Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Kinh tế - Xã hội

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

PV
Tác giả: PV
Mazda CX-30 2021 sở hữu gói công nghệ an toàn i-ActiveSense và hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control giúp việc lái xe an toàn và thú vị hơn.
Giá lăn bánh Mazda CX-3 và CX-30 mới ra mắt hôm nay Mazda 6 Premium 2020 đang được đại lý giảm giá 100 triệu đồng Mazda BT-50: Xu hướng bán tải cho người đô thị
Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Mazda CX-30 2021

Ngày 20/4 vừa qua, Mazda chính thức giới thiệu chiếc CX-30 hoàn toàn mới tới giới truyền thông và khách hàng trong nước. Mẫu crossover này bao gồm hai phiên bản, đều sử dụng động cơ xăng 2.0L đi kèm mức giá 839 - 899 triệu đồng.

Mazda CX-30 có diện mạo đẹp mắt, tương đồng với nhiều mẫu xe cùng hãng khi cùng sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế Kodo. Cụm lưới tản nhiệt tinh tế có viền chrome nối liền với cụm đèn hai bên. Trên phiên bản CX-30 2.0L Premium có logo 3D tích hợp hệ thống radar của gói công nghệ an toàn i-ActiveSense.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Nội thất Mazda CX-30 2021.

Nội thất sử dụng vô-lăng ba chấu, tích hợp lẫy chuyển số và nhiều phím bấm chức năng. Cụm đồng hồ hiển thị bao gồm hai đồng hồ analog hai bên và màn hình hiển thị 7 inch ở giữa. Hệ thống giải trí có màn hình 8,8 inch có thể điều chỉnh bằng cụm núm xoay Mazda Connect ở khu vực cần số. Màn hình này cung cấp cho người ngồi các cổng sạc USB, kết nối Bluetooth, hỗ trợ kết nối Apple Car Play và Android Auto.

Về khả năng vận hành, Mazda CX-30 sử dụng động cơ xăng 2.0L, cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200Nm. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp. Hệ thống treo dạng McPherson trên bánh trước và thanh xoắn ở phía sau.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Mazda CX-30 2021 sử dụng động cơ xăng 2.0L công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200Nm.

Trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được cầm lái mẫu xe này trên đường thử của Thaco Trường Hải. Ở đường thử này, người tham gia sẽ điều khiển chiếc xe qua một vài thử thách như dốc cao, đường sỏi đá, đường gồ ghề, đường cong nghiêng, đoạn thẳng dài 1km và chạy slalom.

Ở bài thử đầu tiên, người lái sẽ đưa xe lên một con dốc cao khoảng 3m và dừng giữa dốc. Lúc này, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Mazda cho phép giữ xe giữa dốc trong ba giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga mà. Chiếc xe vượt qua thử thách đầu tiên này khá tốt.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

Thử thách tiếp theo là đoạn đường sỏi đá, gồ ghề với ba mức độ tăng dần. Ở hai mức độ đầu tiên, mặt đường sỏi đá và gồ ghề nhẹ, vô-lăng xe không bị rung, người ngồi hoàn toàn đứng vững, không bị dao động sang hai bên. Ở mức độ mạnh hơn, mặt đường thiết kế lượn sóng xen kẽ hai bên, bánh xe lên xuống liên tục khiến vô-lăng bắt đầu giao động mạnh hơn. Người ngồi trong xe cũng bắt đầu cảm nhận rõ hơn phản hồi từ mặt đường. Tuy nhiên hệ thống treo làm việc khá tốt, giúp người ngồi bên trong không bị văng sang hai bên.

Ở các bài thử tiếp theo, trên quãng đường thử dài 1km, chúng tôi có cơ hội được thử sức mạnh của động cơ 2.0L 154 mã lực 200Nm này. Thực tế cho thấy dù dung tích xi-lanh và công suất không quá lớn nhưng khả năng tăng tốc tốt. Sử dụng chế độ thể thao (sport mode), xe có thể tăng tốc lên hơn 140km/h trong quãng đường khoảng 600 - 700m trước khi giảm tốc để đảm an toàn.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Gói công nghệ an toàn i-ActiveSense hoạt động hiệu quả.

Lần thử thứ hai, tôi chọn cách đi chậm hơn, ở tốc độ 60 - 70km để xem sự hiệu quả của gói an toàn i-ActiveSense. Thực tế cho thấy, hai tính năng hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn đường hoạt động tốt. Khi phát hiện xe đang có xu hướng đi lệch đường và sắp đè và vạch chỉ đường, màn hình sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh. Nếu người lái không can thiệp, xe sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và tự động trả lái đưa xe về đúng làn đường đang đi.

Cuối cùng buổi thử xe là bài vào cua và chạy slalom. Mazda CX-30 sở hữu hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), giúp việc kiểm soát xe tốt hơn. Ở khúc cua tròn, tôi hoàn toàn tự tin để vào cua ở tốc độ cao trên 60km/h. Bài chạy slalom, sau hai lần thử ở tốc độ 30 - 50km/h, xe vẫn vượt qua các cọc tiêu mà không gặp khó khăn.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

Qua hai bài thử này, chúng tôi nhận thấy GVC trên chiếc CX-30 này hoạt động khá hiệu quả. Mấu chốt ở đây là hệ thống điện tử của xe sẽ giảm mô-men xoắn từ động cơ xuống bánh trước khi vào cua; và can thiệp phanh vào bánh xe ngoài khúc cua để cân bằng tốc độ hai bánh trước. Điều này sẽ giúp tránh hiện tượng understeer khi vào cua gấp.

Tựu chung lại, Mazda CX-30 là một mẫu xe cho cảm nhận cầm lái tốt. Các công nghệ trang bị trên xe hoạt động hiệu quả, an toàn. Với giá bán 899 triệu cho phiên bản 2.0L Premium, Mazda CX-30 trở thành một đối trọng đáng gờm của các Toyota Corolla Cross trong phân khúc.

Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: "Người ta chạy ra, con tôi ôm bình chữa cháy vào cứu bạn"

Đỗ Thị Thu Hà là nữ công nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP tỉnh ...

Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: "Chỉ cầu sức khoẻ, thế là đủ"

Rời nhà từ sáng sớm, vợ chồng anh Phạm Đức (37 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ), công nhân may, đến Đền Hùng với mong ước ...

Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng

Theo thông tin từ Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, tính đến nay, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm