Người tiêu dùng không cần thanh toán tiền mặt khi đổ xăng?
Kinh tế - Xã hội

Người tiêu dùng không cần thanh toán tiền mặt khi đổ xăng?

Hữu Phúc (T.H)
Tác giả: Hữu Phúc (T.H)
Kể từ ngày 1/11/2019, trên cả nước, người dân đi đổ xăng tại 6.000 cây xăng của PVOIL và COMECO có thể quét mã thanh toán trên ví điện tử MoMo được cài đặt trên điện thoại để trả thay vì phải dùng tiền mặt.
nguoi tieu dung khong can thanh toan tien mat khi do xang
Thay vì trả bằng tiền mặt, tới đây người dân khi đổ xăng có thêm lựa chọn là trả bằng ví điện tử - Ảnh: H.P

Đây là lần đầu tiên người mua xăng tại các cây xăng của PVOIL và COMECO có thể lựa chọn phương thức thanh toán hiện đại bên cạnh việc trả bằng tiền mặt như lâu nay.

PVOIL sẽ bố trí khu vực thanh toán riêng tại các trạm xăng. Theo đó, sau khi được bơm xăng nhân viên tại trạm xăng, nếu khách hàng chọn thanh toán bằng ví điện tử sẽ hướng dẫn khách hàng đến khu vực thanh toán riêng để quét mã thanh toán trả tiền.

Khu vực này sẽ cách khoảng 2m so với trụ bơm xăng nhằm đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ. "Xăng là một trong những mặt hàng thiết yếu. Do vậy, nếu áp dụng thành công phương thức thanh toán mới sẽ là bước tiến lớn trong việc thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không tiền mặt theo nghị quyết 02 của Chính phủ", ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PVOIL, cho biết tại buổi ký kết hợp tác với ví điện tử MoMo ngày 23/10.

Ông Phạm Thành Đức - Tổng giám đốc Ví điện tử MoMo cho biết, việc bổ sung dịch vụ thanh toán tiền xăng qua mã QR giúp tăng trải nghiệm cho hàng chục triệu khách hàng tại Việt Nam. Dự kiến xu hướng thanh toán điện tử cho các dịch vụ hàng ngày sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai. Trước đó, PVOIL đã áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc quét mã QR với khách hàng doanh nghiệp (PVOIL Easy) từ tháng 2/2018.

Hiện, doanh số bán xăng thông qua phương thức này đạt 5.000 khối/tháng, tương đương với doanh số của 50 cây xăng. "Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng không thể đảo ngược, đặc biệt là thanh toán qua di động", ông Dương lý giải.

"Người dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dịch vụ thanh toán di động, ban đầu chỉ dùng để nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn. Nhưng theo quan sát trong 18 tháng qua, giao dịch thanh toán điện tử ở các dịch vụ ăn uống, đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng mạnh, ước tính tăng gấp đôi mỗi năm. Đây là xu thế mạnh mẽ sẽ thay đổi hoàn toàn hành vi tiêu dùng, bán lẻ", ông Đức khẳng định.

nguoi tieu dung khong can thanh toan tien mat khi do xang Thị trường xe máy Việt Nam: Khởi đầu cuộc chiến điện - xăng

Gần 50 triệu xe máy hiện tại, Việt Nam đang là nước đứng thứ 4 trên thế giới về lượng tiêu thụ xe máy. Với ...

nguoi tieu dung khong can thanh toan tien mat khi do xang Đề phòng cháy nổ, cần chú ý đổ xăng dầu đúng cách

Bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện xe cơ giới đều từng phải đổ nhiên liệu tại các cửa hàng xăng dầu. ...

nguoi tieu dung khong can thanh toan tien mat khi do xang Giá xăng, dầu tiếp tục giảm nhẹ

Theo điều chỉnh mới nhất của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều 16/8, giá bán các loại xăng, dầu đều đồng ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm