Công nhân mua hàng online và những “cú lừa” ngoạn mục
Kinh tế - Xã hội

Công nhân mua hàng online và những “cú lừa” ngoạn mục

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng, đặc biệt là công nhân sở hữu những sản phẩm đa dạng, khuyến mãi hấp dẫn khi mua hàng online. Thế nhưng, phương thức mua bán phi truyền thống này đôi khi phát sinh những câu chuyện khiến công nhân cười nhiều hơn khóc.
cong nhan mua hang online nhung cu lua ngoan muc
Mua hàng online giúp người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng tiếp cận những sản phẩm theo nhu cầu - Ảnh minh họa

Không thể phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ưng ý cùng ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không như cam kết của người bán hàng khiến công nhân, người lao động chịu tác động không chỉ về kinh tế mà còn niềm tin với hình thức mua hàng online.

Anh Hoàng Tùng (Công nhân gác chắn đường ngang tại Ngọc Hồi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng thường mua hàng online thế mà có khi quảng cáo rất lung linh, chất lượng không tốt lắm. Thậm chí, thỉnh thoảng tôi nhận hàng xong chán chẳng muốn dùng nhưng biết làm sao vì giá trị sản phẩm chẳng cao nên cũng đành chịu”.

Nếu nhắc đến mua hàng online, nữ công nhân mới là những người chẳng xa lạ với các sản phẩm khi theo dõi quảng cáo như đưa người tiêu dùng lên mây còn khi nhận hàng và sử dụng lại đưa người ta xuống mặt đất thế nào. Những nữ công nhân có xu hướng tiêu dùng, mua sắm mạnh hơn với các sản phẩm như thời trang, mỹ phẩm và đương nhiên họ cũng từng gặp trải nghiệm tiêu dùng dở khóc dở cười với hàng online.

Cô Nga, một nữ công nhân lớn tuổi ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy nhiều khi quảng cáo hàng online rất hay, rất tốt đến khi mua dùng không ưng chút nào. Tôi từng mua hàng online 5 lần thì đến 4 lần gặp sự cố. Điển hình, gần đây, tôi mua vàng non, nhìn hình ảnh, cửa hàng tư vấn qua mạng rất to nhưng nhận hàng thì bé tẹo nhưng tôi vẫn chấp nhận lấy. Thế mà, tôi đeo đúng 1 tuần rồi đứt. Hay 1 lọ phấn nước quảng cáo che khuyết điểm, tôi mua 1 hộp 300.000 đồng, về đánh không lên một màu nào hết! Tôi nghĩ không bao giờ mua hàng online nữa.”

cong nhan mua hang online nhung cu lua ngoan muc
Mua hàng online cùng những rủi ro bất ngờ với công nhân cũng như người tiêu dùng - Ảnh minh họa

Không chỉ chất lượng sản phẩm của một số mặt hàng kinh doanh online, việc gia nhận hàng online cũng phát sinh những kẽ hở đầy rủi ro với người tiêu dùng. Anh Bình, một công nhân tại Thừa Thiên Huế đang làm tại An Giang cho biết, anh đặt một mẫu đồng hồ thời trang từ Hà Nội gửi vào. Thế nhưng, khi đơn hàng vẫn đang trong quá trình gửi đi, anh đã nhận được cuộc gọi từ một đơn vị vận chuyển khác gọi điện yêu cầu thanh toán. Ngay lập tức, anh Bình liên hệ lại với shop hàng online anh đặt mua từ đầu, sinh nghi, anh Bình đã từ chối nhận đơn hàng giả mạo ấy.

Từ câu chuyện đó, chúng ta không chỉ nhận ra việc kinh doanh online chộp giật, cướp đơn hàng của shop khác mà còn đặt ra câu hỏi, liệu với những người công nhân khác không may mua phải hàng online từ những shop thiếu uy tín như thế, chất lượng sản phẩm sẽ thế nào?

Có thể thấy, những sản phẩm kinh doanh online thường không có giá quá cao. Tuy nhiên, không phải vì giá trị vật chất thấp để người ta đưa ra quan điểm “Của rẻ chỉ vậy thôi!” bởi với thu nhập còn hạn chế của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng là công nhân sẽ không phải khi nào cũng có thể mạnh dạn chi một khoản tiền sinh hoạt tích góp để mua về "sự thất vọng và dối lừa".

cong nhan mua hang online nhung cu lua ngoan muc Thời trang Seven. AM chuyển sang bán hàng online sau thanh tra?

Ngày 11/11, 5 cửa hàng thuộc chuỗi thời trang Seven. AM đã tạm ngừng kinh doanh để Cơ quan quản lý thị trường tiến hành ...

cong nhan mua hang online nhung cu lua ngoan muc Giao hàng trực tuyến: Rủi ro bất an với người tiêu dùng

Không phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ...

cong nhan mua hang online nhung cu lua ngoan muc Mối nguy hại của những thực thẩm được bán online

Lo ngại trước tình trạng nguồn thực phẩm từ các chợ không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), nhiều bà nội trợ đã đặt ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm