Cảnh giác với đối tượng dùng điện thoại hăm dọa, lừa đảo
Kinh tế - Xã hội

Cảnh giác với đối tượng dùng điện thoại hăm dọa, lừa đảo

PHẠM XUÂN DŨNG
Tác giả: PHẠM XUÂN DŨNG
Báo Tiền Phong mới đây vừa có bài viết: "Cảnh báo: Mạo danh Cục Quản lý Giao thông đường bộ lừa sinh viên đóng phạt nguội". Bài báo cho thấy đã có những kẻ lừa đảo thông qua các cuộc điện thoại với sinh viên TP.HCM. Vấn nạn này không phải xa xôi mà đã hiện hữu sát sườn với nhiều người, đe dọa cuộc sống bình yên, làm mất an ninh trật tự.
Cảnh giác với đối tượng dùng điện thoại hăm dọa, lừa đảo
Vấn nạn dùng điện thoại, Facebook cá nhân để vu khống, hăm dọa, lừa đảo khiến nhiều người rất bức xúc. Báo Dân trí

Cách đây hai ngày ở Hà Tĩnh tôi đã tình cờ chứng kiến một cuộc gọi của một nam giới tự xưng là nhân viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM gọi đến chị - một nữ cán bộ Sở Văn hóa một tỉnh miền Trung, nội dung là Cảnh sát điều tra đã nắm được vụ việc chị X có hành vi rửa tiền 30 tỷ đồng, cơ quan chức năng đã biết họ tên, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Tôi ra hiệu chị cứ tiếp tục nói chuyện để xem kẻ này muốn giở trò gì. Chị này rất bất ngờ trước thông tin rửa tiền nhưng theo ý tôi cũng hỏi lại người lạ mặt: "Vậy bây giờ em phải làm sao?", anh ta trả lời giọng hăm dọa: "Tôi có bảo chị làm gì đâu? Nhưng với việc rửa tiền thì cơ quan chức năng sẽ tìm đến chị, vậy thì chị hiểu thế nào rồi đấy...". Lúc ấy, tôi mới nói xen vào: "Xe công an đang đến sau lưng anh đấy, liệu mà lừa đảo!". Anh ta nghe vậy vẫn gồng lên thách thức rồi cúp máy.

Cũng trước đó mấy ngày, một cán bộ Tỉnh ủy một tỉnh miền Trung cũng cho tôi biết câu chuyện tương tự. Anh kể có một phụ nữ gọi điện thoại tự xưng là cán bộ công an một thành phố lớn miền Trung nói rằng anh đã bị phạt nguội vì lỗi khi tham gia giao thông bằng ô tô, cần phải chấp hành... Anh quá ngạc nhiên và trả lời: "Tôi không hề vi phạm vì đơn giản là tôi không có ô tô và không có bằng lái và cũng chẳng hề lái ô tô bao giờ". Người phụ nữ nghe xong cúp máy.

Anh Đ.V.K ở xã Cam Thành (Cam Lộ, Quảng Trị) cũng tìm đến phóng viên than thở và kêu cứu vì có kẻ nào đó đã gởi tin nhắn đến điện thoại của nhiều người với nội dung vu khống anh vay tiền mà không chịu trả rồi dùng lời lẽ khó nghe xúc phạm đến anh. Anh đã trình báo việc này với cơ quan chức năng.

Còn rất nhiều những câu chuyện như vậy khi vấn nạn dùng điện thoại, Facebook cá nhân để vu khống, hăm dọa, lừa đảo khiến nhiều người rất bức xúc, thậm chí ăn không ngon, ngủ không yên. Những kẻ bất lương ngày càng táo tợn, chúng không chỉ nhắm đến những người già cả, ít có thông tin, những phụ nữ nông thôn mà còn hướng đến các đối tượng có trình độ, nhận thức như sinh viên, cán bộ Nhà nước. Một số người đã bị lừa mất tiền. Hiện tượng này cần cảnh báo và khẩn trương xử lý.

Muốn không trở thành nạn nhân của những trò vu khống, hăm dọa và lừa đảo thì chúng ta cần lưu ý:

Bình tĩnh trước các cuộc điện thoại của những kẻ lạ mặt, không cung cấp các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, tài khoản cá nhân... dừng liên lạc ngay khi thấy đáng nghi và trình báo cơ quan chức năng.Trong mọi trường hợp không nên gửi tiền một cách dễ dãi, mất cảnh giác. Riêng chuyện phạt nguội về lỗi vi phạm Luật An toàn Giao thông đường bộ thì cơ quan công an đã thông báo rõ: cơ quan chức năng sẽ gởi văn bản đến người vi phạm, không có chuyện gọi điện thoại như đã nói ở trên.

Đề nghị cơ quan công an quan tâm hơn đến tình trạng này. Đã có trường hợp công dân trình báo nhưng được trả lời đó là SIM rác, rất khó tìm ra người lạ dùng điện thoại. Cơ quan công an cần kiểm tra các nhà mạng về việc quản lý SIM điện thoại, có chỉ thị về vấn đề này và có chế tài xử phạt nếu các nhà mạng nếu chỉ biết bán hàng vô tội vạ mà không có cách quản lý người mua SIM điện thoại một cách cụ thể và khoa học. Các nhà mạng không thể bàng quan đứng ngoài cuộc trước vấn nạn này. Công an nên xử lý nghiêm một khi phát hiện các đối tượng vu khống, hăm dọa và lừa đảo.

Hy vọng tình hình đã nêu sớm được cải thiện.

Thêm nhiều đầu số lừa đảo nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Thêm nhiều đầu số lừa đảo nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Sáng 15/11, BHXH Việt Nam cho biết xuất hiện thêm nhiều đầu số lừa đảo người dân về việc nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ ...

Chuyện cuối tuần: Phòng tránh lừa đảo vì một cuộc sống an toàn Chuyện cuối tuần: Phòng tránh lừa đảo vì một cuộc sống an toàn

Lâu nay, các vụ lừa đảo diễn ra như cơm bữa. Mỗi năm người dân và các tổ chức bị bọn lừa đảo lấy mất ...

Công an cảnh báo chiêu lừa tiền Công an cảnh báo chiêu lừa tiền "việc nhẹ lương cao" trên các sàn thương mại điện tử

Công an TP. HCM khuyến cáo người dân cẩn thận khi tham gia tìm việc trên các sàn thương mại điện tử, không cung cấp ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm