26%, so với 23% của nước bạn. |
Dù vẫn đứng thứ tư về tổng lượng ôtô mới, sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan, Việt Nam lại nổi bật ở mảng xe thuần điện. Tỉ lệ xe điện chiếm 26% lượng ô tô mới đăng ký trong nước, cao hơn mức 23% của Thái Lan.
Ba mẫu xe được người Việt chọn nhiều nhất hiện nay đều thuộc thương hiệu VinFast gồm VF 3, VF 5 và VF 6 minh chứng cho sự dịch chuyển rõ rệt từ xe xăng sang phương tiện xanh.
Sức hút của xe điện đến từ loạt ưu đãi chính sách và hạ tầng sạc phủ khắp cả nước. Việc miễn lệ phí trước bạ, cùng chương trình sạc miễn phí toàn quốc do VinFast triển khai, đã giúp việc sở hữu xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn.
Bên cạnh người dùng cá nhân, nhóm vận tải đô thị và logistics cũng là lực đẩy quan trọng cho thị trường nhờ nhu cầu chuyển đổi sang phương tiện tiết kiệm năng lượng.
![]() |
Trong khi Thái Lan vẫn là trung tâm lớn nhất về sản xuất xe điện của khu vực với sự góp mặt của BYD, MG và Great Wall Motor, Việt Nam lại đang dẫn đầu về hạ tầng sạc. Tính đến nay, mạng lưới của V-Green đã vượt 150.000 cổng sạc cho ôtô và xe máy điện, cao gấp hơn 10 lần so với Thái Lan. Điều này tạo lợi thế tiêu dùng rõ rệt và giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách với các quốc gia trong khu vực.
Ở các thị trường lân cận, Indonesia ghi nhận hơn 51.000 xe điện mới trong 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 10% tổng lượng xe mới. Malaysia đạt khoảng 23.000 xe, tương đương 5%, còn Singapore tuy có quy mô nhỏ nhưng dẫn đầu về tỉ lệ, với 41% xe điện trong lượng ôtô mới.
Với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh, hạ tầng sạc dày đặc và chính sách ưu đãi mạnh, Việt Nam đang tiến gần vị thế trung tâm xe điện Đông Nam Á, không chỉ ở góc độ thị trường, mà còn là tiềm năng trở thành cứ điểm sản xuất EV trong tương lai.
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản
Tin tức khác
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

