Kỳ 6: Không chỉ VietJet, Bamboo Airways cũng bị hành khách tố làm lộ thông tin cá nhân
Kinh tế - Xã hội
Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không

Kỳ 6: Không chỉ VietJet, Bamboo Airways cũng bị hành khách tố làm lộ thông tin cá nhân

Nhóm PV
Tác giả: Nhóm PV
Giữa lúc vụ việc lộ lọt thông tin hành khách trước mỗi chuyến bay của Hãng hàng không VietJet Air đang gây xôn xao dư luận, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục nhận được phản ánh bức xúc của bạn đọc về việc lộ thông tin cá nhân khi đi máy bay của Hãng hàng không Tre Việt - Bamboo Airways.
ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan
Bamboo Airways đang bị hành khách tố làm lộ thông tin cá nhân

“Tôi không sử dụng dịch vụ của kẻ cắp”

Chia sẻ với PV Cuộc sống an toàn, ông Lê Đoàn Quân (46 tuổi) cho biết, ngày 9/6/2020 ông đặt vé máy bay khứ hồi cho lộ trình Hà Nội – Phú Quốc trên website của Hãng Bamboo Airways và được xác nhận các thông tin: Trạng thái đặt chỗ, ngày đặt, họ tên, ngày sinh, thông tin chuyến bay... Trước ngày khởi hành từ Hà Nội đi Phú Quốc (16/7/2020), ông Quân liên tục nhận được tin nhắn mời chào sử dụng dịch vụ xe đưa đón lên sân bay Nội Bài.

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan
Thông tin đặt vé máy bay Bamboo Airways của ông Lê Đoàn Quân

Ngày 19/7, khi đang nghỉ trưa tại Phú Quốc, ông Quân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. “Khi nhấc máy, một người phụ nữ ở đầu dây bên kia thông báo về lịch trình bay từ Phú Quốc về Hà Nội của gia đình tôi một cách chính xác từ số chuyến bay, ngày giờ bay vào 2 ngày sau (21/7). Thoạt đầu tôi tưởng là nhân viên của hãng Bamboo Airways, nhưng họ tiếp tục nói: Gia đình anh có 5 người đi cùng chuyến. Tôi tiếp tục xác nhận thì họ bắt đầu mời chào dịch vụ xe 7 chỗ cho 5 người từ sân bay Nội Bài về tới tận nhà và mức giá cụ thể”.

Sau cuộc gọi nói trên, ông Quân tiếp tục nhận được nhiều cuộc gọi khác với nội dung mời chào tương tự. “Tôi rất bực mình và nói với họ rằng sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ của kẻ cắp và những kẻ mua thông tin từ bọn ăn cắp. Điều khiến tôi bức xúc hơn cả là mình đã vào hẳn website của hãng Bamboo Airways để đặt vé, không qua trung gian rồi mà thông tin cá nhân vẫn bị đem bán”, ông Quân nói.

Hành khách Bamboo Airways bị lộ những thông tin gì?

Tên khách hàng; giới tính; lộ trình; hạng ghế; thời gian cất - hạ cánh; số điện thoại... Nhiều trường hợp còn ghi rõ ngày sinh và địa chỉ nơi ở; địa chỉ email... Đó là những thông tin cá nhân nằm trong danh sách “thông tin hành khách” của Bamboo Airways bị lộ, lọt.

Nhóm PV Cuộc sống an toàn có được bản danh sách "thông tin hành khách" trên các chuyến bay của Bamboo Airway ngày 19/7/2020 từ người đàn ông tên Đức - một người chuyên mua bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không mà cuocsongantoan.vn đã nói đến trong kỳ 4 & 5 của loạt phóng sự này.

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan
File danh sách khách hàng của Bamboo Airways bay ngày 19/7 với nhiều thông tin bị lộ

Theo người đàn ông tên Đức, giá “nhập” của gói thông tin Bamboo Airways là 80 triệu/tháng và hiện tại chỉ 3 nơi có. Tuy nhiên, thông tin chỉ có trước khi diễn ra hành trình bay 1 ngày. Thời điểm gửi thông tin sẽ vào 10h00 hằng ngày.

Theo chính sách bảo mật của Bamboo Airways, hãng này “cam kết tuân thủ các quy định về bảo mật được quy định bởi pháp luật Việt Nam và các quy định của pháp luật các nước liên quan, và thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo dữ liệu quý khách cung cấp được bảo mật và bảo vệ an toàn”.

Cụ thể, Bamboo Airways tuân thủ các nguyên tắc dữ liệu cá nhân của hành khách được xử lý hợp pháp, công bằng, minh bạch. Dữ liệu cá nhân được thu thập với mục đích cụ thể, rõ ràng, hợp pháp và không được xử lý ngoài các mục đích đã nêu. Ngoài ra, Bamboo Airways cho biết áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tổ chức phù hợp nhằm đảm bảo tính an toàn của dữ liệu cá nhân ở mức thích hợp, bao gồm các biện pháp bảo vệ khỏi sự truy cập trái phép hoặc bất hợp pháp dữ liệu cá nhân và sự phá hủy, mất, thiệt hại ngoài ý muốn.

Như Cuộc sống an toàn đã đăng tải trong các kỳ trước của loạt bài “Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không”, từ nhiều năm nay, việc lộ thông tin hành khách đi máy bay diễn ra một cách thông suốt, liên tục. Thị trường mua bán thông tin nói trên hoạt động sôi động, có hệ thống và đem lại lợi nhuận cực lớn.

Mặc dù căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành, đây là hành vi bị cấm, tuy nhiên việc mua bán thông tin cá nhân vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Cuocsongantoan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan Kỳ 5: 500 nghìn đồng mua được thông tin 2.000 khách hàng VietJet

Chỉ cần bỏ ra số tiền 500 nghìn đồng/ngày, người mua sẽ được cung cấp danh sách ghi đầy đủ thông tin mã chuyến bay, ...

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan Kỳ 4: Hé lộ manh mối mua bán thông tin hành khách đi máy bay

Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân ...

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan Kỳ 3: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả tài khoản ngân hàng

Như Cuocsongantoan.vn phản ánh về hiện tượng lộ, lọt thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay của VietJet Air cho thấy, có ...

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan Kỳ 2: Trục lợi thông tin cá nhân có thể phải đối diện mức án 3 năm tù giam

Xung quanh vụ việc khách hàng tố Hãng hàng không VietJet Air bán thông tin cá nhân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ...

ky 6 khong chi vietjet bamboo airways cung bi hanh khach to lam lo thong tin ca nhan Kỳ 1: Hành khách tố VietJet Air xâm phạm quyền về đời sống riêng tư

Đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi tới Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn, nêu rõ: “VietJet có ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm