Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Kinh tế - Xã hội

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?

PHƯƠNG HUYỀN
Tác giả: PHƯƠNG HUYỀN
Sau màn ra mắt của Ioniq 5, tranh cãi xung quanh vấn đề mua hẳn pin theo xe hay thuê pin từ hãng một lần nữa nổ ra rầm rộ trên mạng xã hội.

Cách đây không lâu khi VinFast tuyên bố hãng sẽ không bán pin theo xe mà chỉ cho thuê pin đối với những khách hàng mua ô tô điện, rất nhiều topic nổ ra trên mạng xã hội tranh cãi về chính sách này. Gần đây, VinFast sắp hoàn thiện hệ thống trạm sạc được lắp đặt trên cả nước theo đúng lộ trình. Bên cạnh đó các đợt giao xe VF e34 thực hiện đều đặn, theo thời gian chủ đề này cũng lắng xuống dần. Tuy nhiên mới đây, Ioniq 5 chính thức được TC Motor trình làng một lần nữa tạo ra làn sóng tranh cãi trên các hội nhóm xe đông thành viên.

Cụ thể, trước sự kiện xe điện đầu tiên mang thương hiệu Hyundai ra mắt tại Việt Nam, một người dùng đã đăng tải nội dung giới thiệu xe với vài dòng ngắn gọn trong nhóm "Hội Hyundai Santa Fe Việt Nam". Ngoài những lời khen ngợi dành cho mẫu xe mới, chủ đề Ioniq 5 sẽ bán pin kèm theo xe luôn bất ngờ thu hút nhiều lượt bình luận nhất.

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Bài đăng giới thiệu Ioniq 5 thu hút hàng trăm comment từ độc gỉa

Ioniq 5 công bố bán pin theo xe, nhưng vấn đề xe sẽ sạc tại đâu lại chưa được hãng giải đáp, đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến loạt tranh cãi. Trong khi đối thủ VinFast đã gần như hoàn tất các trạm sạc trên cả nước, Hyundai chưa có trạm sạc nào cả. Vì vậy, người dùng thắc mắc, nếu bán pin theo xe, thì pin sạc tại đâu?

"Mở bát" cho loạt comment tranh cãi, những độc giả đầu tiên đưa ra bình luận ngắn gọn: "Vấn đề đi đâu để sạc pin?", "Chưa có trạm sạc hơi khó khăn". Người dùng Hiếu Minh comment: "Sạc ở nhà mà vào mùa hè luỹ kế cùng ba cái điều hoà nữa thì tiền điện quá tiền xăng".

Những băn khoăn của độc giả không phải không có lý do. Với xe điện, pin là một trong số những bộ phận quan trọng nhất. Vậy nên hệ thống trạm sạc cho pin không đáp ứng sẽ gây ra tình trạng quá tải và bất tiện cho người lái, giống tình trạng xe chạy động cơ đốt trong mà không có trạm xăng dựng lên tại mỗi tuyến đường.

Độc giả Triệu Minh bày tỏ quan ngại: "Thế thì tạm thời bỏ qua xe điện hãng khác thôi. Gì chứ cứ phải có trạm sạc phủ sóng đủ rộng thì mới mua được chứ. Biết chủ yếu sạc ở nhà là chính nhưng nhiều lúc cấp bách cần thì phải có. Không có lại gọi xe cứu hộ cõng về cũng mệt."

Bên cạnh đó, vấn đề tưởng cũ nhưng lại một lần nữa được "đào" lên, chính là nên mua pin theo xe điện, hay thuê pin từ hãng. Trước chính sách bán "đứt" pin theo Ioniq 5, khách Việt bày tỏ lo ngại về vấn đề pin hỏng hóc phải thay.

Anh Nguyễn Hoàng Thành cho biết: "Sở hữu pin luôn thì khi pin hỏng, kém chủ xe phải chịu, thuê pin thì bên cho thuê chịu".

"Lo nhất khoản thay pin, lúc đó giá bằng chiếc xe thì ối dồi", "Mà xe điện thì đắt nhất là bộ pin. Lúc ấy xe hết khấu hao rồi lại tiết kiệm mua pin hàng cũ hàng bãi lắp vào chập cháy xe".

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Bán pin theo xe hay thuê pin từ hãng, chủ đề đang gây tranh cãi lớn.

Độc giả Kieu Hung làm phép tính đơn giản: "Bỏ tiền mua pin vào ngân hàng lấy lãi ra dư sức thuê pin, hư hỏng hãng chịu với bỏ thêm vài trăm mua pin riêng hết bảo hành tự chịu cái nào lợi hơn. Ông mua pin hết bảo hành nó hỏng thì ông bỏ mấy trăm triệu ra mua cục pin mới có sướng không. Lỗi pin ông có được thay luôn không hay phải đợi thành công nhập về?"

Anh Truong Quan cũng đồng tình với ý kiến trên: "Thuê pin là hình thức trả góp cục pin chứ có gì đâu mà các cụ cứ gào lên, tiền trả một cục thì vứt vào ngân hàng một tháng cũng dư tiền thuê pin, lỗi pin thì họ đổi cho luôn, nếu phải đợi thì chắc chắn sẽ mấy ít thời gian hơn là thành công nhập về".

Còn nhớ cách đây không lâu, khi VinFast công bố chỉ cho khách thuê pin, nhiều khách hàng còn bày tỏ lo ngại khi không được "sở hữu hoàn toàn" chiếc xe điện của mình. Tâm lý người dùng cho rằng, xe điện quan trọng nhất bộ pin, nếu không có pin xe điện chỉ còn là cái xác xe. Dù tiết kiệm được kha khá tiền khi pin chỉ được hãng cho thuê (giá VF e34 chỉ còn hơn 600 triệu nhờ pin không bán kèm theo xe), nhưng khách hàng vẫn lo lắng những vấn đề đằng sau, nhất là khi VinFast mạnh dạn khai tử tất cả dòng xe xăng sau hơn ba năm trời dồn tiền đầu tư phát triển và thu được những thành công nhất định.

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
Ban đầu, không ít người không đồng tình với chính sách cho thuê pin từ VinFast

Dưới bài đăng về chính sách cho thuê pin của VinFast, độc giả từng bày tỏ băn khoăn với bộ pin không thuộc sở hữu của mình.

"Chủ thớt cho hỏi pin thuê như vậy lỡ xảy ra phá huỷ pin (như ngập nước, ăn trộm, bị kẻ xấu phá, hay tai nạn vỡ... ) thì khách hàng có phải đền pin không? Và đền với giá bao nhiêu?"

"Quan trọng là hãng có tồn tại trọn đời xe không mà trách nhiệm chứ".

Chưa kể, theo chính sách hãng công bố, khách sẽ trả phí thuê pin hàng tháng cho quãng đường 500 km/tháng, nếu vượt quá con số này khách tự trả thêm số tiền bằng quãng đường vượt nhân với đơn giá thuê bao pin/km.

Mua xe điện, nên mua "đứt" pin hay thuê pin từ hãng?
VF e34 - chiếc xe điện đầu tiên do hãng xe Việt sản xuất đã đến tay người dùng

Về điểm này, độc giả Trần Vinh cho rằng: "Mình nghĩ nên đóng pin theo nhu cầu khách rồi bán đứt. Ví dụ pin 100km (dành cho khách đi loanh quanh trong phố, đi làm 5-10 km gần nhà, đón con ,đi chợ, shopping...), pin 300 km dành cho shiper..., pin 500-1000 km dành cho phượt thủ, taxi...) Như vậy mấy người đi ít ko phải bỏ ra số tiền quá lớn để mua pin khủng, mà cũng chẳng cần thuê luôn".

Anh Trần Nhã cũng cảm thấy chính sách này sẽ thiệt thòi cho những người đi xe ít, bởi "nhiều người mua về để cuối tuần đi cafe, có khi cả tháng mới chạm vào nhưng phí thuê vẫn đều đều".

Rõ ràng, với người dùng xe điện, cho thuê pin hay bán hẳn pin theo xe cũng đều có những mặt lợi, mặt hại. Chính vì vậy, chủ đề này sẽ còn gây tranh cãi cho đến khi cơ sở hạ tầng dành cho xe điện đã hoàn thiện và phát triển hơn hiện tại, xe điện trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt. Năm 2022 hứa hẹn là một năm đặc biệt với thị trường ô tô trong nước khi hàng loạt những chiếc xe điện sẽ cập bến và tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt không chỉ với xe xăng mà còn tại mỗi phân khúc chúng có mặt.

So sánh chi phí xe xăng và xe điện So sánh chi phí xe xăng và xe điện

So sánh chi phí nhiên liệu xe Điện và Xăng thì xe Xăng đi tốn gấp 3-4 lần xe điện nếu cùng phân khúc.

VinFast Canada công bố giá thuê pin xe điện VF8 và VF9 VinFast Canada công bố giá thuê pin xe điện VF8 và VF9

Tại Canada, khách hàng mua xe điện VinFast có thể thuê pin theo gói Cố định giá 139CAD với VF8 và 199CAD với VF9, gói ...

VinFast công bố giá thuê pin VF8 và VF9 tại châu Âu VinFast công bố giá thuê pin VF8 và VF9 tại châu Âu

Khách hàng tại châu Âu mua VinFast VF8 và VF9 có thể thuê pin theo gói Cố định với giá 120-150 Eur/tháng, gói Linh hoạt ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm