Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần” 
Kinh tế - Xã hội

Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần” 

PV
Tác giả: PV
Ngành du lịch vừa trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 ảm đạm nhất so với hàng chục năm trở lại đây. Nhưng dù không khí bớt sôi động so với cùng kỳ hàng năm, việc các điểm đến, khu du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên cả nước rục rịch mở cửa, đón khách trở lại được xem là tín hiệu lạc quan để hâm nóng thị trường du lịch vốn bị tê liệt do Covid-19 trong suốt thời gian qua.
Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần”

Du khách đến Sun World Ba Na Hills dịp lễ 30/4.

Niềm vui “rón rén” của ngành du lịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt trong thời gian qua cùng với chỉ đạo nới lỏng cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã cho phép các khu, điểm du lịch hoạt động trở lại vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sau thời gian dài cách ly xã hội để phòng trách dịch Covid-19. Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu khủng đã được tung ra để thu hút khách đi chơi trong kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm sau Tết Nguyên đán.

Tín hiệu đáng mừng là nhiều điểm đến/ khu du lịch trên cả nước đã thu hút du khách quay trở lại vui chơi, thưởng ngoạn trong kỳ nghỉ lễ đầu tiên sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Lượng khách tuy giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, song đây là dấu hiệu lạc quan cho thấy tín hiệu hồi phục của thị trường du lịch nội địa sau thời gian dài bị chững lại do Covid-19.

Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần”

Du khách xếp hàng giãn cách 1 mét tại Sun World Fansipan Legend

Sa Pa (Lào Cai) là một trong những địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc khi các khách sạn, homestay, các nhà xe du lịch giảm giá dịch vụ từ 30- 50%, khu du lịch Sun World Fansipan Legend giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc từ ngày 28/4 đến 28/6/2020. Bốn ngày lễ, khu du lịch trên đỉnh Fansipan đón lượng khách tham quan chỉ đạt 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tới hơn 80%.

Tại Đà Nẵng, từ ngày 30/4, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã chính thức đón khách trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Áp dụng chính sách kích cầu, giảm giá vé tới 60% cho người dân 19 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, Sun World Ba Na Hills cũng ghi nhận một lượng khách chỉ bằng khoảng 27%, khiêm tốn hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượng khách đến với Đà Nẵng tham quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 5.800 lượt, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần”

Khu vực Nam bộ đợt 30/4 – 1/5 vừa qua cũng khá sôi động với việc nhiều điểm đến đông khách như Đà Lạt, Bình Thuận… Tại Tây Ninh, du khách tìm đến Khu du lịch núi Bà Đen dù khá đông nhưng so với dịp này năm ngoái cũng sụt giảm tới 24%. Còn tại Phú Quốc, du khách tới khu du lịch Sun World Hon Thom Nature Park trong 4 ngày nghỉ lễ theo thống kê cũng sụt giảm tới hơn 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương có thế mạnh về du lịch như: Sa Pa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đà Lạt, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế,... đã rộng cửa đón khách du lịch trở lại. Tuy nhiên, nhiều khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí vẫn tiếp tục đóng cửa bởi lo ngại lượng khách ít ỏi, thu không đủ bù chi. Thậm chí nhiều điểm đến, doanh nghiệp lữ hành chuyên khách inbound kiên quyết chờ đến khi thị trường khách quốc tế phục hồi mới hoạt động trở lại, bởi nếu cố gắng thay đổi chiến lược thì cũng mất nhiều chi phí và công sức.

Những ngày qua, chỉ có một số doanh nghiệp rục rịch khởi động lại tour, tuyến nội địa ngắn ngày nhằm thăm dò thị trường chứ chưa thực sự vận hành trở lại với toàn bộ bộ máy. Lượng khách book tour trong kỳ nghỉ này chủ yếu là gia đình, nhóm bạn chọn tour gần và ngắn ngày với chi phí vừa phải. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch khẳng định sẽ chỉ trở lại hoạt động trong tháng 5, bán các tour trọn gói và tập trung vào thị trường nội địa.

Cần có thêm thời gian để du lịch khởi sắc

Hầu hết các chuyên gia du lịch đều cho rằng, dù dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế tại Việt Nam, nhưng tâm lý người dân còn e ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa kiểm soát được dịch Covid-19, do vậy ngành du lịch cần có nhiều thời gian hơn nữa để có thể phục hồi. Việc các địa phương, doanh nghiệp du lịch tái khởi động vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong bối cảnh lượng khách còn ít ỏi là nỗ lực lớn và quan trọng để hâm nóng thị trường du lịch vốn bị đóng băng trong nhiều tháng qua.

“Ngành du lịch Việt Nam đã bị tê liệt trong thời gian qua và sẽ cần thời gian dài nữa mới có thể phục hồi. Do đó, việc Bà Nà Hills mở cửa trở lại với những ưu đãi hấp dẫn dành cho người dân 19 tỉnh thành miền Trung- Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ góp phần kích hoạt thị trường du lịch Đà Nẵng nói riêng và thị trường du lịch nội địa nói chung, từ đó giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực ngành du lịch và từng bước kích cầu, phá băng du lịch Việt Nam sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh”- ông Nguyễn Lâm An –Giám đốc Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà lý giải lý do mở cửa trở lại Sun World Ba Na Hills dù biết trước lượng khách sẽ giảm mạnh. Được biết, thị trường du lịch Đà Nẵng đã sụt giảm tới 98% lượng khách trong tháng 4/2020 do dịch Covid-19.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch HHDL Sa Pa Tô Bá Hiếu cho rằng: “Việc thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch trong lúc khó khăn này là hết sức cần thiết để từng bước làm ấm trở lại thị trường du lịch Sa Pa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực ngành du lịch, tái khởi động và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ”.

Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần”

Du khách đến Sun World Hon Thom Nature Park

Dự báo, kể từ sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, thị trường du lịch nội địa sẽ sôi động hơn với sự vào cuộc đồng loạt của các doanh nghiệp du lịch và các chương trình kích cầu mạnh mẽ trên cả nước. Đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết sẽ phối hợp với Vietnam Airlines tung ra những gói ưu đãi vô cùng hấp dẫn kéo dài từ nay đến cuối năm, đặc biệt dành cho đối tượng khách là gia đình.

Tập đoàn du lịch nghỉ dưỡng lớn hàng đầu cả nước này cũng đang chuẩn bị ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen ở Quang Hanh, Cẩm Phả (Quảng Ninh) sắp đi vào vận hành giai đoạn 1 của dự án; khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay sắp khai trương; tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải – Phù Long trong hệ thống cáp treo Cát Bà dự kiến sẽ chính thức khai trương trong quý II năm nay; Sun World Ba Na Hills sẽ khai trương một tuyến cáp mới cùng với lâu đài Ravenstone – nơi tái hiện “hội chợ phù hoa” châu Âu cổ điển…

Theo các chuyên gia, du lịch là một ngành kinh tế có khả năng phục hồi tốt. Điều này đã được chứng minh qua nhiều đợt khủng hoảng lớn trên toàn cầu như dịch SARS năm 2003, khủng hoảng kinh tế năm 2009…. Sau những cú sốc này, du lịch đã phục hồi nhanh chóng và tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau đó dù phải chịu những tổn thất nặng nề. Do vậy, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam và thế giới, ngành du lịch sẽ nhanh chóng hồi sinh nếu có sự đồng lòng vào cuộc của Nhà nước, doanh nghiệp, địa phương và người dân.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 4/5

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 4/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,56 triệu ...

Vẫn còn nhiều lo lắng ngày con trở lại trường

Lo lắng là tâm lý chung của rất nhiều cha mẹ là người lao động tại Đà Nẵng, Quảng Nam có con sẽ trở lại ...

Tình riêng và việc chung

Câu chuyện đẹp hiếm có này vừa diễn ra tại nước Anh, có thể nhiều người đã đọc đã nghe nhưng đều lướt qua như ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm