Sự kiện “Ngày không tiền mặt": Động lực để doanh nghiệp phát triển Thương mại điện tử
Kinh tế - Xã hội

Sự kiện “Ngày không tiền mặt": Động lực để doanh nghiệp phát triển Thương mại điện tử

Hải Hồ
Tác giả: Hải Hồ
Dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số (TMĐT&KTS) (Bộ Công Thương), Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. Hà Nội cùng các doanh nghiệp tổ chức sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2021”. Năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mở rộng Trung tâm kinh doanh thương mại (TTKDTM) là một trong những giải pháp hữu hiệu để đạt “mục tiêu kép”, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong “trạng thái bình thường mới”.

Đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp

Triển khai Kế hoạch 246/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND TP. Hà Nội về việc phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023, ngày 5/11/2021, tại Hà Nội, Lễ kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, người tiêu dùng.

“Ngày không dùng tiền mặt” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020. Qua kỳ tổ chức đầu tiên, đã góp phần quan trọng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế để hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt; góp phần bình ổn giá cả, chống thất thu thuế, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Sự kiện “Ngày không tiền mặt

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Mong muốn của Sở Công Thương là thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện “Ngày không tiền mặt” để tuyên truyền, quảng bá về thanh toán qua POS, thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán dưới nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong thanh toán”.

Tại sự kiện, ông Vũ Minh Đức – Giám đốc Vận hành Ví điện tử ShopeePay chia sẻ:Thanh toán số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn TMĐT. Do vậy, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày. Khuyến khích người dùng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt, ShopeePay sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng sử dụng ví điện tử ShopeePay với nhiều ưu đãi độc quyền lên đến 50% khi tham gia mua sắm, nạp điện thoại hay thanh toán hóa đơn, dịch vụ trên trang TMĐT Shopee và khi thanh toán trực tiếp tại cửa hàng.”

Đại diện cho khối các doanh nghiệp TMĐT, bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada Việt Nam quan tâm tới việc đảm bảo an toàn cho đối tác và nhân viên. Bà nói:“Là một nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Lazada đã tiên phong áp dụng các biện pháp giao hàng không tiếp xúc nhằm đảm bảo an toàn cho đối tác, nhân viên chuyển phát, nhà bán hàng, khách hàng của chúng tôi, góp phần khống chế dịch bệnh. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường mở rộng nhiều giải pháp liên kết, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thanh toán điện tử nhằm hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng”.

"Đòn bẩy” để kích cầu tiêu dùng

Với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm”, sự kiện “Ngày không đùng tiền mặt 2021” đã tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt (TTKDTM) đẩy mạnh TMĐT. Đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh TMĐT, các lĩnh vực khác: Thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế...

Sự kiện “Ngày không tiền mặt
Khách hàng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể từ lúc đại dịch bùng phát. Khách hàng tìm đến các phương thức thanh toán điện tử như thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trực tuyến với mong muốn trải nghiệm tính năng tiện lợi và nhanh chóng, đồng thời đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

Thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện, Sở Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng TTKDTM khi giao dịch và mua sắm. Đồng thời, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển TMĐT, thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, để thúc đẩy hoạt động TMĐT trong thời gian tới, Sở Công Thương TP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. Hà Nội khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại, có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức TTKDTM; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức TTKDTM; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (qua website/ứng dụng TMĐT; sàn TMĐT như Amazon, Alibaba, Sendo, Shopee…) nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt.

Sự kiện “Ngày không tiền mặt
Các đại biểu chính thức kích hoạt "Ngày không dùng tiền mặt 2021".

Ông Lưu Hồng Phước - Giám đốc Hoạch định Tài chính AEON Việt Nam chia sẻ: “Việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh TTKDTM phù hợp với xu hướng chung, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hiện tại. AEON Việt Nam cũng đẩy mạnh triển khai các dịch vụ tiện ích số với 02 dự án “Máy chọn món tự động” và “Quầy thanh toán bán tự động” tại tất cả các Siêu thị AEON, dự kiến mở rộng tại các cửa hàng chuyên doanh, địa điểm kinh doanh khác của doanh nghiệp.

Để sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” thành công, đạt hiệu quả thiết thực, thiết nghĩ, cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng biết đến.

Sự kiện được tổ chức lần thứ nhất vào năm 2020, trong hơn 01 tháng diễn ra các chuỗi hoạt động của sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt' và "Tháng khuyến mại Hà Nội" đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng trải nghiệm, mua sắm tại các điểm khuyến mại.

Kết quả nổi bật, trong 02 Ngày Vàng khuyến mại tại 50 Điểm Vàng khuyến mại như siêu thị Pico, siêu thị BigC…cùng 2.000 điểm khuyến mại trên địa bàn Thành phố đã thu hút hơn 660.000 lượt khách hàng, tổng doanh thu ước đạt hơn 300 tỷ đồng, giá trị khuyến mại cho người tiêu dùng đạt gần 50 tỷ đồng; một số TTTM, siêu thị ghi nhận mức tăng mạnh về lượng khách mua sắm và doanh thu so với ngày trong tuần: TTTM BigC Thăng Long tăng 200% doanh thu, 220% lượng khách; Siêu thị điện máy Pico doanh thu tăng hơn 100%, lượng khách tăng 200%...; các hệ thống cửa hàng thời trang, may mặc cũng ghi nhận mức tăng đáng kể so với ngày thường…

Nữ điều dưỡng ngày mặc áo blouse trắng, tối phải đi bán... rau Nữ điều dưỡng ngày mặc áo blouse trắng, tối phải đi bán... rau

Gần 6 tháng qua, hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt ...

Những công nhân có quan điểm sống lạc quan, tích cực Những công nhân có quan điểm sống lạc quan, tích cực

Vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nhiều công nhân, trong đó có công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên luôn ...

Được và mất gì khi ngập chìm trong những tin nhắn? Được và mất gì khi ngập chìm trong những tin nhắn?

Bài viết này đề cập đến những tin nhắn trên điện thoại di động hiện nay, một phần không thể thiếu của cuộc sống thời ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm