![]() |
| Phía trước của Tesla Model Y Standard |
Trong nhiều năm qua, Elon Musk, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Tesla, đã liên tục khẳng định tham vọng đưa xe điện đến gần hơn với số đông người dùng thông qua những mẫu xe có giá phải chăng.
Tuy nhiên, khi các phiên bản giá rẻ mang tên Standard mới của Model 3 và Model Y chính thức xuất hiện, phản ứng của thị trường lại khá trầm lắng. Thay vì một “cú nổ” mang tính đột phá, hai mẫu xe này giống như một bản tinh chỉnh mang tính chiến lược, nhằm mở rộng tập khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện toàn cầu.
Đúng như những thông tin rò rỉ suốt thời gian qua, hai phiên bản mới này thực chất là bản tinh giản của Model 3 và Model Y hiện có.
Dẫu vậy, theo triết lý của Tesla, việc cắt giảm không nhất thiết đồng nghĩa với việc đánh mất giá trị. “Ít hơn” đôi khi lại có thể “nhiều hơn” bởi dù ít công nghệ hơn, ít tính năng hơn, nhưng đổi lại là mức giá tiếp cận hơn, phù hợp với chiến lược mở rộng quy mô sản xuất và gia tăng tổng lượng tiêu thụ.
Cùng thời điểm ra mắt, Tesla cũng tiến hành tái cấu trúc danh mục sản phẩm. Dòng Standard nay trở thành lựa chọn cơ bản nhất, thay thế cho các biến thể từng được gọi là Base hoặc RWD.
Ở tầm trung, các phiên bản Long Range được đổi tên thành Premium, phản ánh định hướng nhấn mạnh trải nghiệm cao cấp hơn. Trong khi đó, các mẫu Performance vẫn được giữ nguyên, tiếp tục đại diện cho sức mạnh và hiệu suất cao nhất trong dải sản phẩm.
Giá thấp hơn, trang bị tối giản hơn
![]() |
| Phía bên của Tesla Model Y Standard |
Một trong những yếu tố đáng chú ý nhất là mức giá khởi điểm. Tesla Model 3 Standard được công bố ở mức 36.990 USD (khoảng 975 triệu đồng), rẻ hơn khoảng 5.500 USD (145 triệu đồng) so với bản Long Range RWD trước đây.
Trong khi đó, Tesla Model Y Standard khởi điểm 39.990 USD (1,05 tỷ đồng), thấp hơn khoảng 5.000 USD (132 triệu đồng) so với bản Premium RWD. Mức giá trên chưa bao gồm phí giao xe, nhưng vẫn đủ để tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với trước.
Cả hai mẫu đều sử dụng cấu hình một mô-tơ điện và dẫn động cầu sau, đi kèm bộ pin dung lượng 69 kWh. Đây là loại pin nhỏ hơn so với các bản cao hơn, với ít hơn một mô-đun, giúp giảm chi phí sản xuất và trọng lượng xe, nhưng đồng thời cũng kéo theo một số giới hạn về hiệu suất và phạm vi di chuyển.
Model Y Standard
![]() |
| Phía sau của Tesla Model Y Standard |
Model Y Standard được công bố với phạm vi di chuyển ước tính 321 dặm (517 km) theo tiêu chuẩn EPA, thấp hơn đáng kể so với 357 dặm (574 km) của bản Premium RWD. Mức chênh lệch này chủ yếu đến từ bộ pin nhỏ hơn và việc tối ưu lại các thành phần truyền động.
Về khả năng tăng tốc, xe đạt 0–60 mph trong 6,8 giây (0–97 km/h), chậm hơn so với 5,4 giây (0–97 km/h) của bản Premium, song vẫn đủ nhanh cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tốc độ tối đa vẫn được giữ nguyên ở mức 125 mph (201 km/h).
Ngoại thất của Model Y Standard được tinh giản mạnh tay. Thanh đèn LED nối liền cụm đèn hậu phía sau đã biến mất, cản trước được thiết kế lại với hốc gió nhỏ hơn và các bộ phận phát sáng được tích hợp trực tiếp vào cụm đèn pha. Những chi tiết này không chỉ giảm chi phí mà còn giúp xe dễ sản xuất hơn.
Bộ la-zăng 18 inch là trang bị tiêu chuẩn, với tùy chọn la-zăng 19 inch, kết hợp bộ lốp khá dày mang lại trải nghiệm êm ái.
Khách hàng chỉ có ba tùy chọn màu sơn: Stealth Grey tiêu chuẩn, Pearl White với giá cộng thêm 1.000 USD và Diamond Black thêm 1.500 USD.
![]() |
| Nội thất của Tesla Model Y Standard |
Bên trong khoang nội thất, sự cắt giảm cũng rất rõ ràng. Ghế ngồi bọc da nhân tạo đã được thay bằng vật liệu vải dệt, vừa tiết kiệm chi phí, vừa phù hợp xu hướng bền vững. Khu vực bảng điều khiển trung tâm có thiết kế mở, mang phong cách thực dụng tương tự Cybertruck.
Tesla loại bỏ nhiều tiện nghi vốn quen thuộc như ghế trước thông gió, ghế sau sưởi, và màn hình giải trí cho hàng ghế sau. Vô lăng nay phải chỉnh cơ thủ công, thay vì chỉnh điện.
Hệ thống âm thanh chỉ còn 7 loa, giảm gần một nửa so với 15 loa và loa siêu trầm trước đây. Radio FM/AM, bộ lọc không khí HEPA và chế độ Bioweapon Defense (Phòng vũ khí sinh học) cũng bị loại bỏ.
Gương chiếu hậu không còn tự gập hay chống chói, tính năng Autosteer bị gỡ bỏ, ghế sau phải gập tay, và đèn viền nội thất cũng bị lược bỏ.
Hệ thống treo sử dụng loại giảm chấn thụ động, đơn giản hơn so với giảm chấn điều chỉnh tần số ở bản cao hơn.
![]() |
| Hàng ghế sau của Tesla Model Y Standard |
Một thay đổi lớn khác nằm ở phần nóc xe. Tesla đã loại bỏ cửa sổ trời toàn cảnh nhìn xuyên suốt, thay bằng trần nỉ cách âm. Tuy nhiên, tấm kính thực tế vẫn còn phía dưới và Tesla chỉ đơn giản là che lại thay vì thay thế hoàn toàn bằng nóc kim loại. Đây là giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, dù nhiều người dùng cho rằng việc che khuất kính toàn cảnh là một quyết định khó hiểu.
Dù vậy, Tesla vẫn giữ lại những yếu tố quen thuộc như màn hình cảm ứng trung tâm 15,4 inch, đảm nhiệm cả bảng đồng hồ và hệ thống giải trí.
Model 3 Standard
![]() |
| Ngoại thất của Tesla Model 3 Standard |
Model 3 Standard cũng áp dụng chiến lược giản thể hóa tương tự, với phạm vi di chuyển 321 dặm (517 km), thấp hơn so với 363 dặm (584 km) của bản RWD Premium. Xe tăng tốc từ 0–60 mph trong 5,8 giây (0–97 km/h) và vẫn duy trì tốc độ tối đa 125 mph (201 km/h), cho thấy sự cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm.
Về thiết kế, Model 3 vốn đã tối giản nên những thay đổi chủ yếu nằm ở bộ la-zăng 18 inch tiêu chuẩn, tùy chọn 19 inch, cùng bảng màu sơn giống Model Y Standard. Kiểu dáng tổng thể vẫn giữ nét đặc trưng, với các đường nét khí động học mượt mà và cụm đèn pha mảnh hơn so với đời cũ.
![]() |
| Nội thất của Tesla Model 3 Standard |
Khoang nội thất tiếp tục thể hiện tinh thần “tối giản để tối ưu”. Xe giữ lại cửa sổ trời toàn cảnh, nhưng các vật liệu và trang bị khác đều được điều chỉnh lại để tiết kiệm hơn. Ghế được bọc vải dệt thay cho da nhân tạo, vô lăng chỉnh tay, hệ thống âm thanh rút gọn, và màn hình hàng ghế sau bị loại bỏ. Nhiều tính năng bị cắt tương tự Model Y Standard, bao gồm Autosteer, radio FM/AM, bộ lọc HEPA, đèn viền nội thất, và hệ thống treo cao cấp.
Một điểm đáng chú ý là từ năm 2026, Tesla sẽ đưa trở lại cần xi-nhan truyền thống, thay thế cho cụm cảm ứng gây tranh cãi, đồng thời bổ sung camera phía trước có thể nhằm hỗ trợ các tính năng tự hành trong tương lai.
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản
Tin tức khác
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”






