Cụ thể, Hà Nội đang triển khai chiến dịch vận động người dân và các cơ sở kinh doanh mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách, nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến trong dịp lễ lớn sắp tới, đặc biệt là kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Theo thống kê hiện tại, toàn thành phố mới có khoảng 350 nhà vệ sinh công cộng. Trước thực trạng thiếu hụt này, UBND thành phố đã yêu cầu các phường, xã huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và dịch vụ để tăng cường địa điểm vệ sinh miễn phí.
Mô hình nhà vệ sinh cộng đồng không mới, đã được một số nơi tại Hà Nội áp dụng thử nghiệm từ trước. Tại phường Trúc Bạch (quận Ba Đình cũ), một số hộ dân, quán ăn, quán cà phê đã tình nguyện mở cửa nhà vệ sinh cho người qua đường sử dụng miễn phí. Những địa điểm này được dán biển nhận diện chung nhằm hỗ trợ du khách dễ dàng tìm thấy.
Thành phố cũng giao các sở, ngành liên quan phối hợp triển khai chiến dịch truyền thông, hướng dẫn kỹ thuật, thiết kế biển hiệu nhận diện và tổ chức biểu dương các đơn vị, cá nhân tích cực tham gia. Song song với việc vận động cộng đồng, Hà Nội dự kiến bố trí thêm hàng trăm nhà vệ sinh lưu động tại các khu vực đông người và điểm du lịch trọng yếu.
Việc kết hợp giữa nguồn lực công và huy động xã hội hóa được xem là giải pháp thiết thực trong bối cảnh hệ thống hạ tầng vệ sinh công cộng còn hạn chế. Chiến dịch áp dụng trên các phường trung tâm có thể cũng là gợi mở cho những giải pháp về vấn nạn đi vệ sinh ở Thành phố. Đó là những điểm được, những điều sẽ làm thành phố văn minh hơn, sạch sẽ hơn và… dễ chịu hơn.
Và cứ cho rằng chiến dịch sẽ hiệu quả, trơn tru: các chủ nhà hàng không thấy phiền vì lượng khách tới đi vệ sinh miễn phí quá đông, trực tiếp ảnh hưởng tới chi phí nhân công dọn dẹp; khách cũng cảm thấy “sảng khoái hơn ở nhà” (như khẩu hiệu chiến dịch)... thì những lỗi băn khoăn của chính những người Hà Nội vẫn còn đấy.
Đó là Thành phố đã làm tốt vấn đề nhà vệ sinh công cộng hay chưa? 351 nhà vệ sinh cho thành phố triệu dân đã đủ chưa? Đừng nhầm rằng chỉ có du khách mới có nhu cầu đi vệ sinh. Rằng người dân ở Thành phố có thể “nhịn” giữa hàng dài xe kẹt cứng. Hay những người phải mưu sinh cả ngày ở ngoài đường cũng có quả thận to hơn người thường.
Hãy nhìn lại về con đường gốm sứ từng bong tróc vì nước tiểu của người dân lao động quanh khu. Sau khi “chấn chỉnh”, con đường gốm sứ đã đỡ hơn, nhưng đoạn đằng sau, ở đường Hồng Hà thì lại nồng nặc mùi nước tiểu. Đừng vội lên án người dân lao động ý thức kém.
Mà thực tình, cái quyền được đi tiểu đúng chỗ, ở một nhà vệ sinh công cộng chưa cần thơm tho, chỉ cần sạch sẽ là quyền chính đáng của thị dân cũng như người lao động bám đường mưu sinh.
Nên là, Hà Nội kêu gọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, mở cửa nhà vệ sinh cho du khách là chiến dịch nhân văn, chu đáo. Nhưng hi vọng, thành phố nhìn nhận nghiêm túc hơn về số lượng và chất lượng nhà vệ sinh công cộng trong những ngày thường, không phải chỉ lễ, không phải chỉ tiếp khách.
Vì một Hà Nội xanh - sạch, hàng ngày.
Đọc nhiều
Tin mới
“Đi bắt học trò”
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”
Tin tức khác
Người về từ đại dương
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa