Dự án đường Vành đai 3: "Con gà cao sản đẻ trứng vàng"
Kinh tế - Xã hội

Dự án đường Vành đai 3: "Con gà cao sản đẻ trứng vàng"

Tấn Mân
Tác giả: Tấn Mân
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án được kỳ vọng tạo sự đột phá phát triển cho các tỉnh phía Nam nhưng đã bị chậm tiến độ hơn 10 năm. Tin vui là TP.HCM và 3 tỉnh có dự án này đi qua đã cam kết sẽ khởi công dự án trong 2 đến 3 tháng tới.

Dự án “con gà cao sản đẻ trứng vàng"

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được Chính phủ ký Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28/9/2011 với tổng chiều dài khoảng hơn 90 km, nhưng do nhiều lý do, dự án đã bị trễ tiến độ đã hơn 11 năm, chỉ mới hoàn thiện được 16,7 km do tỉnh Bình Dương thực hiện.

Dự án đường Vành đai 3:

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: TPO

Theo thông tin mới nhất tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đôn đốc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tổ chức vào ngày 21/2 vừa qua, Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ chính thức khởi động trở lại trên toàn tuyến vào khoảng giữa năm nay. Theo đó, phần còn lại của dự án có tổng chiều dài là 76,34 km, đi qua địa phận TP.HCM khoảng 50% chiều dài, 50% còn lại thuộc 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án có thiết kế là cao tốc đô thị, mặt cắt ngang 4 làn xe với tốc độ 100 km/giờ, có tổng mức đầu tư trên 75.300 tỷ đồng.

Đây là dự án mà ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM đã ví von là “con gà đẻ trứng vàng”, với kỳ vọng dự án này sẽ tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế, xã hội cả vùng, mở ra hướng mới để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Đối với các tỉnh Đông Nam Bộ - nơi có nhiều khu công nghiệp, hướng phát triển này sẽ là tiền đề cơ bản cho việc tạo dựng, phát triển thị trường lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh vấn đề việc làm bền vững cho người lao động đang cần được giải quyết.

Dự án đường Vành đai 3:
Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương kiểm tra dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: UBND BD

Cam kết khởi công vào tháng 6/2023

Nếu không tính đoạn 16,7 km của dự án này (đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn) mà tỉnh Bình Dương đã thực hiện, thì đến nay Dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư 19.280 tỉ đồng và được chia thành 2 dự án thành phần 5 và 6. Trong đó, dự án thành phần 5 là xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương, gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi (cầu vượt sông Sài Gòn nối Bình Dương - TP. HCM), trị giá 5.752 tỉ đồng; dự án thành phần 6 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) với tổng vốn 13.528 tỉ đồng cho khoảng 1.600 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương thông tin, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là tới ngày 30/4/2023 khởi công dự án.

Dự án đường Vành đai 3:
Bản đồ tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.

TP.HCM là địa phương chiếm 50% chiều dài toàn tuyến, được Chính phủ phân công làm đầu mối triển khai dự án nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thành được km nào của dự án này. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công nói trên, ông Phan Văn Mãi đã giải thích lý do dự án bị chậm có nguyên nhân lớn nhất là thiếu vốn, khó giải phóng mặt bằng nên giá đất tăng, làm tăng vốn đầu tư, mất thời gian điều chỉnh, do vướng thủ tục hồ sơ, do phát sinh các tình huống… Ông Phan Văn Mãi cam kết: Năm 2023 này, TP.HCM đã bố trí đủ vốn để khởi công dự án này trước ngày 30/6, sẽ bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31/12/2023.

Năm 2023, trong các hạng mục công trình trọng điểm mà UBND tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ cho ngành Giao thông vận tải tỉnh, có nhiệm vụ khởi công xây dựng phần đường thuộc dự án Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp bàn về tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh này vào đầu tháng 2/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cũng đã một lần nữa yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tái định cư đối với Dự án đường Vành đai 3 để khởi công dự án trong tháng 6/2023.

Trước đó, tại Hội thảo "Thúc đẩy Dự án vành đai 3 - động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", ông Nguyễn Bồn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, Dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 2 đoạn: Đoạn 1A do Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thi công, đoạn 2A được phân cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Đến tháng 12/2023, Đồng Nai đã bàn giao ranh mốc của dự án này được 80%.

Dự án đường Vành đai 3:

Vị trí dự án đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương nhìn từ vệ tinh. Ảnh: PV

Dự án đường Vành đai 3 qua tỉnh Long An gồm 2 dự án thành phần 7 và 8. Trong đó, dự án thành phần 7 dài 6,37km với tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng. Còn dự án thành phần 8- bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng 6,84km chiều dài đường, có tổng mức đầu tư 1.168 tỉ đồng. Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được cũng đã cam kết khởi công dự án này vào tháng 6/2023.

Dự án đường Vành đai 3 đã được các địa phương cam kết khởi công nhưng để dự án không tiếp tục kéo dài, cần lưu ý giải quyết hai vấn đề: Việc giải phóng mặt bằng tính đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành 100%, cùng với vấn đề tái định cư thì giải phóng mặt bằng luôn là lý do lớn nhất làm kéo dài các dự án đầu tư công. Vấn đề thứ hai là có thể thiếu cát xây dựng, nhất là cát san lập mặt bằng do đồng thời đang có nhiều dự án giao thông lớn đang thi công.

TS Trần Du Lịch: “Dự án đường Vành đai 3 không chỉ là con đường chiến lược tạo liên kết vùng, mà còn là dự án cho thấy có sự thay đổi rất lớn trong cách làm, là dự án trọng điểm quốc gia nhưng TP. HCM được giao làm đầu mối triển khai. Điều này thể hiện rõ cơ chế phân cấp, phân quyền cũng như vai trò của địa phương khi làm công trình lớn. Dự án cũng được áp dụng một số giải pháp đặc thù nên nếu làm tốt có thể tạo thành cơ chế chung cho các dự án lớn khác. Nếu khai thác tốt quỹ đất dọc tuyến sẽ tạo nguồn lực khổng lồ để tái đầu tư”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: “Cần phải khách quan và trong sáng trong việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công, nếu không trong sáng mà cố tình làm sai, chúng ta sẽ đánh mất đi vinh dự được đóng góp cho công trình trọng điểm này và mất luôn cả danh dự, sự nghiệp…”.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm