EVFTA: tăng cơ hội liên kết doanh nghiệp - nông dân trồng điều Việt Nam
Kinh tế - Xã hội

EVFTA: tăng cơ hội liên kết doanh nghiệp - nông dân trồng điều Việt Nam

TH
Tác giả: TH
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu – EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đây là cơ hội lớn để đưa các sản phẩm, các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam đặc biệt là hàng nông sản; trong đó có trái điều, vào thị trường châu Âu - một thị trường tiềm năng và khó tính.
evfta mang den co hoi lon cho trai dieu viet nam
Hạt điều là một trong những nông sản chủ yếu xuất khẩu của Việt Nam

Ổn định diện tích, tăng sản lượng điều

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Phước cho biết, năm 2019 kim ngạch xuất khẩu điều của cả nước đạt 3,5 tỷ USD, dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Với thị trường khó tính, khi trái điều được đưa vào thị trường Châu Âu sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam. Theo thống kê, mỗi năm, Việt Nam cần hơn 1 triệu tấn nguyên liệu điều nhân để sản xuất, chế biến. Sản lượng thu hoạch trong nước mới chỉ đạt khoảng 300 ngàn tấn, số còn lại vẫn phải nhập khẩu điều từ nước ngoài, đặc biệt là từ các nước Tây Phi.

evfta mang den co hoi lon cho trai dieu viet nam
Sản lượng hạt điều của Bình Phước dẫn đầu cả nước

“Hạt điều nguyên liệu nhập từ nước ngoài chất lượng không bằng so với điều trong nước, đặc biệt là điều Bình Phước. Giá cả bấp bênh, không làm chủ được giá lẫn thị trường nên rất khó để đảm bảo ổn định sản xuất” - ông Hiếu nhận xét.

Không chỉ đứng đầu về diện tích, Bình Phước hiện còn dẫn đầu cả nước về số lượng cơ sở chế biến hạt điều với hơn 1.400 cơ sở, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu điều của Bình Phước đạt hơn 825 triệu USD, nhập khẩu hạt điều thô 38,5 triệu USD.

Theo quy hoạch phát triển ngành điều của Bình Phước đến năm 2025 tầm nhìn 2030, tỉnh tiếp tục giữ ổn định diện tích cây điều trên diện tích thích nghi theo hướng thâm canh, xen canh; gắn sản xuất với công nghệ chế biến hạt điều; ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến để đa dạng hóa sản phẩm ngành điều; chủ động kiểm soát chất lượng, khắc phục tình trạng gian lận thương mại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu điều Bình Phước trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mục tiêu đặt ra là diện tích cây điều của Bình Phước từ năm 2020 đến 2030 đạt từ 175.000 – 179.000 ha, năng suất tăng từ 1,57 tấn/ha lên 2,11 tấn/ha; sản lượng từ 243.000 tấn năm 2020 lên 352.000 tấn vào năm 2030; giữ nguyên công suất chế biến hạt điều 500.000 tấn/năm, trong số đó chế biến sâu từ 10.000 tấn (năm 2020) lên 30.000 tấn vào năm 2030.

Khẳng định thương hiệu tại EU

EU là thị trường có đòi hỏi rất cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó từ khâu nguyên liệu đầu vào, chế biến, phân phối, hay nói cách khác là chuỗi giá trị phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của thị trường - ông Hiếu nhận định.

Do đó, để tiếp cận được thị trường như EU, các doanh nghiệp ngành điều cần phải minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Một khi khẳng định được niềm tin đối với thị trường thì những bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.

evfta mang den co hoi lon cho trai dieu viet nam
EU là thị trường tiềm năng của nông sản Việt Nam khi gia nhập EVFTA

Nút thắt của ngành điều hiện nay, là phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất, không lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Vì vậy, việc đầu tiên là phải sản xuất được giống điều để tăng năng suất; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất vì thị trường, đặc biệt là EU rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

Ông Vũ Mạnh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng cho rằng, để hạt điều của Việt Nam vào thị trường này cần đáp ứng 2 yếu tố. Thứ nhất, phải vượt qua được các quy định, hàng rào kỹ thuật và được EU cấp chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Yếu tố thứ hai, là phải sản xuất theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc từ trang trại đến bàn ăn.

Thời gian qua, dù ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng doanh nghiệp vẫn ký kết được các hợp đồng xuất khẩu hạt điều qua thị trường Australia, Nhật Bản và sắp tới là EU.

Xu hướng chung của khách hàng hiện nay là luôn đòi hỏi truy xuất nguồn gốc hàng hóa, xây dựng vùng nguyên liệu sạch, an toàn, không sử dụng thuốc hóa học. Trong số đó, mô hình liên kết doanh nghiệp và nông dân là bài toán căn cơ để vừa ổn định đầu vào lẫn đầu ra.

Khi doanh nghiệp phát triển và có lợi nhuận tốt thì chắc chắn quyền lợi của người nông dân cũng được đảm bảo. Như vậy, người nông dân sẽ sẵn sàng canh tác, sản xuất theo những tiêu chí mà doanh nghiệp và thị trường yêu cầu - ông Tùng chia sẻ.

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2020 kim ngạch xuất khẩu hạt điều của tỉnh phấn đấu đạt 800 triệu USD, đến năm 2025 là 900 triệu USD, đến năm 2030 sẽ đạt 1 tỷ USD.

evfta mang den co hoi lon cho trai dieu viet nam Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 16/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 16/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 13,6 triệu, gần 586 ...

evfta mang den co hoi lon cho trai dieu viet nam NÓNG: Đã tách rời thành công 2 bé gái song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi

14h7 phút, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi được tách rời. “Thời điểm tách thành công, tôi không thể nói nên lời”, BS Trần ...

evfta mang den co hoi lon cho trai dieu viet nam Công nhân lương mười triệu có cưới được vợ không?

Đòi hỏi nam công nhân phải có thu nhập mười, mười lăm triệu mới đồng ý yêu và làm vợ là yêu cầu của một ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm