Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới
Kinh tế - Xã hội

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

PV
Tác giả: PV
Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng thăng hạng và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế trong những năm gần đây.
“Xuyên không” về tuổi thơ với các Teddy Bear Museum “đốn tim” nhất thế giới Chiêm ngưỡng các kỳ quan tâm linh ấn tượng trên đỉnh trời khắp thế giới Hội An: Lựa chọn của đông đảo khách du lịch thời "hậu Covid-19"
Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills

Điểm đến ngày càng chất lượng

Năm 2001, du lịch được Chính phủ định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp không khói của Việt Nam mới thực sự bùng nổ nhờ hàng loạt chính sách kích cầu và sự vào cuộc của nhiều tập đoàn tư nhân lớn.

Nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ đón được hơn 2 triệu lượt khách quốc tế (bằng 1/20 Philippines; bằng 1/40 các nước phát triển khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan) thì giai đoạn 2015 – 2019, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về các chỉ số quan trọng: lượng khách quốc tế tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên khoảng 18 triệu lượt, tăng bình quân khoảng 22% mỗi năm, doanh thu năm 2019 đạt 726.000 tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng tăng 12 bậc, từ 75/141 năm 2015 lên 63/140 năm 2019.

Từ một điểm đến nghèo nàn về trải nghiệm, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với du khách quốc tế bằng những sản phẩm du lịch độc đáo và hàng loạt khu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp dọc chiều dài đất nước.

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Tại lễ trao giải thưởng "Oscar của ngành Du lịch" - World Travel Awards (WTA) 2020, Việt Nam được xướng tên ở ba hạng mục: Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á. Trong khi đó, tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler cũng bình chọn Việt Nam ở vị trí thứ 9 trong 20 quốc gia là điểm đến của năm 2020.

Những “cánh tay nối dài”

Theo ông Graham E.Cooke – người sáng lập WTA, Việt Nam đang có những đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững, từ đó rất nhiều cơ hội kinh doanh được mở ra. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hơn, chất lượng dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt nhờ có sự đào tạo đồng bộ từ các doanh nghiệp này.

Bằng việc thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư từ những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… du lịch Việt Nam đã phát triển được hệ thống sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất chuyên nghiệp, đẳng cấp, quy mô trong một thời gian ngắn. Sự đầu tư có tâm và có tầm vào những địa phương có ý nghĩa trọng điểm đối với du lịch Việt Nam như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Lào Cai, Tây Ninh... không chỉ thay đổi bộ mặt của điểm đến mà còn tạo ra động lực và đòn bẩy cho sự phát triển du lịch, kinh tế của cả vùng.

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Cáp treo Fansipan Legend

Năm 2019, lần đầu tiên cái tên Lào Cai được xướng lên trong một lễ trao giải quốc tế, khi khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn 5 sao quốc tế Hotel De La Coupole - MGallery do tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sa Pa, Lào Cai được World Travel Awards vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới 2019” và “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” cùng giải thưởng đặc biệt “Khách sạn biểu tượng của thế giới”.

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Hotel de la Coupole - MGallery

Năm 2020, du lịch Lào Cai lại tiếp tục tỏa sáng trên đấu trường quốc tế với giải thưởng "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020" – Sun World Fansipan Legend và Hotel De La Coupole - MGallery năm thứ hai liên tiếp trở thành "Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới".

Trước đó, những hình ảnh xa hoa mà đầy màu sắc văn hóa của khách sạn 5 sao quốc tế này cũng đã đốn tim hàng triệu du khách khi xuất hiện ấn tượng trên CNN, trong khi Tàu hỏa leo núi Mường Hoa tại Sun World Fansipan Legend đẹp đến ngỡ ngàng trong những thước phim của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton.

Năm 2019 là năm gây dấu ấn mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng tới thế giới với sự xuất hiện của Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills, tạo nên một "cơn sốt" trên truyền thông quốc tế và xu hướng du lịch của du khách khắp trong và ngoài nước, mang về cho Đà Nẵng một lượng khách tăng trưởng đột phá. Cùng với tuyệt phẩm Cầu Vàng, Đà Nẵng cũng sở hữu hàng loạt sản phẩm du lịch đẳng cấp thế giới như "Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới" Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020”, " Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu Thế giới 2020" Premier Village Danang Resort,... Trang web du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor cũng tôn vinh Đà Nẵng trong Top Điểm đến thịnh hành thế giới (Trending Destinations).

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Premier Village Phu Quoc Resort

Trong khi đó, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Premier Village Phu Quoc Resort tiếp tục viết tên đảo Ngọc Phú Quốc lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ thế giới, với hàng loạt giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới", “Khu nghỉ dưỡng biệt thự biển hàng đầu thế giới”...

Đánh giá về những công trình này, ông Graham E.Cooke chia sẻ: “Tôi cho rằng những cơ sở hạ tầng mà Sun Group đã tạo dựng đều là những công trình có chất lượng cao nhất ở Việt Nam. Họ đã xây dựng cáp treo, sân bay… và bất cứ quốc gia nào cũng cần có cơ sở hạ tầng để ngành Du lịch có thể phát triển”.

Sự phát triển của du lịch cũng sẽ đồng thời mang tới sự phát triển kinh tế, đời sống xã hội, không chỉ từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao và hiện đại, trở thành điểm sáng trên trường quốc tế, mà còn khẳng định bản lĩnh của người Việt, đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu" trên thế giới.

Phát hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, Hà Nội có nên giãn cách xã hội? Phát hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, Hà Nội có nên giãn cách xã hội?

Từ ngày 27/4 đến trưa 10/5, 26 tỉnh, thành trên cả nước ghi nhận 442 người nhiễm Covid-19 trong đợt dịch này, trong đó

Về “cuộc chiến” giữa VinFast và Trần Văn Hoàng Về “cuộc chiến” giữa VinFast và Trần Văn Hoàng

Tôi không hô hào phải dùng hàng Việt mới là yêu nước trong thời buổi toàn cầu hóa này bởi khi bạn có tiền, ...

Câu lạc bộ Công đoàn số tháng 5 năm 2021 Câu lạc bộ Công đoàn số tháng 5 năm 2021

Nhằm mang lại tiếng cười thư giãn, vui vẻ cho bạn đọc sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt nhọc, Tạp chí Lao động ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm