Làm gì trong trường hợp bị thất lạc hành lý ký gửi khi đi máy bay?
Kinh tế - Xã hội

Làm gì trong trường hợp bị thất lạc hành lý ký gửi khi đi máy bay?

Phương Linh
Tác giả: Phương Linh
Thất lạc hành lý ký gửi khi đi máy bay không hiếm gặp và có thể xảy ra với bất cứ lúc nào, nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý nhanh gọn. 
lam gi trong truong hop bi that lac hanh ly ky gui khi di may bay
Hành khách nhận hành lý tại băng chuyền.


Máy bay là phương tiện sở hữu nhiều dịch vụ cao cấp và hiện đại, tuy nhiên trong hoạt động của các dịch vụ phục vụ mật đất khó tránh khỏi những sai sót, đặc biệt ở khâu vận chuyển hành lý ký gửi. Số lượng người đi máy bay ngày càng tăng, tỉ lệ thuận với số lượng hành lý ký gửi, nên việc thất lạc hành lý cũng dễ xảy ra hơn.

Tại các sân bay ở Việt Nam mỗi ngày có hàng nghìn chuyến bay, hàng triệu kiện hành lý được vận chuyển theo hình thức ký gửi. Với số lượng lớn như vậy, xác xuất thất lạc cũng vì thế mà tăng lên với nhiều lý do khác nhau như hành lý bị nhỡ chuyến, nối chuyến,... thậm chí bị hành khách khác "cầm nhầm".

Trong mọi trường hợp hành lý ký gửi bị thất lạc, các hãng hàng không sẽ có trách nhiệm tìm kiếm để trả lại cho hành khách. Tuy nhiên, khi gặp tình huống trên, người bị thất lạc hành lý phải làm gì?

Khi phát hiện hành lý ký gửi bị thất lạc, cần tìm và báo ngay với nhân viên tại quầy Lost and Found (hành lý thất lạc) để khai báo và phối hợp giải quyết.

Đối với hành lý nhầm chặng, về sau trên chuyến bay khác thì nhân viên phục vụ mặt đất sẽ tiến hành phối hợp với nhân viên an ninh cân, kiểm tra an ninh hành lý và kiểm tra niêm phong đối với hành lý này trước khi nhập kho thất lạc.

Nhân viên phục vụ mặt đất sẽ lấy thông tin và lập danh sách hành lý thất lạc cho hành khách bị thất lạc hành lý. Khi có thông tin về chuyến bay sau, nhân viên bộ phận này sẽ liên hệ để hành khách có thể trực tiếp đến lấy. Nếu trường hợp hành khách ở xa hoặc không thể quay lại lấy trực tiếp, có thể yêu cầu gửi bằng đường bưu điện giao đến tận nhà.

Một số trường hợp chính chủ không thể trực tiếp nhận hành lý, người bị thất lạc hành lý cần phải làm giấy cam kết đã ủy quyền cho người khác nhận thay.

lam gi trong truong hop bi that lac hanh ly ky gui khi di may bay
Hành lý bị hư hại trong quá trình vận chuyển cũng được đền bù theo thoả thuận - Ảnh minh hoạ.

Đối với hành lý xách nhầm từ người này sang người khác. Nhân viên mặt đất sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin hành khách xách nhầm và liên hệ với họ để hai bên có thể đổi trả hành lý cho nhau. Cũng có một số trường hợp hành khách xách nhầm nhưng không chấp nhận đổi trả, khi đó bên phía sân bay sẽ có hướng giải quyết và đền bù cho người bị thất lạc.

Trường hợp hành lý rách vỡ, mất đồ, bộ phận phục vụ mặt đất sẽ trao đổi và liên hệ trực tiếp với đại diện của hãng hàng không để tìm nguyên nhân và đền bù thiệt hại cho chủ hành lý ký gửi. Tuy nhiên, mức đến bù so với giá trị thực tế sẽ bị thấp hơn, tùy vào cấp độ tổn thất của hành lý.

Để tránh tình trạng hành lý ký gửi bị hư hại trong quá trình vận chuyển, người gửi nên sử dụng vali có khóa chắc chắn, làm bằng chất liệu cứng, thùng xốp cần dán nhiều lớp và quấn ni lông bảo vệ. Đừng quên những vật dụng có giá trị cao hoặc quan trọng trong hàng lý ký gửi.

lam gi trong truong hop bi that lac hanh ly ky gui khi di may bay Mang hành lý đi máy bay cần lưu ý những gì?

Là loại hình vận tải hiện đại và thuận tiện, nhưng hàng không có nhiều quy định khắt khe mà bất kỳ ai sử dụng ...

lam gi trong truong hop bi that lac hanh ly ky gui khi di may bay Máy tính MacBook Pro 15 inch bị cấm mang lên máy bay

Theo đó, hành khách và thành viên tổ bay không được mang máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ ...

lam gi trong truong hop bi that lac hanh ly ky gui khi di may bay Vietnam Airlines sắp triển khai dịch vụ wifi trên các máy bay

Ngày 9/8, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng sắp triển khai dịch ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm