OCB: Lãi 6 tháng vượt 2.500 tỷ, tăng trưởng hơn 47%
Kinh tế - Xã hội

OCB: Lãi 6 tháng vượt 2.500 tỷ, tăng trưởng hơn 47%

Quỳnh Trần
Tác giả: Quỳnh Trần
Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 với đà tăng trưởng tích cực, cùng hàng loạt chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
OCB: Lãi 6 tháng vượt 2.500 tỷ, tăng trưởng hơn 47%
6 tháng đầu năm, OCB ghi dấu ấn với đà tăng trưởng ấn tượng

Nhờ chiến lược tập trung phát triển mảng bán lẻ đồng thời ưu tiên nâng cấp toàn diện chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho nhóm khách hàng chiến lược, OCB đã và đang cho thấy những kết quả tích cực trong thời gian vừa qua.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, lũy kế lợi nhuận trước thuế của OCB đạt 2.560 tỷ đồng, tăng trưởng 47,2% so với cùng kỳ năm trước, tổng thu thuần đạt 4.453 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, thu nhập ngoài lãi của OCB tăng gấp đôi lên 884 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, góp phần tạo nên kết quả kinh doanh tích cực của ngân hàng. Riêng đối với thu thuần dịch vụ, tăng trưởng 4,2% đạt 374 tỷ nhờ đến từ thẻ và dịch vụ quản lý tài khoản, phù hợp với định hướng đa dạng hóa nguồn thu của ngân hàng.

Chỉ tính riêng sản phẩm thẻ, doanh số giao dịch thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế ghi nhận sự tăng trưởng 142% so với cùng kỳ 2022. Các sản phẩm như thẻ tín dụng JCB Gold, thẻ tín dụng JCB Platinum, thẻ tín dụng Mastercard Platinum… nhận được sự ưa chuộng rất lớn từ thị trường khi số lượng thẻ phát hành mới trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ.

Chi phí hoạt động cũng được OCB kiểm soát chặt chẽ nhờ chiến lược đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp tối ưu hóa vận hành. Theo đó, tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) của ngân hàng được cải thiện từ 39,7% trong nửa đầu năm 2022 xuống còn 31,9%. Ngân hàng số OCB OMNI tăng trưởng ấn tượng với số lượng giao dịch tăng gần 60% so với cùng kỳ.

Đối với nền tảng tìm, vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home đã kết nối thêm gần 30.000 môi giới, thêm 40.000 tài sản được đăng tin, đi vào vận hành thành công mobile app dành cho môi giới và mobile app dành cho khách hàng vay. Tính đến tháng 6/2023, đã có gần 500.000 lượt tiếp cận và gần 2.000 hồ sơ đã được giải ngân.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của OCB đạt 211.292 tỷ đồng, tăng trưởng 8,9% so với cuối năm 2022. Trong đó, hoạt động cho vay khách hàng đạt 127.573 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cuối năm 2022. Thực hiện chủ trương từ Chính phủ, NHNN về việc tăng trưởng tín dụng vào sản xuất kinh doanh để hỗ trợ phát triển kinh tế và kiểm soát rủi ro về thanh khoản, giảm tỷ lệ cho vay trung dài hạn, OCB đã chuyển dịch dần cơ cấu cho vay sang các sản phẩm sản xuất kinh doanh ngắn hạn, đảm bảo chỉ số thanh khoản theo đúng định hướng của NHNN.

Theo số liệu mới nhất, tổng doanh số giải ngân sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 140% kế hoạch lũy kế, số dư sản xuất kinh doanh tăng 67% so với cùng kỳ 2022, quy mô huy động tại OCB tiếp tục tăng trưởng rõ rệt khi tổng huy động thị trường 1 đạt 147.218 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cuối năm 2022. Chỉ tính riêng tiền gửi khách hàng luôn duy trì kết quả khả quan khi đạt 110.456 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cuối năm 2022. Dư nợ tín dụng thị trường 1 tăng 6,8% so với cuối năm 2022, đạt 131.125 tỷ đồng, cao hơn mức trung bình của ngành (4,7%).

Các tỷ lệ an toàn vốn (CAR), tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức hợp lý, đảm bảo đáp ứng theo quy định của NHNN. Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) duy trì hiệu quả ở mức 3,8%, tăng so với cùng kỳ.

Tích cực đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng

Chủ động triển khai các chính sách, chỉ đạo từ Chính phủ và NHNN, OCB liên tục đưa ra các gói giải pháp, sản phẩm ưu đãi, hỗ trợ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Mới đây nhất, ngay sau khi NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, OCB đã nhanh chóng tiến hành giảm lãi suất vay hơn 1% cho tất cả các mục đích vay. Lãi suất vay thông thường hiện trong mức 9,5% với ngắn hạn và 10,7% với trung dài hạn.

Ngoài lãi suất thông thường, còn có gói lãi suất ưu đãi với đa dạng kỳ hạn. Khi khách hàng vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn, OCB có các gói ưu đãi cố định lãi suất chỉ từ 7,5% tùy nhu cầu khách hàng. Đối với khách hàng có nhu cầu mua nhà, ngân hàng xây dựng sản phẩm Khởi đầu An Cư và Dream Home cho khách hàng có nguồn thu cố định với thời gian ân hạn dài đến 60 tháng, lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5%, kỳ hạn ưu đãi đa dạng từ 12 tháng trở lên.

Đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), trong suốt 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã thực hiện hàng loạt chương trình như ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 7,99%/năm đối với VNĐ và giảm 2,7%/năm khi vay USD dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Nhóm doanh nghiệp hoạt động trong tất cả các lĩnh vực là khách hàng mới của OCB sẽ được hưởng gói lãi suất ưu đãi cố định chỉ từ 8,15%/năm.

Các ưu đãi phí dịch vụ trong nước và quốc tế như miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, miễn đến 100% phí chuyển tiền quốc tế và xử lý bộ chứng từ nhờ thu, giảm đến 50% phí phát hành L/C và bảo lãnh, ưu đãi tỷ giá đến 120 điểm... cũng được triển khai đồng thời. Giải pháp thanh toán số, quản lý dòng thu bằng tài khoản định danh, hay cổng thanh toán trực tuyến… từ OCB đã giúp quản lý tài chính và dòng tiền nhanh chóng, hiệu quả hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu trải nghiệm cho khách hàng của các doanh nghiệp.

OCB đặt mục tiêu tiếp tục tập trung vào việc phát triển quy mô và hiệu quả hoạt động, trong đó thúc đẩy hoạt động bán lẻ, đầu tư mạnh về công nghệ số, kiện toàn hệ thống quản lý rủi ro theo chuẩn quốc tế theo chiến lược 5 năm 2021-2025. Năm 2023, OCB đề ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2022.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm