Sự thật về tin giả: Kỳ 1- Ai là người tin vào tin giả?
Kinh tế - Xã hội

Sự thật về tin giả: Kỳ 1- Ai là người tin vào tin giả?

QUỐC THẮNG
Tác giả: QUỐC THẮNG
Không gì khó lấy lại bằng niềm tin đã bị mất đi. Thế nhưng, lần thứ nhất bạn đã biết được sự thật của tin giả, lần thứ hai bạn vẫn có thể tin vào tin giả. Như vậy, nguyên nhân xảy ra không chỉ do tin giả mà trước hết là do chủ thể đọc tin giả. Chủ thể tiếp nhận tin giả trở thành đối tượng đặc biệt cần làm rõ.
Sự thật về tin giả: Kỳ 1- Ai là người tin vào tin giả?
Ảnh minh họa. Ảnh: Vneconomy.vn

Điều kiện thuận lợi xuất hiện tin giả

Chúng ta đang sống trong một bối cảnh thông tin tràn ngập. Vì không thiếu thông tin nên hành vi đọc ngày càng rời xa đức tính kiên nhẫn. Đây là điều kiện khiến cho xu hướng tiêu thụ thông tin nhanh lấn át đặc điểm chính của hành vi đọc: khác với nghe, nhìn, đọc vốn là loại hình tiếp nhận đòi hỏi tư duy và tưởng tượng. Nhưng giờ đây, những tin ngắn mới đáp ứng được người đọc. Và để gây sự chú ý, người viết phải tạo ra sự khác lạ ngay trong tựa đề. Thuật ngữ “giật tít”, “câu like” ra đời trong bối cảnh này. Chính bối cảnh tạo ra thói quen tiêu thụ thông tin nhanh và chính thói quen tiêu thụ thông tin này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của tin giả.

Với điều kiện tạo tin và chia sẻ một cách dễ dàng, tin giả xuất hiện với tần số khổng lồ sẽ “nhồi sọ” người đọc và làm cho người đọc tin vào nó. Đây là hệ quả của “hiệu ứng chân lý ảo tưởng” (the illusory truth effect2): một thông tin sai sẽ trở thành đúng khi ta tiếp xúc quá nhiều lần với nó. Bối cảnh và “hiệu ứng” này khiến cho chúng ta rất ít khi kiểm chứng thông tin khi tiếp nhận. Trong lúc, đây lại là một yêu cầu tiên quyết để tránh khỏi “cạm bẫy” của tin giả.

Ai cũng có thể tin vào tin giả

Nghiên cứu3 của Aengus Bridgman và cộng sự kết luận: những người có thói quen đọc tin trên mạng xã hội mỗi ngày, những người theo trường phái bảo thủ và người già là đối tượng “màu mỡ” của tin giả. Dù ta thường cho rằng, phụ nữ dễ tin vào tin giả hơn đàn ông nhưng nghiên cứu cho biết: không có sự khác biệt rõ ràng về giới tính trong vấn đề này. Nói chung, ai hay lo lắng hoặc giận dữ thường cần một thứ vũ khí nào đó để bảo vệ bản thân và đây là đối tượng dễ tin vào tin giả.

Nghiên cứu về tin giả của Michael V.Bronstein4 đã chỉ ra rằng: những người thiên về các hoạt động tôn giáo như các giáo sĩ hoặc những người có óc độc đoán thường dễ tin vào tin giả. Một khảo sát về chủ thể đọc tin giả với các khía cạnh như thái độ, quan niệm về tin giả dựa trên đối tượng xã hội (nghề nghiệp, vị trí xã hội) mang lại những kết quả hữu ích về mặt giáo dục - xã hội. Nhưng đó không phải là gốc của vấn đề vì nó chỉ giúp cho chúng ta đưa ra nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đối tượng để loại bỏ tin giả mà thôi. Câu hỏi “Ai là người tin vào tin giả?” trước hết phải được trả lời bằng việc phân tích đặc điểm nhận thức chung của chủ thể trong tình huống đọc, chia sẻ tin giả.

Sự thật về tin giả: Kỳ 1- Ai là người tin vào tin giả?
Sự thật về tin giả. Ảnh minh họa.

Tò mò và dựa vào cảm xúc là cơ hội cho tin giả

Có một điều buồn cười là nếu bạn nói rằng trái đất không tròn mà được cấu tạo bằng mặt phẳng, con người chưa bao giờ đặt chân lên mặt trăng thì mọi người sẽ cười nhạo bạn nhưng họ lại luôn sẵn sàng để nghe các luận cứ của bạn chứng minh. Sự tò mò có thể là một trong những cơ hội cho tin giả len lỏi vào trong chúng ta. Trong tình huống này, tin giả có thể chưa gây hại cho bản thân chúng ta. Vì sự tò mò thường thúc đẩy nhận thức.

Tuy nhiên, nhu cầu hiểu biết của con người lại khá mâu thuẫn: chúng ta tò mò nhưng lại vốn lười suy nghĩ và keo kiệt nhận thức (lazy thinkers and cognitive misers, theo Daniel Kahneman, 20115). Xu hướng để dành năng lượng tư duy cho những việc quan trọng sẽ phó mặc những việc khác cho trực giác và chấp nhận những kết luận không được đánh giá hay phản biện. Kết quả là chúng ta tin vào tin giả và nhận lấy nhiều hậu quả.

Một trong những tình huống dễ tin vào tin giả là khi người đọc tiếp nhận thông tin dựa vào cảm xúc. Tin giả sẽ tạo ra sự việc với các chi tiết khơi dậy cảm xúc trong bạn như: sợ hãi, vui sướng, ghen ghét hoặc tức giận…Cảm xúc sẽ lấn át tư duy, lý trí, khiến cho người đọc không còn khả năng phân tích để phân biệt thật - giả. Điểm tựa duy nhất trong tình huống này là trực giác, linh tính, ngược lại hoàn toàn với các con số hoặc bằng chứng thực. Câu chuyện bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ chứng minh rõ ràng cho việc tin giả đáp ứng cảm xúc của người đọc: giữa đại dịch Covid-19, nội dung tin mang lại niềm tin và tình yêu thương rất lớn. Bạn ấm lòng vì hành động cứu sản phụ cao cả nhưng bạn đau lòng vì hành động hi sinh sự sống của người thân. Hai phương diện này tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ lấn át việc suy xét của bạn: không thể có chuyện đánh đổi mạng sống của người thân để cứu người lạ trong đời sống thực, đó là chưa nói đến vấn đề đạo đức.

Sự thật về tin giả: Kỳ 1- Ai là người tin vào tin giả?
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt một đối tượng đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19. Ảnh: Việt Anh.

Thiên kiến là “đất” cho tin giả “trồng cây”

Vậy, vấn đề cơ bản đặt ra ở đây là: chúng ta có thể điều tiết cảm xúc để tránh cạm bẫy của tin giả không? Trong một nghiên cứu đăng trên psyarxiv.com, nhóm tác giả Bence Bago, Leah R. Rosenzweig, Adam J. Berinsky và David G. Rand6 đã chỉ ra cảm xúc có thể dự đoán khả năng dễ tin vào tin giả nhưng việc điều tiết cảm xúc dường như không giúp ích được gì cho việc nhận ra sự thật của tin giả. Điều đó có nghĩa là để chống lại cơ chế tác động của tin giả, chúng ta cần đến một liệu pháp khác từ bên ngoài phạm vi của cảm xúc7.

Nếu như cảm xúc mang tính thời điểm và dễ thay đổi thì thiên kiến của con người lại thường trực. Người có thiên kiến luôn “chuẩn bị sẵn đất” cho tin giả “trồng cây”. Khái niệm thiên kiến xác nhận (confirmation bias) dùng để chỉ những người chỉ chọn lọc thông tin phù hợp với quan điểm, niềm tin của mình và diễn giải thông tin theo cách ủng hộ điều mình tin và củng cố quan điểm của mình. Miễn là tin giả phù hợp với quan điểm của mình, người có thiên kiến dễ dàng tin theo. Họ nhanh chóng bỏ qua những thông tin có nội dung trái ngược với quan điểm của mình. Thiên kiến đã làm lu mờ khả năng phân tích, đánh giá thông tin.

Trong một số trường hợp, thiên kiến xác nhận giúp lật tẩy vỏ bọc của tin giả khi nội dung của nó đi ngược lại với quan điểm của chúng ta. Tuy nhiên, thông thường, người đã có thiên kiến thì một thông tin thật có thể trở thành tin giả trong cách nhìn của họ nếu nội dung của nó đi ngược lại với quan điểm cố hữu của họ.

Để có cái nhìn đa chiều, xem xét thông tin một cách khách quan, từng bước loại bỏ thiên kiến xác nhận trong tiếp nhận thông tin, chúng ta nên tìm kiếm những bằng chứng ngược lại, lí giải các thông tin đối lập bằng việc đối chiếu với quan điểm của mình. Đó là cách làm cho tin giả không thể “đánh” vào điểm yếu của chúng ta: sẵn sàng nghe theo những điều phù hợp với quan điểm của mình dù đó là một thông tin sai sự thật.

Những phân tích trên đây về các đối tượng dễ bị cuốn theo tin giả cho thấy họ là những người thiếu tư duy phân tích hoặc có một tư duy phân tích phiến diện. Các thao tác phân tích nguyên nhân và kết quả, đánh giá sự kiện một cách logic không có trong tình huống tin vào tin giả; mà thay vào đó là các kết luận nhanh chóng và bằng trực giác. Điều nguy hiểm là một khi chủ thể tin vào tin giả, xem nó như là một sự thật thì rất có thể họ thay đổi quan điểm dựa trên tin giả đó ngay cả khi chúng ta đưa ra cho họ những bằng chứng ngược lại. Đây là xu hướng mà tâm lý học gọi là “hiệu ứng phản tác dụng” (the backfire effect).

(Còn nữa)

Chú thích

1 CHEQ and University of Baltimore, The economic cost of bad actors on the internet, 2019, https://s3.amazonaws.com/.

2 Lynn Hasher, David Goldstein, Thomas Toppino, “Frequency and the conference of referential validity”, Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, vol. 16, no 1, 1977, p. 107-112.

3 Aengus Bridgman and all, The causes and consequences of Covid-19 misperceptions: Understanding the role of news and social media, https://misinforeview.hks.harvard.edu.

4 Bronstein, M. V., Pennycook, G., Bear, A., Rand, D. G., & Cannon, T. D. (2019). “Belief in fake news is associated with delusionality, dogmatism, religious fundamentalism, and reduced analytic thinking”. Journal of Applied Research in Memory and Cognition, 8(1), 108–117.

5 Kahneman, D. (2011). Thinking fast and slow. Penguin: Great Britain.

6 Emotion may predict susceptibility to fake news but emotion regulation does not seem to help, https://psyarxiv.com/.

7 Sẽ đề cập ở Kỳ 4: Làm gì để loại bỏ tin giả?.

Tin giả - Mối hiểm nguy thật Tin giả - Mối hiểm nguy thật

Trong tuần qua, có 2 tin giả thực sự trở thành một mối nguy hiểm trong đời sống xã hội, cần phải được nhắc lại ...

“Bác sĩ Khoa” và ma trận tin giả “Bác sĩ Khoa” và ma trận tin giả

Câu chuyện “bác sĩ Khoa” rút ống thở của mẹ để cứu mẹ con sản phụ đã được xác nhận là tin giả. Những người ...

Công nhân giữa “làn sóng tin giả” trong đại dịch Covid-19 Công nhân giữa “làn sóng tin giả” trong đại dịch Covid-19

Văn hóa là một khái niệm rộng, là “thiên nhiên thứ hai” do con người tạo ra. Việc xây dựng đời sống văn hóa trong ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm