Để kỷ niệm 100 năm mẫu Rolls-Royce Phantom vào năm 2025, nhà sản xuất xe sang Anh Quốc đã dàn dựng một màn tri ân độc đáo lấy cảm hứng từ một trong những giai thoại nổi tiếng nhất của văn hóa âm nhạc: Câu chuyện về tay trống Keith Moon của ban nhạc "The Who" lái một chiếc Phantom xuống bể bơi trong thập niên 1970.
![]() |
| Hình ảnh chiếc Rolls-Royce Phantom trong bể bơi Tinside Lido tại Plymouth |
Cho dù tính xác thực của câu chuyện này còn nhiều tranh cãi, khi chính Moon sau đó cho rằng đó có thể là một chiếc Lincoln Continental, Rolls-Royce vẫn coi câu chuyện là một biểu tượng đủ đặc biệt để tái hiện nhân dịp kỷ niệm 100 năm tuổi của Phantom.
Thay vì sử dụng một mẫu xe hiện tại, hãng đã chọn một nguyên mẫu Phantom với trục cơ sở kéo dài đã ngừng hoạt động và được lên kế hoạch tái chế. Với chiều dài 5.982 mm, chiếc xe được hạ xuống bể bơi Tinside Lido tại Plymouth bằng cần cẩu. Đây là một bể bơi phong cách Art Deco nằm cạnh Eo biển Anh. Toàn bộ sự kiện là thật, Rolls-Royce thậm chí còn công bố video hậu trường để khẳng định không hề có sự can thiệp của công nghệ CGI.
![]() |
Khác với giai thoại về việc lao xe thẳng xuống nước, Rolls-Royce đã chọn cách tiếp cận cẩn trọng hơn. Chiếc Phantom sang trọng được đặt trên một bệ chìm, mực nước chỉ vừa ngập quá phần trung tâm bánh xe, tương đương gần với độ lội nước thực tế của mẫu xe. Về lý thuyết, một chiếc Phantom thương mại cũng có thể vượt qua tình huống này, nhưng hãng đã sáng suốt chọn một nguyên mẫu không còn sử dụng nữa.
Ngay đến địa điểm tổ chức cũng mang nhiều ý nghĩa. Tinside Lido là nơi gắn liền với lịch sử âm nhạc thế giới khi từng xuất hiện trong một bức ảnh của nhóm The Beatles chụp năm 1967, cùng năm John Lennon sơn lại chiếc Phantom của mình với màu vàng rực rỡ và họa tiết đa sắc.
![]() |
“Trong suốt 100 năm qua, các nghệ sĩ âm nhạc đã dùng Phantom để thể hiện cá tính và thách thức chuẩn mực” ông Chris Brownridge, CEO của Rolls-Royce cho biết. “Những chiếc xe của họ thường trở thành biểu tượng riêng, giữ vị trí lâu dài trong lịch sử âm nhạc hiện đại”.
Mối liên hệ giữa Phantom và giới nghệ sĩ trải dài qua nhiều thế hệ. Elvis Presley đã mua một chiếc Phantom V năm 1963, trong khi Liberace lại phủ kín Phantom V 1961 bằng gương nhỏ, sau này còn xuất hiện trong bộ phim “Behind the Candelabra”. John Lennon với chiếc Phantom sơn màu vàng hoa văn vẫn là một trong những chiếc Rolls-Royce nổi tiếng nhất trong lịch sử. Elton John từng sở hữu cả Phantom V và Phantom VI, trong đó chiếc Phantom V màu hồng trắng được ông tặng lại cho nghệ sĩ bộ gõ của mình, còn chiếc Phantom VI được ông mua ngay trên đường tới buổi diễn năm 1973.
Video hậu trường Rolls-Royce Phantom được hạ xuống bể bơi Tinside Lido tại Plymouth
Trong thời hiện đại, nhiều nghệ sĩ cũng tiếp nối truyền thống này. Ví dụ Phantom VII từng xuất hiện nổi bật trong video âm nhạc “Drop It Like It’s Hot” của Snoop Dogg, ngoài ra còn có Pharrell Williams, 50 Cent, Lil Wayne và nhiều nghệ sĩ khác đưa mẫu xe này vào video ca nhạc, chương trình truyền hình và bìa album của họ.
Đáng chú ý, Rolls-Royce không phải là bên đầu tiên tái hiện lại câu chuyện truyền thuyết của Keith Moon. Năm 1997, ban nhạc Oasis đã nhấn chìm một chiếc Phantom cổ điển trong bể bơi để thực hiện bìa album “Be Here Now”. Buổi chụp hình này được cho là tiêu tốn 100.000 bảng Anh, tương đương khoảng 200.000 bảng (7,1 tỷ đồng) theo giá trị hiện nay.
Dù chỉ là truyền thuyết hay có thật, câu chuyện về một chiếc Phantom trong bể bơi vẫn tiếp tục tạo dấu ấn, kết nối giữa nghệ thuật chế tác xe hơi và sức sáng tạo âm nhạc theo cách mà ít thương hiệu nào có thể làm được.
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản
Tin tức khác
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”


