Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Kinh tế - Xã hội

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Phạm Vĩ
Tác giả: Phạm Vĩ
Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.

Năm 1980, ông David Plastow đã hợp nhất Bentley và Rolls-Royce vào công ty mẹ Vickers, một tập đoàn chuyên sản xuất khí tài quân sự. Hành động này khiến ông David Plastow trở thành CEO của Vickers và doanh số lên tới 3.000 xe của cả Bentley và Rolls-Royce đã khiến sổ sách tài chính của Vickers đẹp hơn bao giờ hết. Trong nhiều năm, bộ đôi thương hiệu xe siêu sang này là những con gà đẻ trứng vàng cho tập đoàn Vickers.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vickers đã đưa ra một quyết định sai lầm: họ hạn chế chi tiền nghiên cứu và phát triển của Bentley và Rolls-Royce. Hệ quả là hai hãng xe này không có chi phí để nghiên cứu các mẫu xe mới cũng như ứng dụng những công nghệ hiện đại. Kết quả là ông Michael Dunn đã phải chủ động đề xuất hợp tác với các hãng xe lớn hơn, ở đây là BMW. Đó là thời điểm mà mối quan hệ giữa BMW và Bentley – Rolls-Royce nảy nở và bền chặt hơn.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Phòng trưng bày theo tiêu chuẩn mới của Bentley

Doanh số xe Bentley đang trên đà phát triển tốt cho đến khi khủng hoảng tài chính nổ ra tại Mỹ, châu Âu vào đầu những năm 90. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng giá dầu tại Trung Đông cũng khiến nhóm khách hàng không nhỏ của Bentley tại đây bị ảnh hưởng. Những người giàu hạn chế vung tiền hơn và doanh số Bentley sụt giảm tới 1 nửa, mức giảm lớn nhất sau nhiều thập kỷ. Hãng xe Anh buộc phải cắt giảm 1 nửa nhân sự và chỉ riêng năm 1991, Vickers đã chịu lỗ hơn 100 triệu Bảng Anh. Bentley cũng liên tục cải tiến dây chuyền sản xuất, giảm thời gian lắp ráp mỗi xe từ 10 tuần xuống còn 8 tuần nhưng vẫn giữ được những công đoạn thủ công truyền thống. Bên cạnh đó, họ cũng đa dạng hóa dải sản phẩm với những mẫu xe phù hợp hơn với giới trẻ.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Nhà máy Bentley những năm 90 của thế kỷ trước

Dù vậy, dấu hiệu là quá rõ ràng: Bentley và Rolls-Royce không thể tồn tại độc lập mà không được bảo trợ bởi những tập đoàn xe khổng lồ. Cũng giống như Jaguar vậy, cả Bentley và Rolls-Royce đều được rao bán. BMW rất nhanh chóng đưa ra lời đề nghị trị giá 150 triệu Bảng. Tuy nhiên, David Plastow đã từ chối. Ông đã chèo lái con thuyền Bentley/Rolls-Royce trong 2 thập kỷ, trải qua vô số sóng gió và rõ ràng ông không muốn “bán tống bán tháo”. Tuy nhiên, sau khi ông David Plastow nghỉ hưu năm 1997, BMW tiếp tục hỏi mua Bentley/Rolls-Royce với mức giá 340 triệu Bảng. Vickers đã tỏ rõ ý định bán đứt 2 hãng xe siêu sang cho BMW, quyết định này dấy lên một làn sóng phản đối dữ dội của hội cựu chiến binh Thế chiến thứ hai. Họ không muốn bán biểu tượng của nước Anh cho người Đức.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Đội ngũ nhân viên là tài sản lớn nhất của Bentley

Sự việc còn thêm phần phức tạp khi Volkswagen bất ngờ xuất hiện với lời đề nghị lên tới 479 triệu Bảng Anh và Vickers gật đầu ngay lập tức. Điều này khiến BMW vô cùng tức giận, đặc biệt là ông Bernd Pischetsrieder, CEO của BMW. Cuộc chiến giữa ông Bernd và đối thủ Ferdinand Piech, CEO của Volkswagen đã chính thức bắt đầu.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Tháng 6 năm 1998, Vickers tổ chức cuộc họp cổ đông để chính thức hoàn thiện thương vụ bán Bentley và Rolls-Royce cho Volkswagen. Đúng lúc đó, cuộc họp bị cắt ngang bởi một nhóm những người sở hữu và yêu thích thương hiệu Bentley. Dẫn đầu nhóm chủ xe này là luật sư Michael Shrimpton, một người cuồng Bentley đích thực. Họ yêu cầu Vickers trì hoãn quyết định bán Bentley cho Volkswagen và tuyên bố đang chuẩn bị tài chính để thương thảo với Vickers để mua thương hiệu Bentley. Tuy nhiên, Vickers từ chối và vô số tranh luận và lời miệt thị đã nổ ra. Tờ Financial Times mô tả cuộc họp đó là “một bức tranh biếm họa về tinh thần dân tộc mù quáng và những cái tôi cao ngời ngợi”.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Chiếc Bentley Bentayga đầu tiên xuất xưởng

Dù lời đề nghị cao tiền hơn của Volkswagen được chấp thuận nhưng BMW của chịu bỏ cuộc. Họ có 2 quân át chủ bài: nếu BMW không có được quyền sản xuất xe Rolls-Royce, họ sẽ ngừng cung cấp động cơ và một số linh kiện khác cho mẫu Bentley Arnage và Rolls-Royce Silver Seraph. BMW cũng có quan hệ làm ăn với Rolls-Royce PLC, tập đoàn hàng không đang nắm giữ quyền sở hữu cái tên Rolls-Royce và biểu tượng 2 chữ R của Rolls-Royce. Rolls-Royce PLC đứng về phía BMW trong thương vụ này.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Kỹ nghệ thủ công là điểm hấp dẫn của xe Bentley

Volkswagen tưởng rằng Vickers sở hữu 2 thứ trên và Vickers cũng vậy. Đứng trước tình thế này, Ferdinand Piech đồng ý bàn giao thương hiệu Rolls-Royce cho BMW vào năm 2003. BMW đã trả 40 triệu Bảng cho Rolls-Royce PLC để mua quyền sở hữu thương hiệu xe Rolls-Royce và họ xây dựng 1 nhà máy mới tại Goodwood, miền bắc nước Anh. Volkswagen sở hữu thương hiệu Bentley, thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng của Rolls-Royce và biểu tượng Flying Lady. Ferdinand Piech đã để cho BMW sử dụng 2 chi tiết đặc trưng này của xe Rolls-Royce mà không yêu cầu điều kiện gì. Ông được báo giới ngợi ca vì hành động này.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Nghệ nhân đang đánh bóng nắp capô của Bentley Mulsanne

Như vậy, sau hàng loạt nỗ lực thì Volkswagen đã chính thức sở hữu thương hiệu Bentley, nhà máy tại Crewe và tiếp tục sản xuất đồng thời cả xe Bentley và Rolls-Royce cho đến năm 2003. Volkswagen đã đầu tư 1 tỷ Bảng Anh để nâng cấp và cải tiến nhà máy Bentley, biến nơi đây thành một trong những nhà máy sản xuất xe hiện đại và thân thiện với môi trường nhất thế giới.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Quan trọng hơn, Volkswagen đã giành được tài sản giá trị nhất trong thương vụ này, đó là những người thợ thủ công có tay nghề bậc nhất nước Anh. Đó là những nghệ sĩ đích thực với kinh nghiệm và kỹ năng truyền từ đời này sang đời khác, có gia đình đã 3 thế hệ làm việc cho Bentley. Họ từ chối lời mời làm việc tại Goodwood cho Rolls-Royce và tiếp tục tạo nên những chiếc Bentley đậm chất Anh.

(Còn tiếp)

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm