Kỳ 5: 500 nghìn đồng mua được thông tin 2.000 khách hàng VietJet
Kinh tế - Xã hội
Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không

Kỳ 5: 500 nghìn đồng mua được thông tin 2.000 khách hàng VietJet

Nhóm PV
Tác giả: Nhóm PV
Chỉ cần bỏ ra số tiền 500 nghìn đồng/ngày, người mua sẽ được cung cấp danh sách ghi đầy đủ thông tin mã chuyến bay, giờ cất - hạ cánh, số điện thoại của hàng nghìn hành khách của Hãng hàng không VietJet khởi hành và hạ cánh ở sân bay Nội Bài.

Ba ngày sau cuộc gặp gỡ, trao đổi với Đức, nhóm PV đặt vấn đề mua thông tin hành khách các chuyến bay.

Gói thông tin hành khách của Hãng hàng không VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài được Đức “chốt” 500 nghìn/ngày. Nhóm PV đề nghị được sử dụng 3 ngày để thử tính hiệu quả trước khi đầu tư lớn. Đức đồng ý.

Sau hơn 1 ngày chờ đợi, đến 23h26 phút ngày 5/7, Đức nhắn tin cho chúng tôi qua Zalo. Tin nhắn đính kèm file excel: Data ngày 7/7 = 2278 sms đã xóa số đại lý, kèm theo lời phân trần: “Anh bận nên gửi muộn”. Mở file Đức gửi, chúng tôi nhìn thấy danh sách thông tin của hơn 2.000 hành khách đi trên các chuyến bay của Hãng hàng không VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài trong ngày 7/7/2020. Danh sách liệt kê đầy đủ số điện thoại, mã chuyến bay và giờ đón - tiễn.

Sáng 6/7, chúng tôi tiến hành kiểm tra độ chính xác của thông tin bằng cách chọn ngẫu nhiên các số điện thoại trong danh sách và gọi điện, nhắn tin. Cụ thể, chúng tôi gọi cho các số điện thoại có đuôi 089; 515; 990; 445; 000; 954;... Kết quả, người nhận cuộc gọi đều xác nhận thông tin về lộ trình đi lại chính xác như thông tin ghi trong danh sách mà chúng tôi có được. Thậm chí, có người còn tỏ ra bực bội, khó chịu vì lịch trình đi lại được người khác nắm rõ.

Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy hầu hết các số điện thoại có đăng ký tài khoản mạng xã hội Zalo, từ đó có thể biết được tên người sử dụng và nhiều thông tin cá nhân khác.

ky 5 500 nghin dong mua duoc thong tin 2000 khach hang vietjet

Thông tin hành khách đi trên các chuyến bay của Hãng hàng không VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài được gửi qua tin nhắn Zalo

0h44 phút ngày 7/7, Đức tiếp tục gửi thông tin của hơn 2.000 hành khách VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài trong ngày 8/7. Tiếp đó, vào 23h03 phút ngày 7/7, danh sách thông tin của 2.729 hành khách VietJet bay ngày 9/7 được Đức gửi về cho chúng tôi qua Zalo.

Trước đó, trong 2 cuộc gặp trực tiếp để trao đổi mua bán với Đức, chúng tôi dạm hỏi về mức giá khi mua thông tin khách hàng của các hãng hàng không.

- Mua thông tin có đắt không?

“Mua của VietJet là 50 triệu/tháng. Tôi chỉ làm VietJet. Các hãng khác cũng có nhưng mà đắt. Một gói thông tin khách hàng của Bamboo Airways và Vietnam Airlines có giá 80 triệu/tháng, nhưng lại không chi tiết như VietJet. Nó không lấy theo mã tầu bay, gửi rất khó vì mình không biết khách đi giờ nào, về giờ nào. Còn VietJet thì cho thông tin chi tiết từng chuyến bay”, Đức nói.

- Làm thế nào có thể mua được?

“Cái này không phải ai cũng mua được đâu. Phải mất thời gian quan hệ, lâu rồi thì mới có cửa mua được. Người ta có quyền truy cập vào hệ thống, sau đó chụp ảnh gửi ra. Một ngày có bao nhiêu chuyến thì sẽ gửi hết. Sau đó mình sử dụng phần mềm chuyển file ảnh thành file excel để tiện thao tác”.

- Có bao giờ hành khách đi xe thắc mắc rằng anh lấy thông tin từ đâu không?

“Đương nhiên họ thắc mắc nhiều vì nó liên quan đến tính bảo mật của người ta. Nhưng đó là người ta nói, còn việc mình làm thì mình cứ làm. Có người còn gọi điện mắng”.

Có thể thấy, việc lộ thông tin khách hàng từ các hãng hàng không nói chung, VietJet Air nói riêng, đã xảy ra nhiều năm nay. Cuối năm 2017, Cục Hàng không Việt Nam đã vào cuộc kiểm tra về việc để lộ thông tin khách hàng của cả 3 hãng Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific. Kết luận thanh tra cho biết nguồn lộ thông tin chính là do nhân viên các hãng và lỗ hổng phần mềm, một phần do đại lý bán vé máy bay.

Một điều đáng chú ý, việc lộ thông tin hành khách đi máy bay được thực hiện một cách thông suốt, liên tục và có tính hệ thống từ ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác mà chưa được xử lý dứt điểm, và để lại hệ lụy có thể nhìn thấy.

Xin trích lại một lần nữa yêu cầu của khách hàng, ông Ngô Nguyên Đồng: “VietJet phải chịu trách nhiệm như thế nào cho việc lộ bí mật thông tin này? Công ty Cổ phần Hàng không VietJet cần làm rõ vụ việc, phối hợp với cơ quan chức năng đề điều tra người, phòng/ ban nào đã bán thông tin khách hàng cho bên thứ 3 và thông báo bằng văn bản cho người tố cáo về kế hoạch, chi tiết với thời gian cụ thể của việc điều tra này. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm (bản kết luận điều tra) mà người, phòng/ban nào bán thông tin bí mật của khách hàng để xử lý, xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Hình thức xử lý do cơ quan chức năng đề nghị. Tất cả mọi giao tiếp giữa VietJet và người tố phải ban hành bằng văn bản, có chữ ký trực tiếp của người có thẩm quyền và đóng dấu đúng luật vào văn bản".

Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có những diễn biến mới nhất!

ky 5 500 nghin dong mua duoc thong tin 2000 khach hang vietjet Kỳ 4: Hé lộ manh mối mua bán thông tin hành khách đi máy bay

Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân ...

ky 5 500 nghin dong mua duoc thong tin 2000 khach hang vietjet Kỳ 3: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả tài khoản ngân hàng

Như Cuocsongantoan.vn phản ánh về hiện tượng lộ, lọt thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay của VietJet Air cho thấy, có ...

ky 5 500 nghin dong mua duoc thong tin 2000 khach hang vietjet Kỳ 2: Trục lợi thông tin cá nhân có thể phải đối diện mức án 3 năm tù giam

Xung quanh vụ việc khách hàng tố Hãng hàng không VietJet Air bán thông tin cá nhân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ...

ky 5 500 nghin dong mua duoc thong tin 2000 khach hang vietjet Kỳ 1: Hành khách tố VietJet Air xâm phạm quyền về đời sống riêng tư

Đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi tới Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn, nêu rõ: “VietJet có ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm