4 bài học rút ra từ những thất bại của các thương hiệu lớn
Kinh tế - Xã hội

4 bài học rút ra từ những thất bại của các thương hiệu lớn

Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã mắc những sai lầm lớn trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình.    
4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon

Thiết kế áo phông gây tranh cãi của Zara

Đương nhiên vì điều đó, Zara phải đối mặt với cơn thịnh nộ đến từ các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng ngay sau đó, Zara đã nhanh chóng lên tiếng và xin lỗi. Đồng thời thu hồi mẫu áo khỏi tất cả các cửa hàng của mình – cả online lẫn tại các cửa hàng.Sản phẩm quần áo Biggie của Zara khi ra mắt dòng áo thun mới cho trẻ em đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều đến từ dư luận. Những chiếc áo phông có sọc ngang màu xanh và trắng với một ngôi sao màu vàng sáu cánh, có sự tương đồng mạnh mẽ với đồng phục của các tù nhân Do Thái đã mặc ở các trại tập trung trong cuộc tàn sát của Đức quốc xã.

Bài học được rút ra: Đừng bao giờ né tránh thừa nhận sai lầm của bạn hoặc quay lưng lại với những bình luận đến từ khách hàng. Zara đã xin lỗi và thừa nhận sự sai lầm, đó mới là thứ quan trọng nhất.

GAP thiết kế lại Logo của mình

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các thương hiệu quyết định thay đổi Logo và nó tác động thế nào đến khách hàng? Hãy cùng xem ví dụ dưới đây về lần thay đổi Logo của GAP.Logo có thể nói là nền tảng của bất cứ một thương hiệu thành công nào. Nó đại diện cho thương hiệu và giúp doanh nghiệp gây dựng sự kết nối với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là lý do tại sao thiết kế logo giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong marketing.

Khoảng sáu năm trước, GAP đã quyết định thay đổi Logo. Logo mới mang lại cảm giác và cái nhìn hiện đại hơn cho thương hiệu. Tuy nhiên, khách hàng lại nghĩ hoàn toàn ngược lại và không mấy ấn tượng với thiết kế mới. GAP nhận được phản hồi và sự chỉ trích nặng nề từ các khách hàng trung thành của mình, bao gồm cả các bình luận trên Facebook và Twitter để phản đối sự thay đổi về Logo này.

Một trang web được viral nhanh chóng có tên là “Make Your own GAP Logo” cũng xuất hiện, là nơi mà người dùng có thể tự tạo Logo của GAP.

Bài học rút ra: Thiết kế lại Logo là một bước đi mạo hiểm và mang lại nhiều rủi ro nhưng đồng thời, vào một thời điểm nhất định, nó cũng là điều cần thiết.

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon

Về cơ bản, GAP đã tự làm khó mình bằng việc đánh mất đi giá trị bản sắc của thương hiệu vốn có. Họ đã quên mất hành vi của khách khàng và Logo cũ đã ăn sâu vào trong tiềm thức. Việc thiết kế lại Logo đã đánh mất đi toàn bộ các đặc tính tốt đẹp mà Logo cũ thể hiện: sự phong cách, thoải mái,… những thứ đại diện cho cộng đồng khách hàng của GAP.

Nhưng thay vì thiết kế lại hoàn toàn Logo ngay lập tức, hãy chắc chắn rằng nó phải được nghiên cứu và phát triển qua thời gian, mà không lấy đi bản chất của thương hiệu vốn có. GAP đã thực hiện gần như 100% sự thay đổi, không kế thừa các di sản từ Logo cũ. Đó là điều mà một một thương hiệu lớn không nên làm.

Lần thiết kế lại bao bì thất bại của Tropicana

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon

Đây là điều thực tế sẽ xảy đến khi những khách hàng đã quen với một thương hiệu nào đó trong một thời gian dài, họ cảm thấy khó chấp nhận một sự thay đổi lớn mang tính hoàn toàn và đột ngột như vậy.Năm 2009, Tropicana quyết định thiết kế lại bao bì cho người tiêu dùng của họ ở Bắc Mỹ. Thật không may, nó lại không được người tiêu dùng đón nhận. Mặc dù nó trông hiện đại hơn nhưng những người tiêu dùng lại không hề tỏ ra thiện cảm với sự thay đổi này.

Trong trường hợp của Tropicana, người tiêu dùng đã quá quen với thiết kế bao bì gốc đến nỗi bao bì mới khiến họ cảm thấy khó chịu. Chẳng hạn, nó không chỉ thay thế hình ảnh của một quả cam trên bao bì bằng một ly đầy nước cam, mà còn thay đổi cả hình dạng của nắp chai.

Và thật không may cho Tropicana, đối tượng khách hàng đã không thể liên tưởng đến thương hiệu và họ muốn bao bì và Logo cũ trở lại. Điều này dẫn đến những tổn thất nặng nề cho công ty và cuối cùng, họ phải quay lại sử dụng bao bì ban đầu.

Bài học rút ra: Người tiêu dùng thường hình thành mối quan hệ cảm xúc với thương hiệu. Điều này cần phải được xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ bước thay đổi quan trọng nào.

Bị mất đi ý nghĩa ban đầu khi phiên dịch sang nhiều thứ tiếng

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon

1. Ford đã phát động một chiến dịch quảng cáo tại Bỉ với khẩu hiệu: “Mỗi chiếc xe đều có thân xe chất lượng cao”. Khi được dịch, điều này hóa ra là: “Mỗi chiếc xe đều có xác chết chất lượng cao”.Một sai lầm phổ biến mà nhiều thương hiệu nổi tiếng phải ghi nhận là tung ra các chiến dịch hoặc sản phẩm trên toàn cầu đó là phiên dịch sang ngôn ngữ bản địa. Dưới đây là một số ví dụ:

2. Coca-Cola được dịch là: “Bite The Wax Tadpole”, khi thực hiện chiến dịch marketing ở Trung Quốc lần đầu tiên. Đối thủ Pepsi cũng có những chia sẻ về sự bối rối khi họ tung ra khẩu hiệu: “Pepsi mang bạn trở lại với cuộc sống” nhưng nó lại được dịch: “Pepsi mang bạn trở lại từ nấm mồ”

3. Chiến dịch cực kỳ nổi tiếng “Got Milk”? của Hiệp hội sữa Mỹ đã được dịch sang tiếng Tây Ban Nha là “Bạn đang cho con bú?”

Bài học rút ra: Khi bạn muốn khám phá thị trường mới, hãy ghi nhớ rằng được phiên dịch đúng nghĩa là điểm mấu chốt.

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2019

Mới đây, công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam kết hợp với Brand Finance chính thức công bố bảng danh sách Top 50 ...

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon Rau sạch an toàn Lá Lành Bình Định: Một thương hiệu rau sạch

Sản phẩm rau sạch Lá Lành được trồng tại Bình Định trở thành lựa chọn mới giúp người tiêu dùng thêm lựa chọn thực phẩm ...

4 bai hoc rut ra tu nhung that bai cua cac thuong hieu lon Agribank bức xúc vì AJC cố tình chiếm dụng thương hiệu

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa cho biết, hiện Agribank đã thoái toàn bộ vốn tại Tổng công ty Vàng Agribank ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm