Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm khi thực hiện cơ cấu lại ngân hàng yếu kém
Kinh tế - Xã hội

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm khi thực hiện cơ cấu lại ngân hàng yếu kém

Trần Thuý
Tác giả: Trần Thuý
Theo Thanh tra Chính phủ, vẫn còn tình trạng sở hữu chéo, vi phạm vượt hạn mức tăng trưởng tín dụng, trích lập dự phòng, phân bổ dự phòng rủi ro chưa chặt chẽ về pháp lý...

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu giai đoạn 2013 - 2017.

Cụ thể, trong giai đoạn 2011 -2017, thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Chính phủ về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các TCTD, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ xấu, bao gồm: Đề án 254, Đề án 843 và Đề án 1058.

Về việc thực hiện Đề án 254, thông báo kết luận chỉ ra rằng, trong các năm 2015, 2016, 2017, NHNN chưa xếp loại các NHTMCP theo quyết định 06.

Theo NHNN đánh giá một số nội dung quy định và xếp loại NHTMCP quy định tại Quyết định 06 không còn phù hợp, nhưng NHNN chậm sửa đổi, thay thế Quyết định 06. Ngày 31/12/2018 NHNN mới ban hành Thông tư số 52/2018/TT-NHNN thay thế Quyết định 06, áp dụng xếp hạng TCTD từ năm 2019.

Thực hiện Đề án 254, NHNN ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại hệ thống các TCTD năm 2013, 2014, trong đó đưa ra tiêu chí để phân loại TCTD yếu kém trên cơ sở kết quả giám sát, thanh tra, kiểm toán độc lập.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2013 -2015, ngoài 9 TCTD yếu kém đã được NHNN phân loại và phê duyệt Phương án cơ cấu lại trong giai đoạn 2011 – 2012, không có NHTMCP nào được phân loại yếu kém theo các tiêu chí hướng dẫn tại các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại hệ thống các TCTD của NHNN.

Kiểm tra hồ sơ về Phương án của 19 NHTMCP, có 3 trường hợp NHTMCP đáp ứng tiêu chí, quy định của NHNN là NHTMCP yếu kém, thuộc đối tượng áp dụng giải pháp cơ cấu lại đối với TCTD yếu kém theo quy định nhưng NHNN chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng này xây dựng, trình, phê duyệt Phương án theo các giải pháp tự cơ cấu, chấn chỉnh.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thực hiện phương án tái cơ cấu được duyệt còn nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Trong đó, các chỉ tiêu định lượng đăng ký trong phương án (như tăng vốn điều lệ, tổng tài sản, doanh thu, lợi nhuận, niêm yết trên sàn chứng khoán) là các chỉ tiêu phấn đấu, không phải chỉ tiêu pháp định. Thực tế, nhiều NHTMCP không đạt một trong các chỉ tiêu nêu trên, nhưng chỉ có một số NHTMCP đề nghị điều chỉnh phương án như LPB, SeABank, HDBank,…

Một số NHTMCP vi phạm vượt hạn mức tăng trưởng tín dụng như VietBank, Sacombank. Việc khắc phục vi phạm về sở hữu chéo, góp vốn, mua cổ phần tuy có giảm nhưng vẫn còn có trường hợp khắc phục chậm (sở hữu chéo giữa LPB và Sacombank), đến thời điểm thanh tra một số trường hợp chưa khắc phục xong (như Sacombank vi phạm sở hữu chéo với Kienlongbank, ABBank chưa thực hiện thoái vốn tại công ty con, công ty liên kết...)

Bên cạnh đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, NHNN phê duyệt một số cơ chế xử lý, tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém, hợp nhất, sáp nhập còn hạn chế, khuyết điểm. Như việc cho phép Sacombank trích lập dự phòng, phân bổ dự phòng rủi ro chưa chặt chẽ về pháp lý.

Chưa đánh giá đúng thực trạng nợ xấu

Đối với việc thực hiện đề án 843, theo quy định, kế hoạch xử lý nợ xấu của các NHTMCP phải gửi cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng để thực hiện. Tuy nhiên, kế hoạch của một số NHTMCP gửi NHNN chưa tuân thủ theo hướng dẫn của NHNN như chưa đánh giá thực trạng nợ xấu trong 2 năm 2011, 2012 (LPB, MSB), chưa đánh giá đầy đủ thực trạng nợ xấu phân loại theo tài sản đảm bảo, nợ xấu không có tài sản đảm bảo, nợ xấu phát sinh theo ngành nghề, nợ xấu phát sinh theo công ty con, chi nhánh, đơn vị trực thuộc ( ABBank, BacABank, SeABank,…)

Kết luận cũng nêu rõ, trong giai đoạn 2013 -2017, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống có xu hướng giảm. Theo NHNN báo cáo, tại thời điểm triển khai Đề án 843 (30/6/2013), tỷ lệ nợ xấu là 4,46%, nếu không được áp dụng cơ cấu nợ thì tỷ lệ nợ xấu là 9,21%. Đến 31/12/2015, nợ xấu giảm còn 2,55% và đến 31/12/2017 giảm còn 1,99%, đạt kết quả ở mức dưới 3%.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính Phủ cho rằng, tỷ lệ nợ xấu giảm về dưới 3% có nguyên nhân do nợ xấu được bán cho VAMC. Nếu tính cả số nợ đã bán cho VAMC chưa xử lý thì thực chất tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống tại thời điểm 31/12/2015 là 6,3%, tại thời điểm 31/12/2017 là 4,5%.

Một số TCTD báo cáo NHNN số liệu nợ xấu không đầy đủ, phân loại nợ, chuyển nhóm chưa chính xác, chưa kịp thời theo quy định như Sacombank, NamABank.

Đối với Đề án 1058, phương án của một số TCTD (SeABank, VIB) đánh giá chưa đầy đủ, kịp thời về thực trạng, khả năng thu hồi, biện pháp, lộ trình thu hồi các khoản nợ xấu, đã bán cho VAMC.

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại

Căn cứ vào kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo NHNN chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm. Tập trung vào hoàn thiện thể chế, chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện đề án cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong giai đoạn tới.

VAMC rà soát vai trò trong tham gia xử lý nợ xấu, chấn chỉnh trong việc mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt để thực hiện đúng quy định, rà soát các vi phạm phát hiện qua thanh tra để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, khuyết điểm.

Các tổ chức tín dụng khắc phục tồn tại, khuyết điểm, vi phạm, xem xét xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền.

Về xử lý hành chính, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu đối với Thống đốc NHNN, các Phó Thống đốc NHNN về những thiếu sót, khuyết điểm của NHNN trong việc triển khai, thực hiện Đề án 254 và Đề án 843 giai đoạn 2012 -2015.

Xem xét, xử lý đối với lãnh đạo TCTD đã để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, vi phạm, khuyết điểm trong việc xây dựng, thực hiện các phương án, kế hoạch của TCTD theo các Đề án tái cơ cấu TCTD gắn với xử lý nợ xấu đã được phê duyệt nêu tại Kết luận thanh tra.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm