Đâu là lý do chiếc xe container “tử thần” vượt qua hải quan ở Anh?
Kinh tế - Xã hội
Vụ 39 người tử vong trong xe container:

Đâu là lý do chiếc xe container “tử thần” vượt qua hải quan ở Anh?

Minh Hằng
Tác giả: Minh Hằng
Qua mặt được hải quan nước Anh, chiếc xe container chở 39 nạn nhân đã di chuyển như thế nào là một trong những nghi vấn mà nhiều người thắc mắc.
dau la ly do chiec xe container tu than vuot qua hai quan o anh
39 thi thể người được tìm thấy trong chiếc xe contaienr tại Anh đang trở thành "thảm kịch" gây chấn động dư luận thế giới. Ảnh: PA

Vụ việc 39 người tử vong trong xe container tại Anh đang trở thành tâm điểm gây “chấn động” dư luận. Trước đó, vào 1h sáng ngày 23/10 (theo giờ địa phương), giới chức trách nước này đã phát hiện ra 39 thi thể người ở trong thùng của một xe tải container. Số người tử vong nghi chính là nạn nhân của đường dây buôn người ở nước này.

Theo thông tin mới nhất xác định rằng những nạn nhân trên được đưa đi từ Trung Quốc, sau đó thông qua cảng Zeebrugge (Bỉ), và vượt sông Thames để đến cảng Purfleet (hạt Essex, nước Anh).

Mo Robinson, tài xế xe tải, đồng thời là một trong bốn người bị tạm giữ khai rằng, đã nhận thùng hàng này ở cảng Purfleet và sau khi tiến vào lãnh thổ của nước Anh được khoảng 70 phút thì phát hiện là sự việc trên.

Tuy nhiên, một trong những nghi vấn lớn nhất khiến nhiều người thắc mắc là làm thế nào mà chiếc xe “tử thần” có thể vượt mặt được hải quan tại cảng?

Trên thực tế, những cảng tại nước Anh đều được trang bị camera nhiệt hiện đại dùng để kiểm soát được những trường hợp buôn lậu, phạm pháp. Hệ thống cảm biến nhiệt của dòng camera này có thể giúp phát hiện được những biến đổi nhiệt ở trong môi trường xung quanh, môi trường thiếu ánh sáng và có vật cản khó quan sát.

Theo Dailymail đưa tin về một cuộc phỏng vấn với hai nhân viên an ninh tại cảng Purfleet và dần tiết lộ về hành trình “tử thần” mà 39 nạn nhân xấu số đã phải chịu đựng.

Cụ thể, nhân viên an ninh ở tại hai cổng đều được trang bị camera nhiệt để dùng phát hiện xem có người hay không ở bên trong các thùng hàng. Thế nhưng, loại camera này vốn chỉ có tác dụng với các container truyền thống, chứ không phải là loại đông lạnh. Đây chính là loại container vận chuyển 39 nạn nhân.

"Lỗ hổng" an ninh

dau la ly do chiec xe container tu than vuot qua hai quan o anh
Loại camera nhiệt ở cảng Purfleet không thể nhận ra bất kỳ tí nhiệt nào ở bên trong các container đông lạnh. Ảnh: Getty

Một nhân viên an ninh giấu tên cho biết: “Loại camera nhiệt này không hoạt động được với các container đông lạnh. Đơn giản là vì chúng quá lạnh và bạn không thể nhận ra được bất kỳ tí nhiệt nào nếu có ai đó ẩn giấu bên trong”.

Điều này cho thấy rằng có vẻ như những kẻ buôn người đứng sau “thảm kịch” trên đã biết được điều này và chúng đã lợi dụng lỗ hổng an ninh này bằng cách cho những nạn nhân vào trong xe container với nhiệt độ hạ thấp tới -25 độ C để đưa người di cư vào Anh.

Kết cục thật bi thảm khi chiếc xe di chuyển hơn 10h đồng hồ và không ai có thể sống sót trong xe container với cái lạnh thấu xương như vậy.

Một nhân viên an ninh khác cũng cho biết: “Chiếc xe container có thể vượt qua được cảng Zeebrugge và Purfleet vì những thiết bị an ninh của chúng tôi đều không phát hiện về việc liệu có người trốn ở bên trong các container đông lạnh hay không. Những người trong chiếc container này ngay từ đầu đã không có cơ hội sống sót. Ngay cả khi hệ thống làm lạnh trên container được tắt đi thì họ vẫn phải chịu đựng tình trạng thiếu dưỡng khí, bị nhồi nhét, và bất kỳ ai ở trong tình cảnh đó suốt một thời gian dài sẽ dẫn tới chết ngạt. Quan tài có lẽ còn có nhiều không khí hơn so với cái thùng bị đóng kín đó.”

dau la ly do chiec xe container tu than vuot qua hai quan o anh
39 người đã tử vong trên chiếc container sau hành trình kéo dài suốt 10h và trong tình trạng -25 độ C. Ảnh: Mirror

Hai nhân viên an ninh này đều phải thừa nhận rằng việc kiểm soát toàn bộ những container khi đi qua cảng là điều “không thể” và thực tế chỉ có thể tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên.

Ngoài ra, các container đông lạnh cũng rất hiếm được mở ra để kiểm tra vì điều này có thể làm hỏng hàng hóa ở bên trong.

Một nhân viên an ninh cho biết thêm: “Cảng này thực sự rất đông và bạn không thể kiểm tra được mọi thứ cập cảng. Chúng tôi không có đủ trang thiết bị, không đủ nhân lực và cả thời gian. Cảng lớn hơn như Dover có nhiều trang bị hơn, nhưng không phải ở đây”.

Chaima Allali, một người dân địa phương cho rằng chính vì “sơ hở” này nên cảng Purfleet thường là nơi mà những kẻ buôn lậu lợi dụng để vận chuyển hàng, trong đó có cả những người di cư.

Điều này là phổ biến, có rất nhiều công ty vận tải trong khu vực này và tất cả đều phải đối mặt với vấn nạn là có người nhập cư trái phép. Chưa có ai chết từ trước đến nay nên tôi thực sự bị sốc với những gì xảy ra lần này”, Chaima chia sẻ.

Được biết, đến thời điểm này, vụ việc kinh hoàng này vẫn đang trong quá trình điều tra và bên phía nước Anh cũng chưa đưa ra xác nhận về thông tin có nạn nhân người Việt trong vụ việc này hay là không.

Cảnh sát hạt Essex hiện vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Theo quy định tại nước Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính sẽ được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, di truyền học và thông tin về dữ liệu sinh trắc học của các nạn nhân, không dựa trên hình ảnh.

(Tham khảo: Dailymail, Mirror)

dau la ly do chiec xe container tu than vuot qua hai quan o anh Gia đình cô gái ở Hà Tĩnh "Chỉ mong đưa được con gái trở về cố hương"

Cho rằng con mình đã tử vong trong chuyến đi định mệnh đến Anh quốc, nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã lập... ...

dau la ly do chiec xe container tu than vuot qua hai quan o anh Thời tiết ngày 27/10: Bắc Bộ nhiều mây, lạnh vào đêm và sáng sớm

Khu vực Bắc Bộ dự báo vẫn duy trì thời tiết lạnh vào đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng trong ngày 27/10. ...

dau la ly do chiec xe container tu than vuot qua hai quan o anh Vụ 39 người trong container tại Anh: Xúc động tin nhắn cuối cùng người chồng gửi cho vợ

“Em ơi gọi điện về cho bố mẹ thắp hương cho anh...” là nội dung tin nhắn cuối cùng của anh N (SN 1991) trước ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm