Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV
Kinh tế - Xã hội

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Khánh Đoàn
Tác giả: Khánh Đoàn
Tính riêng trong trong khu vực Đông Nam Á, doanh số SUV ngày 1 tăng trong khi xe du lịch, sedan ngày càng giảm.   

Theo thống kê của các nhà sản xuất ô tô, kể từ năm 2011, doanh số bán của dòng xe SUV trong khu vực Đông Nam Á tăng hơn 7% trong khi doanh số bán của các dòng xe du lịch, xe sedan lại giảm 4%. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chọn mua SUV nhiều hơn.

khach hang viet ngay cang chuong suv
SUV ngày càng chiếm lĩnh thị trường ô tô Đông Nam Á

Trong số các nhà sản xuất ô tô có nhà máy tại Việt Nam, Ford dường như là hãng xe thức thời nhất. Đội hình của hãng xe Mỹ tại dải đất hình chữ S giờ đây chỉ còn SUV và bán tải sau khi khai tử Mondeo và Focus. Tại Vietnam Motor Show vừa qua, Ford còn giới thiệu mẫu Escape 2020 hoàn toàn mới và nhận được sự đón nhận tích cực từ khách tham quan.

khach hang viet ngay cang chuong suv
Đội hình thuần SUV của Ford tại VMS 2019

Anh Bùi Đức Long - 1 khách tham quan triển lãm cho biết:

"Gian hàng Ford năm nay mình thấy khá hấp dẫn khi có nhiều mẫu xe trưng bày. Đặc biệt là xe Escape mới, mình thấy thế hệ 2020 này có thiết kế khá đẹp, nội thất hiện đại. Hơi tiếc là Ford chưa công bố nhiều thông tin về xe này nhưng nhìn chung mình khá ưng ý. Nếu xe có giá khoảng 1 tỷ đồng sẽ cân nhắc đổi chiếc CR-V đang đi để tậu Escape mới khi xe chính thức mở bán."
khach hang viet ngay cang chuong suv
Khách hàng tụ tập đông nghẹt tại khu vực trưng bày Escape mới

Theo số liệu của JATO Dynamics, phân khúc SUV toàn thế giới trong quý I/2018 tăng trưởng 34,2% so với cùng kỳ 2017. Trong tổng số 28,81 triệu xe bán ra trên toàn cầu, riêng SUV tiêu thụ 9,86 triệu xe, chiếm khoảng 34% thị phần. Xe đa dụng cỡ B và C đóng góp đến hơn 60% lượng tiêu thụ phân khúc SUV nói chung.

Nhà phân tích Felipe Munoz tại JATO cho biết:

SUV đang thống trị thị trường thế giới, khắp mọi nơi. Đây là xu hướng dài hạn và đang lan nhanh đến những thị trường như Brazil, Ấn Độ và Đông Nam Á.
khach hang viet ngay cang chuong suv
Tính đến 2018, xe SUV đã chiếm 36,4% lưu lượng thị trường

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Chỉ tính riêng với Ford - thương hiệu sở hữu số lượng mẫu SUV/ Bán tải nhiều nhất tại thị trường Việt Nam, trong 3 quý đầu năm 2019 đã có 7.859 xe được bán ra, tăng hơn 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó một mình Ford EcoSport đóng góp 3000 xe còn Everest bán được đến 5.500 xe, chiếm 30% thị phần của phân khúc SUV hạng trung. Ngoài ra còn có Explorer, mẫu SUV hạng sang 7 chỗ với hơn 680 xe bán ra từ đầu năm, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cái tên cuối cùng là Ford Ranger vẫn giữ vững phong độ khi không có đối thủ tại phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Tính trong năm 2009 đã có 9.000 xe Ranger và Raptor, tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện 3/6 dòng xe của Ford kinh doanh đang dẫn đầu phân khúc của mình và vẫn còn khả năng tăng trưởng mạnh. Sau khi khai tử mẫu sedan cuối cùng của mình tại Việt Nam là Focus, Ford đã ngay lập tức đưa Escape 2020 về chào hàng tại VMS 2019.

khach hang viet ngay cang chuong suv
Escape sẽ là át chủ bài hoàn thiện dải sản phẩm SUV/ Bán tải của Ford tại Việt Nam

Rõ ràng xu hướng chuyển dịch sang sử dụng SUV thay vì sedan truyền thống đang ngày một lớn mạnh tại Việt Nam. Ford là hãng ô tô thức thời nhất khi đội hình SUV của hãng từ năm sau sẽ trải dài mọi phân khúc từ bình dân đến hạng sang, bao gồm: EcoSport, Escape, Everest, Explorer và bán tải Ranger. Các hãng xe Nhật, Hàn như Honda và Huyndai cũng không hề chậm chân khi thời gian gần đây hàng loạt SUV mới được ra mắt như Kona, HR-V ở phân khúc CUV cỡ nhỏ hay Hyundai Palisade đang rục rịch chờ thời điểm ra mắt để đấu Ford Explorer. Và không hề bất ngờ khi các tân binh SUV từ cỡ nhỏ đến cỡ trung ra mắt tại Việt Nam trong thời gian 2 năm trở lại đây đều có doanh số cực tốt.

Chia sẻ với Otofun News, anh Hoàng Minh Tiến - một người hiện đang sử dụng xe sedan cho biết:

Tôi hiện đang sở hữu 1 chiếc Toyota Camry đời 2011 và khá hài lòng. Tuy nhiên do là xe gầm thấp nên nhiều lúc di chuyển khá bất tiện, kể cả khi đang chạy trong nội đô, đặc biệt là các tình huống leo vỉa hè cao để đỗ xe. Trong thời gian tới tôi đang xem xét đến việc đổi xe và có lẽ sẽ chuyển sang sử dụng 1 chiếc SUV gầm cao hạng sang như Ford Everest hoặc lên hẳn Explorer nếu điều kiện kinh tế cho phép.

SUV ưu việt hơn sedan tại thị trường Việt Nam

Với đặc thù đường xá tại Việt Nam còn nhiều bất cập, tình trạng ngập tại các thành phố lớn diễn ra thường xuyên thì việc sở hữu 1 chiếc SUV gầm cao mang lại sự an tâm hơn nhiều so với xe sedan. Chưa kể đến khả năng di chuyển đến các địa hình hiểm trở và cho người lái tầm bao quát tốt hơn xe sedan truyền thống.

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm