Sự thật về kinh doanh trà chanh: "Một vốn - bốn lời"
Kinh tế - Xã hội

Sự thật về kinh doanh trà chanh: "Một vốn - bốn lời"

Phương Linh(t.h)
Tác giả: Phương Linh(t.h)
Những lời đồn về doanh thu 1 tháng lên tới gần trăm triệu đã khiến cho những cửa hàng trà chanh vỉa hè mọc lên như nấm trên thị trường. Tìm hiểu sâu xa phía sau câu chuyện “Một vốn – bốn lời” của mô hình kinh doanh món đồ uống bình dân này.
su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi
Một cửa hàng trà chanh đông nghịt khách ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà

Gần đây, hàng loạt quán trà chanh với chục thương hiệu đua nhau mọc lên, thậm chí san sát nhau trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội, như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên, Văn Cao, Ô Chợ Dừa...

Theo các cơ sở, lý do đầu tư là lợi nhuận hấp dẫn, dao động 25 – 30%, trong khi chi phí đầu tư ban đầu vừa phải, được thực khách ưa chuộng do giá cả bình dân.

Theo chia sẻ của các cơ sở, chi phí để mở một quán trà chanh dao động từ 200 đến 500 triệu đồng, tùy theo vị trí và diện tích. Trong đó, phí nhượng quyền thương hiệu dao động 50-70 triệu. Nếu thu phí nhượng quyền 0 đồng, các cơ sở sẽ trả 5-8% phí quản lý hàng tháng trên tổng doanh thu, hoặc sử dụng nguyên liệu, trang thiết bị từ đơn vị nhượng quyền.

Thực hư lời đồn: Vốn ít lãi nhiều?

Bên cạnh sự vụt tắt của những hàng trà chanh nhỏ lẻ, vẫn có những cơ sở tồn tại hơn chục năm chưa ngày nào vắng khách. Đơn giản là bởi vì nhu cầu khách hàng cần một không gian tụ tập bình dân như những quán trà chanh vỉa hè chưa bao giờ hết.

Nếu tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay tại những cơ sở nổi tiếng là 15.000 VNĐ, một ngày chỉ cần bán 400 cốc đã thu về số tiền là 6 triệu đồng. Con số doanh thu cả tháng có thể lên tới gần 200 triệu, vậy kinh doanh trà chanh có khác nào món hời “một vốn bốn lời” như thị trường vẫn đồn đại?.

Doanh thu hấp dẫn và mô hình cực đơn giản đã khiến cho nhiều cửa hàng trà chanh vỉa hè vẫn mọc lên như nấm, bất chấp cơn thoái trào của khách hàng do chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản về dịch vụ và chất lượng.

Chuỗi hóa mô hình kinh doanh “trà chanh vỉa hè”

Mô hình kinh doanh theo chuỗi đã không còn xa lạ gì, đặc biệt là kinh doanh đồ uống với hàng loạt thương hiệu quen thuộc đến nỗi, nếu khách hàng có nhu cầu uống cà phê, giữa hàng chục cửa hàng san sát cạnh nhau, theo thói quen họ sẽ chỉ chọn những thương hiệu họ đã quen thuộc và tin tưởng: Cộng Cà Phê, Aha Coffee,...

Khác với những đồ uống cao cấp như cà phê hay trà sữa, việc lựa chọn thức uống bình dân như trà chanh trở thành mô hình kinh doanh chuỗi để khởi nghiệp đã giúp cái tên “Chill – Tiệm trà chanh” trong thời gian gần đây thực sự gây được ấn tượng và ghi dấu trong lòng giới trẻ khắp mọi nơi.

su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi Thời trang Seven. AM ngừng kinh doanh vì… việc riêng?

Chiều 11/11, một cửa hàng thời trang Seven. AM tại quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ dừng bán hàng dù vẫn mở cửa.

su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi Vì sao trà chanh vỉa hè lên ngôi?

Dù thời tiết dần sang đông, một số quán trà chanh thuộc địa bàn Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người trẻ, khách hàng ...

su that ve kinh doanh tra chanh mot von bon loi Thói quen uống trà sữa có thể làm giảm khả năng sinh sản?

Trà sữa là thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người thừa nhận "Tôi nghiện trà sữa", nhưng đây ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm