Hà Nội: Người dân sống trong nỗi ám ảnh mang tên "con đường đau khổ"
Kinh tế - Xã hội

Hà Nội: Người dân sống trong nỗi ám ảnh mang tên "con đường đau khổ"

Ý YÊN
Tác giả: Ý YÊN
Dù chỉ dài vỏn vẹn khoảng 600m nhưng Quốc lộ 17, đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân địa phương. Không ai có thể nhớ nổi đã xảy ra bao nhiêu vụ tai nạn giao thông trên "con đường đau khổ" này.

Sống trong sợ hãi...

Những người dân phố Keo (xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) vẫn thường nhắc lại vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên đoạn đường này vào buổi chiều 18/12/2019 khiến hai cháu học sinh bị cuốn vào gầm xe container, tử vong tại chỗ. Xót xa cho số phận của hai cháu bé, những người dân phố Keo lại càng thêm bức xúc bởi hơn chục năm nay, họ phải sống trong sợ hãi vì tình trạng xuống cấp và mất an toàn trầm trọng nơi tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với Bắc Ninh.

Theo ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn, Quốc lộ 17, đoạn qua phố Keo là tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc, chủ yếu là xe có tải trọng lớn như sơ-mi rơ-móc, container, howo... với hàng nghìn lượt nối đuôi nhau qua lại mỗi ngày.

Điều đáng nói, kết cấu mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng với những "ổ gà, ổ voi" chi chít cả đoạn đường, có những hố lớn, đường kính từ 2-3m, sâu từ 30-60cm khiến cho việc đi lại của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
"Con đường đau khố" đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội - Ảnh: M.K

"Xe container chạy suốt ngày đêm, inh tai nhức óc, xe nọ nối đuôi xe kia, đường thì toàn hố bom. Người dân ở đây rất sợ phải đi qua đoạn đường này, họ thường đi vòng lối khác, vì xảy nhỡ chẳng may bị ngã là nằm dưới bánh xe tải ngay. Nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra rồi", bà Nguyễn Thị Loan - người bán hoa quả tại phố Keo nói.

Bà Loan cũng cho biết, trước kia địa điểm bán hàng của bà rất thuận lợi, đông khách, nhưng mấy năm nay thì rơi vào tình trạng ế ẩm bởi ngày càng ít người dừng lại mua hàng, phần vì bụi bặm, phần vì mất an toàn.

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Một chiếc xe tải bị lật vào tháng 4/2020 tại con đường qua phố Keo - Ảnh: Hằng Nguyễn

Cách đó vài trăm mét, cửa hàng điện máy Dũng Phương cũng rơi vào cảnh không có khách lẻ. Anh Dương Văn Dũng, chủ hộ kinh doanh nói: "Không ai dám vào mua, vì làm gì có người đi được vào đây. Toàn container chiếm hết cả đường rồi. Hôm nào mà mưa thì chỉ có lội nước. Con đường này quá tồi tệ rồi".

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Một chiếc xe ba gác "ngã kềnh" xuống "ổ voi" - Ảnh: Nguyễn Hợi
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Xe taxi cũng "gục mặt", sa lầy dưới ổ voi giữa đường - Ảnh: Hằng Nguyễn
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
Còn đây là hình ảnh vụ lật xe ba gác vừa xảy ra chiều 11/6/2020 - Ảnh: Nguyễn Hợi

Cũng theo người dân địa phương, từ nhiều năm nay, các tài xế xe quá khổ, quá tải lựa chọn đi qua đoạn đường này nhằm mục đích tránh Trạm thu phí Quốc lộ 5A (Văn Lâm, Hưng Yên). "Họ đi lối này sẽ chậm hơn khoảng 20-30 phút, nhưng đỡ tốn được 400.000 đồng tiền phí qua trạm BOT", một người dân cho biết.

Mặc dù tuyến đường đã được duy tu, sửa chữa nhiều lần bằng cách lấp đá dăm vào các hố sâu, nhưng vẫn nhanh chóng xuống cấp. Trao đổi với PV vào sáng 10/6, anh Nguyễn Văn Hợi, người dân phố Keo nói: "Đêm qua họ vừa đổ đá, lu đường nhưng sáng nay em xem, nó hỏng đến nơi rồi. Công nhân về đến đầu phố thì chỗ này đã hỏng rồi. Không thể tả nổi mức độ mất an toàn giao thông ở đây. Những hình ảnh đã nói lên tất cả rồi".

"Việc duy tu chỉ là chống đối"

Ông Nguyễn Phú Công, Tổ trưởng Tổ dân phố - phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, HN đã nói như vậy khi được PV hỏi về hành động của cơ quan chức năng đối với "con đường đau khổ" này.

Ông cho biết: "Con đường này, cách đây 12-13 năm, nhà nước đã định giải tỏa để nâng cấp. Nhưng cũng từng ấy năm, con đường này dở dang, tất cả do vấn đề giải phóng mặt bằng chậm và do tái định cư của dân không ổn định. Chính vì thế nó xảy ra tình trạng tiến độ thi công chậm, đường xuống cấp. Dân phải chịu cực khổ hơn chục năm nay với những ổ gà, ổ voi này. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì ngập nước. Người bán hàng thì có, nhưng người mua thì không".

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho
"Người bán hàng thì có, nhưng người mua thì không" - Ảnh: M.K

Theo đó, vào năm 2007, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 5 vào Khu công nghiệp Hapro, qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm. Tổng chiều dài dự án là 6,21km nhưng do vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng đối với 26 hộ dân nên vẫn còn một đoạn dài khoảng trên 600m chưa thể thi công.

Những vướng mắc trên kéo theo việc hệ thống cống thoát nước cũng chưa được lắp đặt. Nước sinh hoạt của người dân trên con phố này vẫn hàng ngày xả thẳng ra đường. Ngoài ra, sau mỗi trận mưa lớn, nước đọng trên bề mặt không có lối thoát, khi xe tải đi qua, mặt đường nhanh chóng sụt lún, nứt vỡ.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đường này vào giờ cao điểm kể từ ngày 15/5/2020. Cụ thể, cấm xe sơ- mi rơ- móc, container lưu thông hướng từ Bắc Ninh đi Quốc lộ 5 từ 6h - 9h; và cấm chiều ngược lại từ 16h30 - 19h30. Tuy nhiên, sau các khung giờ cấm, lượng xe đi qua với mật độ rất dày đặc.

"Người dân cực khổ lắm! Họ đành cam chịu cảnh đường sá như thế này. Nguyện vọng của người dân phố Keo là đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết cho nhân dân chúng tôi đỡ khổ, đỡ lo lắng, suy nghĩ để cuộc sống nhân dân ổn định hơn", ông Nguyễn Phú Công bày tỏ.

ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/6
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho "Rất gì và này nọ" hay bản lĩnh trong khó khăn?
ha noi nguoi dan song trong noi am anh mang ten con duong dau kho Dừng đỗ trên cầu Nhật Tân: Hóng gió hay đùa giỡn với tử thần?

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm