Hậu XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize tiếp tục vượt Kia Sonet về doanh số quý 1
Kinh tế - Xã hội

Hậu XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize tiếp tục vượt Kia Sonet về doanh số quý 1

PHƯƠNG HUYỀN
Tác giả: PHƯƠNG HUYỀN
Sau 4 tháng xếp dưới, lần đầu tiên Toyota Raize đã vượt qua Kia Sonet trong tháng 3, nhờ vậy xếp trên đối thủ sau khi quý 1 kết thúc.

Chuỗi thành tích xếp trên đối thủ của Kia Sonet đã chính thức chấm dứt khi Toyota Raize lần đầu vượt lên vào tháng 3 vừa qua. Tại phân khúc A mới được "khai phá" cuối năm ngoái, Kia Sonet và Toyota Raize là hai cái tên cạnh tranh nhau quyết liệt trên bảng xếp hạng. Chịu ảnh hưởng từ việc thiếu linh kiện sản xuất, Raize thiệt thòi hơn đối thủ khi không có hàng giao cho khách, dù lượng đơn đặt cọc rất lớn. Điều đó dẫn tới doanh số bán không cao suốt từ lúc ra mắt đến nay. Tuy nhiên, kết thúc tháng 3, Toyota Raize đã bán hơn Sonet đến 135 chiếc.

Cụ thể, theo công bố từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 3/2022, Toyota Raize bán ra 688 xe, tăng 267 xe, tương đương tăng 63,4% so với tháng trước. Trong khi đó, Kia Sonet giao 553 xe đến tay khách, chỉ tăng 15,7% nên xếp dưới Raize. Sự đột phá của mẫu xe Nhật trong tháng 3 giúp Raize tổng kết quý 1 với doanh số tổng lên tới 1.671 chiếc, hơn đối thủ Hàn Quốc 20 xe. Cách biệt không quá lớn nhưng cho thấy sự quan tâm của khách Việt dành cho chiếc A-SUV Nhật.

Hậu XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize tiếp tục vượt Kia Sonet về doanh số quý 1

Xuất hiện vào quý cuối cùng của năm 2021, Kia Sonet và Toyota Raize được khách hàng Việt chú ý hơn cả khi là hai mẫu xe tiên phong mở ra phân khúc A-SUV mới tại thị trường trong nước. Do là xe lắp ráp, Sonet có lợi thế về nguồn hàng, trong khi Raize chịu ảnh hưởng từ làn sóng thiếu linh kiện sản xuất khắp toàn cầu, dẫn đến khó khăn khi nhập xe về. Lẽ tất yếu, tổng kết năm 2021, Kia Sonet có doanh số bán vượt trội hơn hẳn Toyota Raize.

Trên thực tế, các nhân viên đại lý liên tục phải thông báo về tình trạng khan hàng của Raize. Khách đặt mua mẫu Raize trong tháng 11/2021 sẽ phải đợi đến quý 1 năm 2022 mới có xe về. Sau khi trình làng với mức giá 527 triệu, rẻ hơn nhiều so với đối thủ Sonet ra mắt một tháng trước đó, phần đông khách hàng "quay xe" ồ ạt đặt cọc Raize gây ra tình trạng quá tải. Thời gian gần đây, lượng xe Raize đã về nước nhiều hơn và giao đến tay khách hàng đúng như lịch hẹn. Đây chính là nguyên nhân khiến doanh số Raize vượt trội hơn Sonet.

Hậu XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize tiếp tục vượt Kia Sonet về doanh số quý 1

Do có giá bán rẻ hơn cùng ngoại hình bắt mắt, Toyota Raize cạnh tranh mạnh mẽ với Sonet bất chấp đối thủ đang hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Tại XE CỦA NĂM 2022, Toyota Raize cũng xếp trên Sonet với 2.119 phiếu từ cộng đồng, trong khi đối thủ có 1.238 vote, nhờ vậy lọt vào vòng 2 chương trình. Tại vòng này, ban giám khảo cũng giành đến 4.120 điểm cho chiếc A-SUV Nhật. Những con số này đã chứng minh dấu ấn của Raize sau gần nửa năm có mặt tại dải đất chữ S.

Tuy không đạt giải thưởng tại XE CỦA NĂM 2022, Raize vẫn là cái tên đáng chú ý trong thị trường ô tô Việt với số phiếu bình chọn đáng ngưỡng mộ, dù là cái tên hoàn toàn mới, có mặt chưa tới nửa năm. Nhìn chung, Raize đang dần khẳng định vị trí của mình tại phân khúc A-SUV, nơi mà được hứa hẹn sẽ có nhiều gương mặt mới xuất hiện trong tương lai không xa.

Hậu XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize tiếp tục vượt Kia Sonet về doanh số quý 1
Các mẫu xe trong phân khúc CUV A-B Các mẫu xe trong phân khúc CUV A-B

Sở hữu giá bán dễ tiếp cận với nhiều mẫu xe đa dạng về mẫu mã, phân khúc xe CUV cỡ A và B tại ...

XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize đang nhận số lượt bình chọn gấp đôi Kia Sonet XE CỦA NĂM 2022: Toyota Raize đang nhận số lượt bình chọn gấp đôi Kia Sonet

Sau 7 ngày mở cổng bình chọn giải XE CỦA NĂM 2022, Toyota Raize đang nhận về 1.183 lượt vote, gấp đôi đối thủ Kia ...

Khách hàng phản ứng với tin Toyota Raize sắp tăng giá Khách hàng phản ứng với tin Toyota Raize sắp tăng giá

Toyota Raize sẽ có mức tăng từ 16-24 triệu đồng, và thông tin này đang khiến một số khách hàng hoang mang, muốn "rút cọc".

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm